Sở TNMT Bắc Giang tổ chức họp khẩn vụ "ngâm tôm" sổ đỏ của doanh nghiệp

Sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc "củ hành" doanh nghiệp trong việc cấp lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh. Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang là ông Lưu Xuân Vượng đã phát giấy mời các đơn vị liên quan tổ chức họp khẩn để làm rõ đúng sai.
"Ôm" hàng nghìn héc ta đất dự án, Tập đoàn FLC đang làm gì tại tỉnh Bắc Giang Khách hàng "tuyệt đối" không thanh toán tiền mặt khi mua căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang Bắc Giang: Quan sở "ngâm tôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường

Ngày 27/3 vừa qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài "Bắc Giang: Quan sở "ngâm gôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường". Nội dung bài viết phản ánh việc Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT Bắc Giang "chung tay" ngâm hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ của Công ty TNHH Đại Thanh. Doanh nghiệp kêu thấu trời nhưng như "đâm đầu vào đá" và nguy cơ phá sản là hiện hữu trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh sản xuất.

Sau khi bài báo được đăng, ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang đã có giấy mời đề ngày 30/3/2020 gửi đến các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong lĩnh vực quản lý đất đai để họp bàn giải quyết vụ việc.

so tnmt bac giang to chuc hop khan vu ngam tom so do cua doanh nghiep
Sở TNMT sẽ chủ trì và kiểm tra thực địa khu đất của Công ty TNHH Đại Thanh để làm căn cứ cấp lại sổ đỏ

Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra tại thực địa khu đất của Công ty TNHH Đại Thành vào chiều ngày 31/3, sau đó sẽ về Sở TN&MT để họp bàn, trao đổi giải quyết vụ việc và có sự tham gia của đại diện Công ty TNHH Đại Thanh.

Như đã thông tin, Công ty TNHH Đại Thanh (địa chỉ tại Đồi Chè, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phản ánh về việc bị 2 cơ quan thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang "ngâm tôm" hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ tháng 8/2019 cho tới nay.

so tnmt bac giang to chuc hop khan vu ngam tom so do cua doanh nghiep
Công ty Đại Thanh có nguy cơ thiếu hụt hàng nghìn m2 đất sau khi xin cấp lại sổ đỏ đã báo mất

Phản ánh với phóng viên, ông Trương Viết Công, Chủ tịch Hội đồng thành viên, đại diện Công ty bức xúc cho biết: "Năm 2002, Công ty TNHH Đại Thanh được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất và cấp sổ đỏ số W081604 tại thửa đất số 29, tờ bản đồ số 02 (bản đồ năm 1988) với tổng diện tích là 16.187,0m2. Mục đích sử dụng là đất xây dựng nhà xưởng và thời hạn sử dụng đến tháng 11/2052.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý và sử dụng, công ty đã làm thất lạc sổ đỏ. Ngay sau đó, ngày 8/8/2019, công ty đã làm đơn trình báo mất sổ đỏ và có làm đơn đề nghị xin được cấp lại sổ đỏ gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Sau khi nhận tiếp nhận thông tin, ngày 23/10/2019, Sở TN&MT Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 586 về việc hủy sổ đỏ đã cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh.

so tnmt bac giang to chuc hop khan vu ngam tom so do cua doanh nghiep
Đơn của Công ty TNHH Đại Thanh gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Ngày 30/10/2019, vô tình chúng tôi tìm thấy sổ đỏ (đã báo mất và bị hủy - pv) sau khi phá một cái két mất khóa với. Ngay sau đó, công ty đã thông báo đến Văn phòng Đăng ký đất đai về việc đã tìm thấy sổ đỏ.

Ngày 31/10/2019, theo hướng dẫn của Văn phòng Đăng ký đất đai, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Đại Thanh đã giao nộp sổ đỏ dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và ông Nguyễn Văn Thông, phó phòng Đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật.

Thế nhưng, kỳ lạ thay kể từ ngày nộp lại sổ đỏ "gốc" cho đến nay, sau gần 6 tháng chúng tôi vẫn không được cấp lại sổ đỏ mới mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Sự việc trên đã khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh."

so tnmt bac giang to chuc hop khan vu ngam tom so do cua doanh nghiep
Danh nghiệp này có nguy cơ phá sản nếu như không được giải quyết kịp thời trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp

Ngoài ra, ông Công có nghe được thông tin việc cấp mới lại sổ đỏ thì công ty bị thiếu mất hơn 1000m2 đất so với sổ đỏ cũ khiến ông càng thêm bức xúc.

"Tôi chỉ muốn được cấp lại sổ đỏ mới đúng với những thông tin trên sổ đỏ cũ đã giao nộp. Còn sau đó, việc chỉnh lý lại diện tích trên sổ cấp lại như thế nào là câu chuyện khác bởi thực tế, diện tích đất dự án của tôi bị cắt đi gần 1000m2 do nhà nước làm đường, cái đó tôi không có ý kiến" - ông Công nói thêm.

Liên quan tới việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Lượng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cho biết có nắm bắt được thông tin về việc Công ty TNHH Đại Thanh xin cấp lại sổ đỏ mới. Ông Lượng tỏ ra khá bất ngờ khi biết gần 6 tháng nay doanh nghiệp này chưa được cấp lại sổ đỏ.

Trong khi đó, ông Trương Đức Thư - Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai (là người trực tiếp thẩm định hồ sơ cấp lại sổ đỏ) giải thích là đang phải xin ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư xem có phải điều chỉnh lại quy mô dự án, Giấy chứng nhận đầu tư của công ty này hay không khi cấp lại sổ đỏ mới do hiện nay hiện trạng sử dụng đã thay đổi.

Xác nhận với PV, ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang cho biết đúng là Công ty TNHH Đại Thanh có đơn trình báo mất sổ đỏ nhưng sau đó lại tìm thấy.

"Chúng tôi đã hướng dẫn công ty nộp lại sổ đỏ đã báo mất để cấp lại sổ đỏ mới theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi thẩm định đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ liên quan, chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang Chi cục Quản lý đất đai theo đúng thẩm quyền quy định của pháp luật.

Trước thông tin phản ánh việc cấp mới lại sổ đỏ thì công ty bị thiếu mất hơn 1000m2 đất so với sổ đỏ cũ thì ông Thắng cho biết là diện tích đất này, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định thu hồi đất để làm đường đi qua cổng trại giam Kế. Việc bồi thường cho đơn vị này hay chưa thì tôi không nắm rõ."

Ông Thắng lý giải việc chậm cấp mới lại sổ đỏ là do kết hợp làm thủ tục luôn để điều chỉnh lại diện tích, hiện trạng sử dụng đất vì 1 phần diện tích đã bị thu hồi.

Trao đổi về tính pháp lý trong sự việc này, luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh cho biết: " Về mặt luật pháp, khi doanh nghiệp đã nộp lại sổ đỏ gốc để xin cấp lại sổ đỏ mới thì cơ quan chức năng phải cấp nguyên trạng cho họ theo quy định, đảm bảo về mặt thời gian cũng như diện tích chứ không được viện lí do này nọ để gây khó dễ cho doanh nghiệp."

Doãn Hưng - Ngô Nhật
Phiên bản di động