Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt 13,5%

Tính đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 13,5%.
Ngân hàng Nhà nước giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% năm 2024 Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Sáng 3/1, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức họp báo triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024.

Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, tính đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng đạt ở mức 13,5%.

"Đây là con số rất tích cực và là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và cả ngành ngân hàng trong cả năm vừa qua và vào giai đoạn cuối năm", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tháng cuối cùng của năm 2023, khi các ngân hàng được chủ động tăng tín dụng, thì tín dụng đã đi rất nhanh. Có ngân hàng chỉ trong 2 tuần đã tăng thêm được 4 - 5% tín dụng.

Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt 13,5%
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo.

Cũng trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5 - 2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí và áp dụng đồng bộ các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Đến nay, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2,0%/năm so với cuối năm 2022.

Theo Phó Thống đốc, đến thời điểm này, mức lãi suất cho vay đã xuống rất thấp kể cả lĩnh vực không phải đối tượng ưu tiên. Nhiều ý kiến đánh giá, lãi suất đã giảm tương đương mức 20 năm về trước.

Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

"Với việc tăng trưởng tín dụng đến cuối năm 2023 đạt 13,5%, tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế trong năm 2023 đạt gần 13,6 triệu tỷ đồng, theo đó khoảng 1,3 triệu tỷ đồng đã được bơm ra. Năm 2024, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 15%, ước tính khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế", Phó Thống đốc ước tính.

Nói về việc giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho các ngân hàng ngay từ đầu năm, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nức cho biết, đơn vị đáp ứng đủ vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy tổng cầu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động