Sôi động thị trường lao động thời vụ dịp cận Tết

Cứ tới dịp cận Tết, nhu cầu tuyển lao động làm việc theo thời vụ để phục vụ kinh doanh tại các thành phố lớn tăng rất cao, đặc biệt với các nhóm ngành dịch vụ, thương mại. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, việc làm thì nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao là điều kiện tốt để người dân kiếm thêm thu nhập.
Bắc Giang: Nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động không cần tay nghề dịp Tết Thưởng Tết Nguyên đán 2023 cao nhất hơn 1 tỷ đồng Giúp người lao động “tạm gác hết những âu lo” Mang mùa xuân đến với người lao động khó khăn

Nhu cầu cao tại các ngành hàng thương mại, dịch vụ

Dạo qua các trang mạng tuyển việc làm, PV ghi nhận rất nhiều bài đăng "việc tìm người" như nhân viên trực, tại các tòa nhà, khu đô thị, trung tâm thương mại; Đóng gói hàng, bảo vệ, nhân viên bán hàng tại cửa hàng, siêu thị...

Trong đó, Công ty cổ phần Media Mart đang tuyển nhân viên bán hàng, thu ngân, giao hàng để tăng cường cho các hoạt động dịp Tết khi nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng lên. Mức lương cơ bản đối với vị trí bán hàng từ 4,3 triệu đồng, vị trí thu ngân từ 6 triệu đồng, chưa tính thưởng doanh số, hoa hồng.

Tương tự, Công ty TNHH Coway Vina có nhu cầu tuyển dụng từ 50 đến 100 cộng tác viên. Mức lương sẽ tính theo hoa hồng và thưởng; Những cộng tác viên có kết quả làm việc tốt, thu nhập sẽ đạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/tháng.

Sôi động thị trường lao động thời vụ dịp cận Tết
Nhu cầu tuyển dụng lao đông thời vụ cao ở công việc nhân viên giao hàng dịp cuối năm nay

Không chỉ các công ty lớn, cửa hàng bán hoa tươi của chị Trần Thị Thùy Linh nằm trong một con ngõ của Nguyễn Ngọc Vũ, quận Cầu Giấy, những ngày này đã bày bán nhiều loại hoa Tết. Vừa xoay xở bán hàng và tranh thủ đi giao hàng cho những khách xa, chị Xuân muốn thuê thêm người làm. Qua tìm hiểu, chị Linh được biết, giá chung của thị trường hiện nay, lao động thời vụ làm tám giờ một ngày hết khoảng 320 nghìn đồng, nếu làm thêm giờ tính 60 nghìn đồng/giờ. Kinh nghiệm càng cận Tết sức mua càng tăng, vì vậy, chị nhanh chóng thuê người phụ giúp.

Theo thông tin từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm tại Hà Nội vẫn đang tăng, nhất là lao động thời vụ. Hiện nay, khoảng 3.500 doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển 27.000 lao động; Trong đó, riêng lao động phổ thông là hơn 1.000 người. Lao động thời vụ cuối năm nay tập trung vào các công việc như giao hàng, đóng gói, kho bãi, bán hàng, bảo vệ, ngành nghề nhà hàng-khách sạn và cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mức lương trung bình của lao động thời vụ năm nay tăng từ 300.000-400.000 đồng/tháng so với cùng kỳ năm 2021. Mức lương trung bình từ 7 triệu đến 10 triệu đồng tùy theo công việc. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, việc làm thì nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao là điều kiện tốt để người lao động kiếm thêm thu nhập và cũng là đóng góp vào thị trường lao động đang thiếu nhiều nhân lực.

Nỗ lực kết nối “người tìm việc, việc tìm người”

Việc đảm bảo việc làm, thu nhập để giữ chân lực lượng lao động bị mất việc tiếp tục tham gia thị trường lao động đóng vai trò quan trọng trong thời điểm này. Bởi lẽ, khi những khó khăn của ngành sản xuất qua đi, các doanh nghiệp sẽ cần có sẵn lực lượng lao động để nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh. Do đó, cùng với Chính phủ, các ngành như lao động, công đoàn, tổ chức đại diện cho doanh nghiệp đều đang phối hợp để cùng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động.

Để hỗ trợ người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cùng các sàn giao dịch vệ tinh đã nỗ lực kết nối "người tìm việc, việc tìm người".

Tìm đến Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên, anh Nguyễn Văn Hùng (ở Gia Thụy, quận Long Biên) cho biết, anh vừa nghỉ việc tại một cơ sở và muốn tìm thêm việc làm dịp Tết để tăng thu nhập với mức lương 8 triệu đến 10 triệu đồng. Rất mừng là nhân viên tại Sàn giao dịch việc làm đã tư vấn và giới thiệu một số địa chỉ, anh sẽ liên hệ để nộp hồ sơ và ứng tuyển.

Đáng chú ý, vào ngày 4/1/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian tại Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội (số 215 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) và đồng bộ với 14 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Phiên giao dịch có quy mô từ 30-35 đơn vị tham gia tuyển dụng lao động bán thời gian phục vụ trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và có khoảng 1.000 người lao động, học sinh, sinh viên tham dự.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, sở là đơn vị chủ trì phiên giao dịch việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian, nhằm đa dạng hóa hoạt động sàn giao dịch việc làm, nâng cao hiệu quả tỷ lệ kết nối cung-cầu lao động, cung cấp thông tin thị trường lao động về việc làm thêm, việc làm bán thời gian dịp trước Tết Nguyên đán năm 2023 tới người lao động, học sinh, sinh viên; Bên cạnh đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc bán thời gian tham gia tuyển dụng và quảng bá hình ảnh về đơn vị mình.

Đây là hoạt động thực hiện Công điện số 1170/CĐ-TTg ngày 16/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động.

Huy Dương
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động