Sở Du lịch Hà Nội tập huấn kiến thức quản lý cơ sở lưu trú
Việc tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức quản lý Nhà nước về du lịch nói chung, hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch nói riêng.
Đại diện các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Hà Nội tham gia tập huấn kiến thức |
Tại buổi tập huấn, đại diện các cơ sở lưu trú được phổ biến nội dung quản lý Nhà nước về cơ sở lưu trú du lịch và các dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo các quy định hiện hành; Một số nội dung mới có liên quan trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.
Các cơ sở lưu trú cũng được phổ biến những quy định mới nhất, cập nhật trong công tác phòng cháy chữa cháy đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và các dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội hiện có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng (trong đó có 603 khách sạn và căn hộ du lịch đã được xếp hạng từ 1 - 5 sao với 25.550 phòng, gồm 20 khách sạn 5 sao, 21 khách sạn 4 sao; 8 căn hộ du lịch 5 sao; 2 căn hộ du lịch 4 sao) chiếm 16,1% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 36,3% tổng số phòng; 3.153 cơ sở lưu trú du lịch chưa xếp hạng.
Những nội dung, kiến thức mới được cập nhật cho đại diện cơ sở lưu trú |
Trong 6 tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 61,1%; tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Hà Nội có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được Sở Du lịch Hà Nội quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Qua đó đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan và mua sắm.
View sân thượng của một khách sạn ở Hà Nội |
Tuy nhiên, nhìn chung cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch về lưu trú du lịch, về kinh doanh dịch vụ du lịch khác chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, chất lượng chưa đồng đều.
Đặc biệt rất thiếu các cơ sở lưu trú có chất lượng cao (hạng 4 - 5 sao) chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
Đồng thời vẫn còn thiếu các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe, ăn uống, thể dục thể thao… phục vụ du lịch chất lượng cao, quy mô lớn, đạt tầm cỡ quốc gia và quốc tế, đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách du lịch.
Thực tế, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch chưa nghiêm túc tuân thủ, tham gia kinh doanh khi chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện và đăng ký cấp có thẩm quyền theo quy định; Chưa cập nhật các quy định mới điều chỉnh các quy định kinh doanh của mình…