Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội

Tối 4/2, tấm biển quảng cáo "lạ" về đền Trần Thái Bình bỗng dưng mới đây lại được lan truyền trên mạng xã hội. Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình khẳng định, đó không phải là biển quảng cáo về lễ hội của năm 2023.
Chính thức khai mạc lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023 Thái Bình: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần năm 2023 Khẳng định, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nhà Trần Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình

Cụ thể, tối 4/2, trên trang mạng xã hội chia sẻ tấm biển quảng cáo được treo với nội dung “Lễ hội đền Trần Thái Bình di sản văn hóa vật thể phi quốc gia” khiến nhiều người hoài nghi và bình luận ác ý.

Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội
Tấm biển quảng cáo từ năm 2017 bỗng dưng xuất hiện trở lại trên mạng xã hội

Khi PV liên hệ với lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình cho biết, chuyện tấm ảnh lan truyền trên mạng xã hội như trên là có thật. Tuy nhiên, sự việc này xảy ra từ năm 2017, khi đó huyện Hưng Hà quản lý và tổ chức lễ hội đền Trần. Chỉ vài giờ sau khi phát hiện sự việc nêu trên, cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý. “Không hiểu sao cứ mỗi lần diễn ra lễ hội là tấm ảnh này lại được lan truyền trên mạng xã hội”, bà Hạnh thông tin.

Trước đó, trả lời báo chí vào dịp lễ hội đầu tháng 2/2017, khi có thông tin về tấm biển nêu trên, đoàn thanh tra của Sở tới các tuyến đường gần khu vực đền Trần kiểm tra. Tuy nhiên, tất cả các tuyến đường trên địa bàn và tuyến đường quanh khu vực đền Trần không có tấm biển quảng cáo nào có ghi nội dung như trên. Theo bà Hạnh: "Có thể người ta chế ảnh rồi đưa lên mạng''.

Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội
Tấm biển quảng cáo lễ hội đền Trần tại Thái Bình năm 2023

Năm nay, Lễ hội đền Trần Thái Bình diễn ra trong 5 ngày từ 13 -17 tháng Giêng (Âm lịch) với quy mô cấp tỉnh. Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, bao gồm tái hiện lại các tục lệ truyền thống như lễ bái yết, lễ rước nước, lễ rước bộ, thi cỗ cá…, Ngoài ra, còn có các trò chơi dân gian như thi pháo đất, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa nấu cơm cần, giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình; Triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật tỉnh Thái Bình mừng Đảng, mừng Xuân, giải kéo co huyện Hưng Hà, liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Hưng Hà, Ngày Thơ Việt Nam…

Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội

Trước đó, với những giá trị di sản còn được lưu giữ, bảo tồn, năm 2014, Lễ hội đền Trần Thái Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2014. Cũng trong năm 2014, Khu di tích lịch sử lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội
Những tấm pano tại tỉnh Thái Bình năm nay

Chia sẻ thêm, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, mới đây nhất, ngày 16/9/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1540/QĐ-TTg Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, tỉnh Thái Bình.

Để tiếp tục phát huy giá trị của di tích, với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, Sở VHTTDL tỉnh Thái Binh đã và triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quý giá này.

Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội
Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội
Những tấm pano mừng Đảng, mừng Xuân và chào đón Lễ hội đền Trần năm 2023 được treo trên các ngả đường ở tỉnh Thái Bình

Cụ thể: Thứ nhất, tiếp tục nhận diện giá trị, nghiên cứu, kiểm kê, tư liệu hóa di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đền Trần và Lễ hội đền Trần với các tập quán, nghi lễ truyền thống tốt đẹp gắn với di sản văn hóa vật thể, không gian thực hành di sản văn hóa phi vật thể; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa đáp ứng nhiệm vụ giáo dục truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn và trân trọng vai trò của nghệ nhân trong việc bảo tồn và trao truyền các kỹ năng thực hành di sản trong cộng đồng.

Thứ hai, tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy thực hành Lễ hội đền Trần trong cộng đồng; khuyến khích những nghệ nhân cao tuổi truyền dạy nghi thức cổ trong sinh hoạt tín ngưỡng và tổ chức lễ hội cho thế hệ trẻ; tăng cường các hình thức giáo dục trong và ngoài trường học.

Thứ ba, tôn vinh các cá nhân, cộng đồng có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy giá trị di sản; có chính sách khen thưởng và đề nghị phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo vệ, trao truyền những giá trị văn hóa của di sản đền Trần và Lễ hội đền Trần.

Sự thật biển quảng cáo “lạ” về đền Trần lan truyền trên mạng xã hội
Lễ hội đền Trần năm 2023 đang diễn ra với nhiều hoạt động, thu hút hàng chục vạn khách thập phương tham dự

Thứ 4, thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước nhằm gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của di sản, đồng thời ngăn ngừa, loại bỏ các hủ tục và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng di sản để trục lợi, làm sai lệch di sản và có tác động tiêu cực tới đời sống cộng đồng, xã hội.

Hiện nay, ngành VHTTDL đang phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành xây dựng quy hoạch chi tiết bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, tỉnh Thái Bình. Đây sẽ là cơ sở quan trong tạo tiền đề để tỉnh Thái Bình huy động các nguồn lực đầu tư nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích đền Trần trong thời gian tới.

Thái Sơn
Phiên bản di động