Sơn La: Cả gia đình ăn nhầm nấm độc, một người tử vong

Ăn nhầm nấm độc đã khiến 1 người chết và 2 người trong một nhà ở Sơn La đang đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Vụ có sán trong suất bún của công nhân: Giám đốc công ty chế biến cá nói gì ? Cả gia đình phải cấp cứu vì ăn nấm “lạ”

Cụ thể, trong bữa ăn một gia đình tại Sơn La có sử dụng nấm hái ngoài tự nhiên. Do không biết rõ là nấm độc nên sau khi ăn có biểu hiện ngộ độc. 3 người bị ngộ độc gồm hai vợ chồng và người con dâu. Người chồng đã tử vong do trúng độc nặng, còn lại vợ và con dâu đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, loại nấm gây ngộ độc là nấm độc tán trắng. Theo Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, nấm độc tán trắng có tên khoa học là Amanita verna. Đây là loại nấm mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất trong rừng và một số nơi khác...

son la ca gia dinh an nham nam doc mot nguoi tu vong
Nấm tán trắng còn gọi là nấm thần chết ở Việt Nam.

Được biết, tại Việt Nam, nấm tán trắng thường mọc ở các tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Cạn, Phú Thọ. Chúng thường mọc ở các khu vực ven rừng vầu, tre, trúc, cọ và một số khu rừng với nhiều loài cây mọc thưa. Những khu vực có nấm độc tán trắng mọc năm nay thì năm sau thường mọc lại vì khu vực này có các bào tử nấm phát tán ra. Độc tố chính có trong nấm tán trắng là các amanitin (amatoxin) có độc tính cao, chỉ cần ăn một cây nấm cũng có thể bị tử vong.

Mặc dù nguy cơ ăn phải nấm độc đã được cảnh báo nhiều nhưng các vụ ngộ độc nấm vẫn liên tiếp xảy ra, nhất là tại các khu vực miền núi.

Đức Mậu (T/h)
Phiên bản di động