TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án của TAND tỉnh Lạng Sơn 

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị về tố tụng dân sự của bà Đào Thị Liên tại tỉnh Lạng Sơn phản ánh về bản án có dấu hiệu "mập mờ" của hai cấp toà tỉnh Lạng Sơn.
Tòa án tỉnh Hưng Yên sắp xử phúc thẩm vụ cựu Phó tổng giám đốc kêu oan Lạng Sơn: VKSND đề nghị hủy án xử lại, tòa cương quyết bảo không Tòa buộc Eximbank phải trả 115 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình Vụ tranh chấp đất giữa nhà số 30 và 32 Lê Lai: Tòa cần xử công tâm...! Tòa án bác khiếu nại của Vinaconex, Ban lãnh đạo mới bị dừng hoạt động Thanh Hà - Hải Dương: Viện kiểm sát nhân dân kiến nghị, tòa án không chấp nhận

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét về những dấu hiệu mập mờ, chưa đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật đối với hai bản án về phân chia tài sản của TAND tỉnh Lạng Sơn đối với trường hợp của bà Đào Thị Liên (ở số 9 đường Văn Miếu, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn), ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

tand cap cao tai ha noi xem xet lai ban an cua tand tinh lang son
Phiếu chuyển đơn đề nghị xem xét lại bản án mà bà Liên phản ánh

Theo đó, ngày 25/2/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội có thông báo số 94/TB-TA gửi bà Liên với nội dung đã nhận được đơn và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Tiếp đó, ngày 20/3, ông Trần Mạnh Hùng - Phó Chánh văn phòng TAND tối cao tiếp tục chuyển đơn khiếu nạn của bà Liên đến TAND cấp cao tại Hà Nội để xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật.

tand cap cao tai ha noi xem xet lai ban an cua tand tinh lang son
Giấy xác nhận sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Trao đổi với PV, bà Liên cho biết tôi rất mừng vì TAND cấp cao đã xem xét đến đơn khiếu nạn của gia đình. Giờ chỉ mong sao TAND cấp cao xem xét thấu tình đạt lý các bằng chứng liên quan, có phán quyết theo quy định của pháp luật để công lý được đến với người dân nghèo chúng tôi.

Như đã phản ánh, bà Liên được bà Nguyễn Thị Thật (mẹ đẻ bà Liên) ủy quyền cho sử dụng, quản lý toàn bộ thửa đất có đất diện tích 626,7m2 đã được cấp sổ đỏ số CH-02930 ngày 14/4/2016 tại số số 9 đường Văn Miếu, TP Lạng Sơn. Tuy nhiên, sau khi bà Thật mất vào năm 2018, hai người em ruột của bà Thật đi thoát ly từ năm 1954 sống ở Sài Gòn và Hải Phòng quay về đòi chia tài sản do bố mẹ bà Thật để lại.

tand cap cao tai ha noi xem xet lai ban an cua tand tinh lang son
Bà Liên hy vọng những quyền lợi chính đáng của gia đình sẽ được tòa cấp cao xem xét thấu tình đạt lý

Theo tìm hiểu của PV, thửa đất trên có nguồn gốc là của vợ chồng cụ Nguyễn Văn Chung và cụ Nguyễn Thị Lạng (là bố mẹ của bà Thật), vợ chồng cụ Chung, bà Lạng sinh được 4 người con là bà Nguyễn Thị Thật, bà Nguyễn Thị Chính, bà Nguyễn Thị Chín và ông Nguyễn Văn Chang (ông Chang mất năm 1957, không có vợ con).

Năm 1940, cụ Nguyễn Văn Chung mất, đến năm 1954 cụ Nguyễn Thị Lạng cùng với bà Nguyễn Thị Chín và ông Nguyễn Văn Chang vào Sài Gòn sinh sống, lập nghiệp từ đó đến nay. Còn bà Nguyễn Thị Chính thì đi lấy chồng ở TP Hải Phòng.

tand cap cao tai ha noi xem xet lai ban an cua tand tinh lang son
Nếu không có bà Thật quản lý, giữ gìn và tôn tạo 64 năm thì mảnh đất đâu còn đến ngày hôm nay

Thời điểm đó, bà Thật đã ở lại quản lý, tôn tạo và sử dụng toàn bộ số đất trên. Đến năm 1991 thì cụ Lạng chết tại Sài Gòn, không để lại di chúc. Sau 64 năm quản lý, cải tạo và giữ gìn thửa đất thì bà Thật được UBND TP Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)

Năm 2018, sau khi bà Thật mất, bà Nguyễn Thị Chính và Nguyễn Thị Chín là em ruột của bà Thật đòi phân chia tài sản là thửa đất 626,7m2 nhưng bà Liên không đồng ý. Do không tìm được tiếng nói chung, bà Chính và bà Chín đã khởi kiện ra Toà án Nhân dân TP Lạng Sơn đòi phân chia tài sản.

tand cap cao tai ha noi xem xet lai ban an cua tand tinh lang son
Quyết định kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ ra vi phạm về tố tụng của bản án

Bà Liên cho biết, trong quá trình xét xử, TAND TP Lạng Sơn không đánh giá các chứng cứ liên quan một cách khách, toàn diện, không đưa cơ quan có thẩm quyền đã cấp sổ đỏ vào tham gia tố tụng(?).

