Thái Nguyên:

Tân Hưng Thịnh coi thường pháp luật, ngang nhiên khai thác tài nguyên

Mặc dù Công ty Cổ phần Vận tải Tân Hưng Thịnh (Công ty Tân Hưng Thịnh) chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất để khai thác khoáng sản tại mỏ núi Choẹt, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên khai thác trong suốt một thời gian dài.
Yêu cầu làm rõ những "lùm xùm" tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên Bệnh viện Mắt Thái Nguyên: Đưa trang thiết bị y tế vào sử dụng sai quy trình? Bệnh việt Mắt Thái Nguyên: Nhiều ca mổ mắt không thành công Sở Xây dựng Thái Nguyên nói gì về 13 ha đất nông nghiệp bị "phù phép" thành khu du lịch Thái Nguyên: Kiểm kê "trên giời", đền bù "nhầm lẫn" Thái Nguyên: Thành phố Sông Công điềm nhiên cắt đất của người này, trả tiền cho người khác

Theo phản ánh của các hộ dân tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, Công ty Tân Hưng Thịnh đã ngang nhiên khai thác hàng trăm nghìn khối đất tại mỏ núi Choẹt mang đi bán khi chưa được phép khai thác để thu lợi bất chính.

tan hung thinh coi thuong phap luat ngang nhien khai thac tai nguyen
Hoạt động khai thác tài nguyên rầm rộ tại mỏ núi Choẹt của Công ty Tân Hưng Thịnh khi chưa đủ điều kiện (Ảnh: Dantri)

Một người dân cho biết, từ nhiều tháng qua Công ty Tân Hưng Thịnh ngang nhiên khai thác tài nguyên đất ở đây nhưng không hề tiến hành làm các thủ tục pháp lý như thuê đất, đền bù đất. Vì thế người dân nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi lên cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên, chỉ được vài hôm “án binh bất động”, sau đó doanh nghiệp này lại tiếp tục khai thác đất mang đi bán với quy mô lớn hơn, hoạt động rầm rộ hơn.

Theo ước tính của người dân địa phương, với 3-5 máy xúc cùng đoàn xe tải hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm thì mỗi ngày trữ lượng tài nguyên đất được Công ty Tân Hưng Thịnh khai thác mang đi đổ cho những dự án san nền lên đến hàng nghìn m3 đất. Nhiều tháng qua, đã có hàng trăm nghìn m3 đất tại đây được công ty khai thác mang đi.

Trong một thời gian dài, những chiếc máy xúc đua nhau bổ xuống mỏ núi Choẹt. Những chiếc ô tô tải hạng nặng ngày đêm “ăn đất” tại mỏ, đua nhau cày xới khiến con đường liên huyện từ thị xã Phổ Yên đi Hồ Núi Cốc thuộc huyện Đại Từ bị xuống cấp nghiêm trọng. Những ngày nắng, tuyến đường này trở nên bụi mù mịt, còn những ngày mưa thì ngập ngụa bùn đất.

tan hung thinh coi thuong phap luat ngang nhien khai thac tai nguyen
Bất chấp lệnh cấm, doanh nghiệp vẫn "vô tư" khai thác tài nguyên đi bán mà chưa một lần bị xử phạt hành chính (Ảnh: Dantri)

Liên quan đến việc này, ông Hoàng Mạnh Quân - Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết, năm 2003 mỏ núi Choẹt được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép cho Công ty Sông Đà 27 khai thác đất để phục vụ san nền cho tuyến quốc lộ 3 mới. Công ty Sông Đà đã đền bù cho người dân và tiến hành khai thác đất đến khi hoàn thành xong dự án thì bàn giao lại cho người dân quản lí. Sau đó, ông Nguyễn Văn Vọng - Giám đốc Công ty Tân Hưng Thịnh đã làm thủ tục xin cấp phép khai thác tiếp.

Theo tìm hiểu của PV, mỏ đất núi Choẹt có diện tích khoảng 9ha thuộc quyền sử dụng đất của 4 hộ dân. Sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Tân Hưng Thịnh từ tháng 9/2017 với thời gian khai thác là 9 năm.

Tuy nhiên, mặc dù Công ty Tân Hưng Thịnh có giấy phép khai thác khoáng sản nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, kí hợp đồng thuê đất nên chưa đủ điều kiện được khai thác. Thế nhưng, doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên khai thác đất mang đi khắp nơi, bất chấp các quy định của pháp luật.

tan hung thinh coi thuong phap luat ngang nhien khai thac tai nguyen
Có hay không chính quyền bật đèn xanh cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản thu lời bất chính (Ảnh: Dantri)

Trước đó, Ban Chỉ đạo Quản lý Tài nguyên Khoáng sản tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo địa phương đã tiến hành kiểm tra việc Công ty Tân Hưng Thịnh khai thác tài nguyên đất tại mỏ núi Choẹt.

Sau kiểm tra, Ban Chỉ đạo Quản lý Tài nguyên Khoáng sản tỉnh Thái Nguyên đề nghị UBND thị xã Phổ Yên yêu cầu Công ty Tân Hưng Thịnh dừng ngay việc việc hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp tại khu vực mỏ; chỉ đạo các phòng ban chức năng của huyện, kiểm tra xử lí việc khai thác, vận chuyển đất san lấp tại mỏ núi Choẹt của Công ty Tân Hưng Thịnh và chỉ đạo việc UBND xã Minh Đức giám sát việc dừng hoạt động khai thác của doanh nghiệp này.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho hay, Công ty Tân Hưng Thịnh chưa đủ điều kiện để khai thác khoáng sản tại mỏ này. Từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp đã vi phạm nhiều lần và bị chính quyền địa phương lập biên bản xử lý do có nhiều vi phạm.

Tuy nhiên việc phát hiện, lập biên bản đối với Công ty Tân Hưng Thịnh đều do Ban Chỉ đạo Quản lý Khai thác Tài nguyên khoáng sản tỉnh Thái Nguyên phát hiện lập biên bản. Còn trách nhiệm quản lý tài nguyên thiên nhiên của chính quyền địa phương là UBND thị xã Phổ Yên và xã Minh Đức coi như bị "vô hiệu hóa".

Thậm chí, từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Tân Hưng Thịnh vẫn ngang nhiên khai thác tài nguyên khoáng sản tại mỏ núi Choẹt mà không ai ngăn chặn. Bên cạnh đó, UBND thị xã Phổ Yên cũng không áp dụng các biện pháp như ngăn chặn, tạm giữ phương tiện máy xúc, ô tô của Công ty Tân Hưng Thịnh.

Phải chăng có điều gì mờ ám ở đây?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vi Hải
Phiên bản di động