UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị vào cuộc vụ xe quá tải hoành hành

Ngay khi có phản ánh của Tuổi trẻ và Pháp luật với bài viết “Xe tải tung hoành… lực lượng CSGT và TTGT ở đâu?”, UBND tỉnh Yên Bái đã có công văn số 446/VP-NCPC ngày 23/4/2019 yêu cầu Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh Yên Bái xác minh làm rõ, xử lý.
Xe tải hoành hành tại Yên Bái, sở ngành nào chịu trách nhiệm trước dân Yên Bái: Xe tải tung hoành… lực lượng CSGT và TTGT ở đâu?

Công văn nêu rõ: "Theo phản ánh của cơ quan báo chí (Báo Tuổi trẻ và Pháp luật) về việc các xe tải hạng nặng chỏ đất, đá, than… không che chăn có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên quốc lộ 2D (đoạn từ cảng Hương Lý đi Khu Công nghiệp phía nam) gây ô nhiêm môi trường làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của nhân dân hai bên đường, làm hỏng đường xá và tiềm ẩn ngu cơ gây tai nạn giao thông.

Thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái, các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND huyện Yên Bình, UBND TP Yên Bái khẩn trương kiểm tra, làm rõ và tiến hành xử lý hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những vi phạm theo nội dung mà cơ quan báo chí đã phản ánh và báo cáo UBND tỉnh Yên Bái trước ngày 26/4/2019.

ubnd tinh yen bai chi dao cac don vi vao cuoc xu ly xe qua tai hoanh hanh
Xe quá tải hoành hành tại tuyến quốc lộ 2D từ cảng Hương Lý đi Khu Công nghiệp phía nam.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật có đưa tin loạt bài “Xe tải tung hoành… lực lượng CSGT và TTGT ở đâu?” và “Xe tải hoành hành tại Yên Bái, sở ngành nào chịu trách nhiệm trước dân” đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân. Theo ghi nhận của nhóm PV Tuổi trẻ và Pháp luật trên tuyến đường từ cảng Hương Lý đi Khu Công nghiệp phía Nam, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải 2 chân, 3 chân, thậm chí 4 chân chạy nườm nượp chở đá, đất, hàng hóa, than… từ cảng Hương Lý (theo hướng quốc lộ 70) đi Phú Thọ và Khu Công nghiệp phía nam… những chiếc xe trọng tải vài chục tấn có dấu hiệu quá tải, vượt khung và không hề có che chắn khiến cho, đất, cát, bụi đá, bụi than bay mù mịt.

Tình trạng xe quá tải chạy dọc tuyến đường từ cảng Hương Lý đi Khu Công nghiệp phía nam tỉnh Yên Bái. Video: Đức Mậu

Vào những ngày nắng, bụi cuốn bay mờ mịt cả một vùng trời, những người đi xe máy, xe đạp đều bị lớp bụi dày bám vào quần áo mỗi khi có xe tải đi qua. Dọc tuyến đường từ cảng Hương Lý ra thị trấn Yên Bình, các hộ gia đình ngày cũng như đêm đều phải đóng kín cửa và phải tưới nước thường xuyên nhưng cũng không giải quyết hết bụi. Vào những ngày mưa, lớp bụi dày khiến cho tuyến đường trở nên lầy lội.

Người dân nơi đây nhiều lần kiến nghị tới lãnh đạo chính quyền huyện Yên Bình. Tuy nhiên, điều họ nhận lại chỉ là con số “không”.

ubnd tinh yen bai chi dao cac don vi vao cuoc xu ly xe qua tai hoanh hanh
Công văn của UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh Yên Bái vào cuộc xử lý thông tin Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh.

Trong khi đó, theo quan sát của PV, hàng ngày lực lượng cảnh sát giao thông đều qua lại khu vực này nhưng không hiểu vì sao những chiếc xe quá khổ, chở quá tải thường xuyên không che bạt kín theo quy định như có phép "tàng hình" trước mắt lực lượng này.

Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực cảng Hương Lý và thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình có nhiều doanh nghiệp thường xuyên bị người dân phản ánh gây ô nhiễm như: Nhà máy xi măng Yên Bái; Công ty TNHH Khoáng sản Vstar; Công ty TNHH Đồng Tiến; Công ty CP Mông Sơn; Công ty Liên doanh canxi cacbonat YBB… những doanh nghiệp này thường xuyên cho xe chở đá, đất, hàng hóa quá tải gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Doãn Hưng - Đức Mậu
Phiên bản di động