Sôi nổi cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 10/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Năm nay đặc xá tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh, 70 năm Giải phóng Thủ đô Sẽ bắn pháo hoa tại 30 điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Phát động sáng tác tranh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Sơn Tây phát động các cuộc thi hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mốc son và ký ức hào hùng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô; đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến lập thành tích chào mừng Thủ đô, tháng 5/2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Cục Văn hóa cơ sở đã chính thức phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) đến đông đảo các hoạ sĩ, các đơn vị, tổ chức cùng các trường chuyên ngành mỹ thuật, thiết kế đồ họa trên địa bàn thành phố và khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sôi nổi cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
BTC cắt băng khai mạc triển lãm

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo họa sĩ, nhà thiết kế chuyên nghiệp và không chuyên. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, cuộc thi lần này có quy mô lớn nhất với 50 tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tham gia. Số lượng tác giả dự thi cũng nhiều nhất, với hơn 300 tác giả, gửi tới Ban tổ chức 700 tác phẩm.

Các tác phẩm tranh cổ động đều đáp ứng được các tiêu chí của cuộc thi, bố cục, bút pháp, màu sắc đa dạng, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm dự thi có phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ trong sáng tác tranh cổ động.

Sôi nổi cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Giải thiết kế logo được trao cho tác phẩm của tác giả Nguyễn Công Quang. Tác phẩm này đã được chọn làm biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Nhiều tác phẩm đã sử dụng ngôn ngữ hiện đại, hình thức mới mẻ để thể hiện ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô. Tuy là tranh cổ động, nhưng hình thức thể hiện vừa có sự khỏe khoắn vừa có sự tinh tế, lãng mạn như “chất” văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Những tác phẩm được trao giải và có giá trị sẽ được sử dụng trong công tác tuyên truyền nhân 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Ban tổ chức đã lựa chọn được 26 tác phẩm tiêu biểu để trao giải; đồng thời, lựa chọn 45 tác phẩm có chất lượng cao để trưng bày triển lãm.

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 8/2024 tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giải thiết kế logo được trao cho tác phẩm của tác giả Nguyễn Công Quang. Tác phẩm này đã được Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nhất trí chọn làm biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Biểu trưng dùng hình ảnh chính là con số 70, với ý nghĩa 70 năm Giải phóng Thủ đô, cùng hình ảnh cột cờ Hà Nội và lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cột cờ; dòng chữ “Giải phóng Thủ đô”, dòng chữ số 1954-2024 dưới chân logo.

Về Giải sáng tác tranh cổ động, Ban tổ chức trao 3 giải Nhất cho các tác giả Phan Thanh Nga, Lê Thuận Long, Phạm Ngọc Mạnh; năm giải Nhì, bảy giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

Thái Sơn
Phiên bản di động