Tăng cường cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2024, đặc biệt trong 2 tháng gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận sự gia tăng cao bất thường số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô.
Việt Nam có ca tử vong đầu tiên liên quan bệnh đậu mùa khỉ Ca đậu mùa khỉ thứ 2 trên địa bàn Bình Dương sức khỏe ổn định Triển khai công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

WHO công bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch đậu mùa khỉ

Từ đầu năm đến nay, nước này đã ghi nhận khoảng 15.600 trường hợp mắc, trong đó có trên 537 trường hợp tử vong; virus mpox nhánh Ib (Clade Ib) đang là nhánh trội trong đợt dịch tại nước này, bước đầu ghi nhận có một số đặc điểm dịch tễ của bệnh khác biệt so với các đặc điểm dịch tễ trong vụ dịch trước đó xảy trong năm 2022 - 2024, tại khu vực Châu Âu và một số quốc gia khác như các trường hợp mắc trẻ hơn (khoảng 50% ở độ tuổi dưới 15 tuổi, khoảng 39% trẻ dưới 5 tuổi), có sự lây truyền qua nhóm mại dâm nữ (7,5%) và có sự lây nhiễm trong các thành viên trong hộ gia đình.

Ngoài ra, 4 nước giáp với Cộng hòa Dân chủ Công Gô (Burundi, Kenya, Rwanda and Uganda) đã lần đầu ghi nhận các trường hợp mắc mpox có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh mpox đang xảy ra tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô. Hai nước khác ngoài khu vực Châu Phi (Thụy Điển, Pakistan) cũng ghi nhận trường hợp mắc mpox nhánh Ib.

sự gia tăng cao bất thường số trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ (mpox) tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô.
Gia tăng cao bất thường số trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô

Bộ Y tế Philippines ngày 19/8 thông báo đã phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm nay ở nước này. Trường hợp nói trên là một bệnh nhân nam giới 33 tuổi, người Philippines và chưa từng ra nước ngoài.

Đây là ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận tại Philippines kể từ tháng 12/2023, đồng thời là ca bệnh thứ 10 được xác nhận tại nước này kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên vào tháng 7/2022.

Trước diễn biến của dịch mpox lần này và nguy cơ lây lan sang các quốc gia khác, WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế (PHEIC) đối với dịch bệnh Đậu mùa khỉ ngày 14/8/2024.

Tăng cường kiểm dịch nhập cảnh

Tại Pakistan, Thủ tướng Shehbaz Sharif đã chỉ thị cần có các biện pháp nghiêm ngặt để giám sát và kiểm soát tình trạng lây lan của bệnh dịch tại quốc gia này.

Trong cuộc họp bàn về biện pháp đối phó với bệnh đậu mùa khỉ, ông Sharif chỉ đạo triển khai thủ tục kiểm dịch tại các sân bay, bến tàu và biên giới sao cho hiệu quả hơn.

Tại Trung Quốc, nhà chức trách cũng đẩy mạnh các nỗ lực ngăn ngừa virus đậu mùa khỉ nhập cảnh nước này trong bối cảnh số ca mắc trên toàn cầu gia tăng.

Bắt đầu từ ngày 15/8, những người nhập cảnh Trung Quốc từ các nước và khu vực đã xác nhận có ca mắc đậu mùa khỉ phải khai báo với hải quan nếu đã tiếp xúc với trường hợp nhiễm virus hoặc xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau lưng, đau cơ, sưng hạch bạch huyết hoặc phát ban.

Quy định này sẽ được áp dụng trong 6 tháng.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp y tế, lấy mẫu và xét nghiệm đậu mùa khỉ đối với các cá nhân trên.

Các phương tiện, xe thùng chở hàng, hàng hóa và các hạng mục khác đến từ các nước và khu vực có ca mắc đậu mùa khỉ sẽ được khử trùng nếu đã dính hoặc có nguy cơ dính virus đậu mùa khỉ.

Tăng cường cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu

Tại Việt Nam, để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh đậu mùa khỉ trong nước và xâm nhập, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát diện rộng, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm chỉ đạo; các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và Bệnh viện tuyến cuối điều trị bệnh truyền nhiễm triển khai ngay một số hoạt động.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đề nghị tập trung chỉ đạo các sở ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ và các hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ; chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ; phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bệnh Đậu mùa khỉ của Bộ Y tế.

Các địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh mpox; rà soát, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

Đồng thời, các địa phương cần tăng cường thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế (kèm theo), tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

Các tỉnh, thành phố báo cáo kịp thời trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh Đậu mùa khỉ tại địa chỉ website: https://macabenh.vncdc.gov.vn/?mod=monkey (điện thoại hỗ trợ: 0387525938)

Tụê Uyên
Phiên bản di động