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 05/2018/DS-ST của TAND TP Lạng Sơn đã quyết định chia cho bà Nguyễn Thị Chính hưởng 184,2m2 và bà Nguyễn Thị Chính được chia 197,2m2, còn lại 244,6m2 chia cho bà Thật trước sự bức xúc, khó hiểu của gia đình bà Liên và nhiều người nhiều tham gia chứng kiến.

Trong khi đó, tại Quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án số 05/2018 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lạng Sơn số 40/QĐKNPT-VKS-DS ngày 22/8/2018 do Viện trưởng Hồ Thị Lan Anh ký nhận định các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án phân chia tài sản thừa kế của TAND TP Lạng Sơn có một số vi phạm về tố tụng, cụ thể như sau:

tand cap cao tai ha noi xem xet lai ban an cua tand tinh lang son
Việc chia thừa kế phải xác định công sức của bà Thật trong việc quản lý, giữ gìn tài sản ít nhất bằng một kỷ phần thừa kế mới đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thật.

Việc chia thừa kế bà Thật mới được hưởng thừa kế diện tích đất 244,6m2 là không phù hợp và chưa tương xứng với công sức của bà Thật trong suốt 64 năm quản lý, giữ gìn tài sản. Việc chia thừa kế phải xác định công sức của bà Thật trong việc quản lý, giữ gìn tài sản ít nhất bằng một kỷ phần thừa kế mới đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thật.

VKSND Lạng Sơn nhận thấy việc đánh giá chứng cứ của bản án sơ thẩm chưa đảm bảo tính khách quan, toàn diện theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Tố tụng dân sự dẫn tới việc chia thừa kế chưa đúng làm ảnh hưởng quyền lợi của đương sự.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm xác định là diện tích 626,7m2 đã cấp sổ đỏ cho bà Thật là di sản thừa kế, tuy nhiên không xác định và không đưa cơ quan có thẩm quyền đã cấp sổ đỏ vào tham gia tố tụng, dẫn đến phần quyết định của bản án sơ thẩm có nêu "Khi bản án có hiệu lực pháp luật các đương sự thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất" là khó khăn cho việc thi hành án.

tand cap cao tai ha noi xem xet lai ban an cua tand tinh lang son

VKSND tỉnh Lạng Sơn đã nêu rõ về môt số vi phạm về tố tụng và đề nghị với hủy bản án sơn thẩm

Vì các lẽ trên, VKSND tỉnh Lạng Sơn quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 05/2018 của TAND TP Lạng Sơn và đề nghị TAND tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm theo hướng hủy Bản án dân sự sơ thẩm để giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm.

Tuy nhiên, không hiểu vì điều gì mà TAND tỉnh Lạng Sơn vẫn không xem xét khách quan các tài liệu, chứng cứ mà vẫn y án bản án sơ thẩm tại bản án số 42/2018/DS-ST ngày 03/10/2018 khiến người dân càng thêm bức xúc.

Theo Nghị quyết số 58/NQ-UBTVQH ngày 10/8/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về giao dịch dân sự về nhà ở được xác lập trước ngày 01/7/1991 quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 10 nêu rõ: "Nếu chủ sở hữu không có yêu cầu lấy lại nhà trước ngày 1/7/1996 hoặc đã chết và trước khi chết không có yêu cầu lấy lại nhà thì công nhận quyền sở hữu cho bố, mẹ, vợ, chồng, con của người đó đang quản lý, sử dụng nhà ở đó". Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà TAND tỉnh Lạng Sơn lại áp dụng Khoản 1, Điều 10, Nghị quyết số 58 dẫn đến thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Nêu quan điểm về việc này, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng TAND cấp cao tại Hà Nội cần nhanh chóng xem xét lại hai bản án của tòa án tỉnh Lạng Sơn đã đảm bảo đúng quy định pháp luật về quyền và lợi ích hợp pháp của người dân hay chưa khi mà VKSND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ ra hàng loạt vi phạm về tố tụng.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động