Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Cần sớm có cầu vượt cho công nhân sang đường
Thời gian vừa qua, trước cổng Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên – Bắc Giang) có hàng trăm người bất chấp nguy hiểm băng qua đường cao tốc để đến nơi làm việc và trở về nơi ở sau giờ tan ca.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên đoạn đường này có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, tốc độ cho phép tối đa là 100 km/h. Những người đi bộ, băng qua đường cao tốc hầu hết là công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Vân Trung.
Tình trạng công nhân chạy cắt ngang qua đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. |
Một số công nhân chia sẻ, sở dĩ họ chọn giải pháp bất chấp nguy hiểm chạy băng qua đường cao tốc là do đường gom và các cống chui dân sinh trên địa bàn thường xuyên ách tắc cục bộ. Trong khi đó, mỗi khi muộn giờ làm, người lao động sẽ bị doanh nghiệp trừ lương, thưởng, hạ bậc xếp hạng thi đua khiến họ không còn lựa chọn nào khác.
Tình trạng các phương tiện giao thông bị ùn ứ thường xuyên diễn ra vào giờ tan ca. (Ảnh: atgt.vn). |
Có thể thấy, việc các công nhân bất ngờ chạy ngang qua đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Trên thực tế, mới đây nhất vào ngày 10/7/2019, trên đoạn đường này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một nữ công nhân (SN 1989, trú tại bản Sau Cày, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) tử vong tại chỗ.
Những chiếc xe khách cũng vô tư dừng đỗ, đón khách tại khu vực này. |
Trả lời báo chí, ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết: Việc xây dựng cầu vượt còn phụ thuộc vào văn bản chấp thuận phương án thiết kế công trình của Bộ Giao thông vận tải. Theo quy định, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
UBND tỉnh Bắc Giang đã gửi văn bản thỏa thuận thiết kế các cầu vượt gửi Bộ Giao thông vận tải nhưng nhiều tháng trôi qua vẫn chưa được phản hồi. Điều này khiến thủ tục đầu tư xây dựng các công trình trên chưa thể hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thi công dự án.
Tỉnh Bắc Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm xây dựng hệ thống rào chắn. Đồng thời, mở rộng, khắc phục tình trạng ngập úng tại các cống chui dân sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động lưu thông.