Tấm lòng của một họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ

55 bức tranh do hoạ sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã thể hiện tình cảm và sự kính trọng của ông đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
Chủ tịch nước dự chương trình nghệ thuật “Bắc Giang nhớ mãi ơn Người” Hình ảnh, tư liệu quý in đậm tình cảm của “Bác Hồ với Bắc Giang - Bắc Giang với Bác Hồ” Gương sáng làm theo lời Bác đến từ mảnh đất Tây Đô Yên Bái: Vang vọng lời Bác dạy 65 năm trước

Ngày 17/5, triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024.

Triển lãm đã trưng bày 55 tác phẩm của họa sĩ Đào Trọng Lý, Việt kiều Thái Lan. Ông Lý có nguyên quán tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Cha ông được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, bản thân ông được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì. Ông từng là Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt tỉnh NakhonPhanom, từng là thầy giáo dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều. Hiện nay, ông đang quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh NakhonPhanom, Thái Lan.

Tấm lòng của một họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ
Những bức ảnh về Bác chứa đựng tình cảm của họa sĩ đối với vị lãnh tụ kính yêu

Theo họa sĩ Đào Trọng Lý, xuất phát từ tấm lòng ngưỡng mộ và tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ, với quê hương, đất nước, từ năm 2018, khi chuyển sang quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh NakhonPhanom, ông bắt đầu sáng tác tranh về Bác. Ông vẽ theo tâm thức và dựa một phần vào những tư liệu, hình ảnh tìm kiếm được.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ, các tác phẩm của họa sĩ Đào Trọng Lý chứa đựng tình cảm sâu sắc về vị lãnh tụ kiệt xuất nhưng rất giản dị trong cuộc sống đời thường, chan hòa tình yêu thương Nhân dân. Triển lãm là dịp để tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây cũng là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại, cũng như lối sống thanh bạch, giản dị của Người.

Tấm lòng của một họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ

Ngay sau triển lãm, họa sĩ Đào Trọng Lý tặng 55 bức tranh cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để lưu giữ và tiếp tục lan tỏa đến công chúng.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 22/5. Các tác phẩm còn được giới thiệu trực tuyến tại địa chỉ vnfam.trienlamso.com/vi/vtour/details/tam-long-nghe-sy-viet-kieu-voi-bac-ho-13.

Tấm lòng của một họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ
Tấm lòng của một họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ
Thái Sơn
Phiên bản di động