Thanh Hà - Hải Dương: Viện kiểm sát nhân dân kiến nghị, tòa án không chấp nhận

Mặc dù trước và trong phiên giải quyết khiếu nại, đại diện VKSND huyện Thanh Hà đều đề nghị phải nhận đơn khởi kiện của công dân nhưng TAND huyện Thanh Hà đều bác bỏ vì cho rằng không có căn cứ.
thanh ha hai duong vien kiem sat nhan dan kien nghi toa an khong chap nhan

Báo Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn khiếu nại và xin giúp đỡ của ông Nguyễn Ngọc Hùng và vợ là bà Trịnh Thị Hanh. Cả hai cùng trú tại thông Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Theo đơn ông Hùng, bà Hanh trình bày: Tháng 6/2009, vợ chồng ông bà có mua của bà Lê Thị Điệu 102m2 đất ven sông với số tiền 2 triệu đồng/ 1 m2 (đã ứng trước 150 triệu đồng, khi nào làm xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ trả nốt). Sau khi mua đất, vợ chồng ông bà có cơi nới, cải tạo ra phía bờ sông khoảng 50m2 và xây dựng tường bao, nhà xưởng với tổng trị giá khoảng 350 triệu đồng.

Đơn gửi báo của vợ chồng ông Hùng, bà Hanh

Đơn gửi báo của vợ chồng ông Hùng, bà Hanh

Tới tháng 5/2017, bà Điệu khởi kiện ông bà ra TAND huyện Thanh Hà yêu cầu hủy hợp đồng mua bán đất với vợ chồng ông bà với lí do không làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Điệu yêu cầu ông Hùng, bà Hanh trả lại đất, bà Điệu trả lại tiền đã nhận.

Theo đơn trình bày, tại phiên tòa sơ thẩm, sau đó là phiên phúc thẩm thì cả hai cấp tòa án đều tuyên vợ chồng ông Hùng, bà Hanh phải trả lại cho bà Điệu toàn bộ diện tích đất (bao gồm phần đã mua bán và phần cơi nới ra phía bờ sông).

Sau khi bản án có hiệu lực, vợ chồng ông Hùng, bà Hanh không có ý kiến gì nhưng ngày 23/8/2018, vợ chồng ông bà đã gửi đơn và hồ sơ khởi kiện và Lê Thị Điệu tới TAND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương yêu cầu giải quyết việc bồi thường chi phí cơi nới đất (bao gồm chi phí xây bờ kè, đóng cọc, đổ cát, đổ đất phía giáp sông) vì ông Hùng, bà Hanh cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, cả hai cấp tòa đều chỉ mới định giá và giải quyết phần tường bao, nhà xưởng, cây cối trồng trên đất chứ chưa giải quyết phần giá trị mà ông bà đã phải đầu tư để mở rộng diện tích đất ra phía sông.

Thông báo trả lại đơn khởi kiện của thẩm phán Vũ Thị Nhung

Thông báo trả lại đơn khởi kiện của thẩm phán Vũ Thị Nhung

Ngày 14/12/2018, vợ chồng ông Hùng, bà Hanh nhận được thông báo trả lại đơn khởi kiện do Thẩm phán Vũ Thị Nhung ký ban hành với lí do “về bản chất, yêu cầu bồi thường chi phí xây dựng như ông Hùng, bà Hanh yêu cầu chính là xem xét, giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu. Việc xem xét hậu quả của hợp đồng vô hiệu cũng như giải quyết hậy quả của hợp đồng vô hiệu là hai nội dung không thể tách rời và sự việc này đã được giải quyết bằng hai bản án đang có hiệu lực pháp luật”.

Không đồng ý với thông báo nêu trên của Thẩm phán Vũ Thị Nhung, ngày 17/12/2018, vợ chồng ông Hùng, bà Hanh làm đơn khiếu nại gửi TAND huyện Thanh Hà khiếu nại việc trả lại đơn khởi kiện.

Ngày 3/1/2019, tại phiên họp giải quyết khiếu nại, vợ chồng ông Hùng, bà Hanh trình bày rõ yêu cầu khởi kiện chưa hề được giải quyết trong vụ án xin hủy hợp đồng chuyển nhượng đất của bà Lê Thị Điệu. Đặc biệt, trước phiên họp giải quyết khiếu nại, VKSND huyện Thanh Hà đã có Văn bản kiến nghị và tại phiên họp, đại diện VKSND huyện Thanh Hà cũng đưa ra ý kiến đề nghị TAND huyện Thanh Hà nhận lại đơn khởi kiện nhưng không được chấp nhận.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo đúng các quy định của pháp luật. Báo Tuổi trẻ Thủ đô kính đề nghị các cơ quan tố tụng tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Thanh Hà nói riêng vào cuộc kiểm tra, làm rõ thông tin vụ việc, sớm trả lời thỏa đáng cho công dân được biết.

Anh Xuân
Phiên bản di động