Tài xế Grab doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế

Theo cơ quan thuế, nếu doanh thu được chia của cá nhân từ hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải cộng với doanh thu từ hoạt động kinh doanh khác (nếu có) đạt mức trên 100 triệu đồng/năm (năm Dương lịch) thuộc diện phải nộp thuế.
Grab sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam Cử nhân đại học làm xe ôm công nghệ thu nhập 20 triệu đồng/tháng Cục Cạnh tranh khẳng định Grab phạm luật khi mua Uber

Liên quan đến các ý kiến vướng mắc của các cá nhân liên quan đến số thuế phải nộp khi nhận được doanh thu được chia từ hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải với các tổ chức (ví dụ như Công ty TNHH Grab dưới các hình thức như GrabBike, GrabExpress, GrabFood), Cục Thuế TP HCM vừa ra thông báo chính thức.

Theo đó, Cục Thuế TP HCM cho biết, doanh thu được chia của cá nhân từ hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải cộng với doanh thu từ hoạt động kinh doanh khác (nếu có) đạt mức trên 100 triệu đồng/năm (năm dương lịch) thuộc diện phải nộp thuế.

tai xe grab doanh thu tren 100 trieu dongthang phai nop thue
Tài xế Grab doanh thu trên 100 triệu đồng/tháng phải nộp thuế.

Ví dụ: Doanh thu dịch vụ vận tải được chia từ hợp đồng ký với Grab là 96 triệu đồng/năm, ngoài ra cá nhân được Grab thưởng trên doanh thu là 8 triệu đồng/năm, tổng doanh thu nhận được trong năm là 104 triệu đồng thuộc diện phải nộp thuế.

Cũng theo thông báo của Cục Thuế TP HCM, các loại thuế phải nộp gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính xác định số thuế phải nộp đối với hoạt động vận tải:

+ Thuế giá trị gia tăng = Doanh thu được hưởng X 3%

+ Thuế thu nhập cá nhân = Doanh thu được hưởng X 1,5%

Ví dụ: doanh thu hoạt động vận tải cá nhân được hưởng là 120 triệu đồng/năm thì số thuế phải nộp là:

+ Thuế giá trị gia tăng = 120 triệu x 3% = 3,6 triệu đồng

+ Thuế thu nhập cá nhân = 120 triệu x 1,5% = 1,8 triệu đồng

Đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu: không tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tính theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng. Đối với khoản chi trả tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao: không tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

Theo quy định thì số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân được tính trên doanh thu được hưởng nhân với tỷ lệ thuế, nên cá nhân không được trừ chi phí (xăng, bảo dưỡng xe, sửa chữa xe...).

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1b Điều 7 Thông tư số 92/2015/TT-BTC, văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 08/2/2017 của Tổng cục Thuế, văn bản số 11428/CT-TTHT ngày 23/11/2016 của Cục Thuế TP HCM hướng dẫn cho trường hợp của Grab thì tổ chức hợp tác với cá nhân (như trường hợp Grab) có trách nhiệm khai và nộp thuế thay cho cá nhân.

Văn Huy
Phiên bản di động