Sự nguy hiểm của vi khuẩn Salmonella

Dựa trên kết quả kiểm nghiệm các mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn… của Viện Pasteur Nha Trang và các thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm bởi vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus gây nên.
Những vật dụng thường dùng chứa nhiều vi khuẩn Kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc mạnh Bộ Y tế cảnh báo: 12 sản phẩm MODILAC có chứa vi khuẩn Salmonella

Theo thống kê của Sở Y tế Khánh Hòa, kể từ ngày 13 đến tối 18/3, tổng số người bị ngộ độc sau ăn cơm gà quán Trâm Anh phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị là 367 người. Hiện 75 người vẫn đang nằm viện điều trị, số còn lại đã được xuất viện hoặc nhận đơn thuốc về nhà uống. Tất cả bệnh nhân đang nằm viện sức khỏe tiến triển tốt, ổn định.

Vậy vi khuẩn Salmonella là gì và mức độ nguy hiểm của nó như thế nào?

Điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Ảnh: Bộ Y tế)
Điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Ảnh: Bộ Y tế)

Salmonella một loại vi khuẩn có thể gây bệnh cho con người. Ở Hoa Kỳ, Salmonella là tác nhân lây nhiễm cho khoảng 1,35 triệu người mỗi năm. Salmonella có tác động nghiêm trọng hơn đối với những người già, trẻ nhỏ hoặc đã bị bệnh. Căn bệnh này đưa hàng nghìn người đến bệnh viện mỗi năm, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng.

Salmonella không gây bệnh cho tất cả những ai bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Trẻ em dưới 5 tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh này nhất và khoảng 1/3 số trường hợp xảy ra ở trẻ em từ 4 tuổi trở xuống. Trẻ không được bú sữa mẹ có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn. Một số loại thuốc làm giảm axit dạ dày cũng có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Salmonella phổ biến hơn trong thực phẩm từ động vật, như trứng, thịt bò và gia cầm
Salmonella phổ biến hơn trong thực phẩm từ động vật, như trứng, thịt bò và gia cầm

Con người bị nhiễm khuẩn Salmonella khi ăn hoặc uống thứ gì đó có vi khuẩn trong đó. Salmonella phổ biến hơn trong thực phẩm từ động vật, như trứng, thịt bò và gia cầm. Tuy nhiên, đất hoặc nước cũng có thể làm ô nhiễm trái cây và rau quả. Ngoài ra, Salmonella có thể được lây nhiễm từ thực phẩm này sang thực phẩm khác bằng tay hoặc dao, thớt, đĩa và các dụng cụ nhà bếp khác. Không những thế, bạn có thể bị nhiễm trùng nếu không nấu chín một số loại thức ăn đủ kỹ.

Thực tế, vi khuẩn Salmonella sống trong ruột của một số loại động vật, đặc biệt là: Các loài chim, chẳng hạn như gà và gà tây: Động vật lưỡng cư, chẳng hạn như ếch, cóc và kỳ nhông; Bò sát, chẳng hạn như rắn, thằn lằn và rùa.

Nếu phân của những động vật này dính vào tay, bạn có thể lây bệnh cho chính mình hoặc người khác. Thêm vào đó, phân người cũng có thể lây bệnh. Đó là lý do tại sao rửa tay rất quan trọng sau khi bạn đi vệ sinh.

Hà Linh
Phiên bản di động