Năm nay đặc xá tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh, 70 năm Giải phóng Thủ đô

Năm 2024 sẽ đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).
Hà Nội: Phạm nhân được nhận thẻ căn cước công dân gắn chíp ngay sau khi được đặc xá 2.438 phạm nhân được đặc xá, hơn 30 người được ân giảm án tử hình xuống chung thân

Sáng 2/8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công An, Tòa án Nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan tổ chức họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Theo ông Phạm Thanh Hà, từ năm 2009 đến nay, Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, đặc xá cho hơn 92.000 phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng, xã hội.

Kết quả các đợt đặc xá đã bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại được Nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao; tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù.

Bằng các quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, hàng chục nghìn người đã hưởng niềm vui được khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng để làm lại cuộc đời.

Năm nay đặc xá tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh, 70 năm Giải phóng Thủ đô
Quang cảnh họp báo.

Ông Hà cho biết, phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp. Đó chính là dấu ấn nhân văn lớn nhất của chủ trương đặc xá, phản ánh rõ nhất ưu tiên bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trong mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Năm 2024, theo Quyết định số 758 ngày 30/7, Chủ tịch nước sẽ đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024). Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 30/9/2024.

Theo quyết định, đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Về đặc xá trong trường hợp đặc biệt, quyết định nêu rõ, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 22, Điều 23 của Luật Đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về số lượng phạm nhân là người nước ngoài được đặc xá trong đợt này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, theo thông báo của các cơ quan chức năng tại Việt Nam, hiện nay có khoảng 643 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đang chấp hành án tại các cơ sở tạm giam, tạm giữ của Việt Nam.

"Sau khi rà soát hồ sơ, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ có thông báo cụ thể những phạm nhân có quốc tịch nước ngoài được đặc xá đợt này", ông Ngọc cho biết.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về trường hợp cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh có thuộc diện được xem xét đặc xá trong dịp này không, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ông Chu Ngọc Anh là phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam của Bộ Công an thì sẽ được đối xử bình đẳng như tất cả các phạm nhân khác và sẽ được xem xét nếu đủ điều kiện, còn nếu không đủ điều kiện thì sẽ không được đặc xá dịp này.

"Chúng ta mới công bố về quyết định của Chủ tịch nước về đặc xã năm 2024. Cơ quan chức năng sẽ rà soát hồ sơ của các phạm nhân cụ thể thì khi đó mới biết được có đủ điều kiện hay không", Trung tướng Lê Quốc Hùng cho hay.

Cũng theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, đối với người phạm tội tham nhũng đều được đưa vào diện rà soát để xét đặc xá nhưng phải bồi thường xong thiệt hại, nghĩa vụ dân sự, trả lại tài sản.

Hậu Lộc
Phiên bản di động