Sinh viên nhọc nhằn làm thêm mùa Covid

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhiều sinh viên đã đôn đáo chạy đi kiếm việc khắp nơi. Tuy nhiên tìm được việc và duy trì an toàn cho bản thân trong mùa dịch không phải là dễ.
180.000 chiếc khẩu trang giúp đoàn viên, sinh viên Thủ đô chống dịch Hà Nội thành lập 2 điểm cách ly tập trung tại khu nhà cho sinh viên và trường nghề

Tìm việc khó, thu nhập giảm

Nếu như trước Tết Nguyên đán, đa số các bạn sinh viên duy trì được việc làm thêm đều đặn thì sau Tết, nhiều hàng quán đóng cửa, không ít người đã mất việc làm thêm. Có thể nói, khó tìm việc trong thời dịch Covid-19 hiện đang là tình trạng chung của các bạn trẻ hiện nay.

sinh vien nhoc nhan lam them mua covid
Sinh viên luôn giữ an toàn cho bản thân khi làm thêm trong mùa dịch Covid-19

Nguyễn Thị Thu Hòa, sinh viên năm thứ hai trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, cho biết: “Trước đây tôi vẫn làm thêm cho Highlands Coffee bên Long Biên. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, quán cà phê này vắng khách, tôi và vài bạn khác được thông báo tạm nghỉ trong thời gian dịch bệnh.

Trước đây, thu nhập từ việc phục vụ cà phê, tôi cũng đủ chi trả tiền phòng và tiền tiêu vặt cho bản thân. Bây giờ không còn việc làm thêm, tôi sẽ sống khó khăn hơn”.

Còn Đinh Lê Anh Tuấn, sinh viên năm thứ nhất Học viện Nông nghiệp chia sẻ: “Trong lúc rảnh rỗi do được nghỉ ở nhà phòng chống dịch, mình đã đi tìm việc làm khắp nơi mà không được. Nghề bồi bàn, phục vụ hàng ăn, quán cà phê trước đây rất dễ xin nhưng hiện tại phần lớn đều đóng cửa hoặc rất vắng khách.

Mình quyết định chuyển sang chạy xe ôm công nghệ "cầm chừng", thu nhập nghe mấy anh nói không được tốt như trước đây vì học sinh, sinh viên nghỉ. Mình cũng phải gắng không nói về việc đi chạy grab với người nhà vì dịch bệnh như thế này, bố mẹ mình sẽ cảm thấy lo lắng”.

Với những bạn có việc làm để duy trì thì không ít người bị cắt giảm lương. Tuy nhiên trong giai đoạn dịch bệnh này, những bạn trẻ cũng chấp nhận thu nhập thấp hơn để chia sẻ với chủ cửa hàng.

“Tôi đi làm thêm tại quán trên đường Nguyễn Trãi được gần 1 năm, bây giờ quán vẫn duy trì nhưng vắng khách. Vì vậy thu nhập của tôi cũng bị giảm theo. Tuy nhiên tôi nghĩ, đây là khó khăn chung, có việc làm thời buổi này là may. Vì vậy tôi tiếp tục gắn bó với cửa hàng, mong dịch bệnh qua nhanh để mọi thứ trở lại bình thường” - Nguyễn Hương Lan, sinh viên năm thứ ba trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ.

Giữ an toàn trong mùa dịch

Khi dịch bệnh đang có xu hướng lan rộng, dù có việc làm thêm thời buổi này là đáng quý nhưng giữ gìn an toàn cho bản thân là điều các bạn trẻ luôn chú trọng.

sinh vien nhoc nhan lam them mua covid
Các bạn trẻ luôn trang bịt khẩu trang, nước rửa tay khi đi làm trong dịch Covid-19

Không chỉ thực hiện đúng những khuyến cáo mà Bộ Y tế đưa ra, nhiều bạn trẻ còn chủ động mua nước rửa tay khô và khẩu để trong túi để thay đổi và rửa tay mỗi khi cần thiết.

Cũng theo Nguyễn Lan Hương, sinh viên năm thứ ba trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cứ vài lượt phục vụ khách là cô lại thay một chiếc khẩu trang vải rồi cho vào túi nilon mang về nhà giặt. Cô cũng rửa tay liên tục sau mỗi lần bê đồ ra bàn cho khách. Ngoài ra, Hương cũng hạn chế tối đa tiếp xúc gần. Sau khi đưa menu cho khách, cô cần thận đứng xa một chút và hỏi khách rồi ghi vào sổ tay để khỏi quên, sau đó có xé tờ giấy đưa vào trong quầy để đặt hàng. “Như vậy tránh tiếp xúc gần, dễ lây nhiễm chéo” – Hương cho hay.

Nhiều cửa hàng Vinmart và Vinmart+ trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng yêu cầu khách hàng sẽ phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trong suốt thời gian mua sắm.

Nguyễn Thu Huệ, nhân viên tại Vinmart tại quận Long Biên cho biết, công việc ở đây phải tiếp xúc gần với rất nhiều người, vì vậy nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao. Ngoài biện pháp mà hệ thống áp dụng với khách hàng nêu trên, nhân viên cũng phải trang bị những kiến thức và biện pháp bảo vệ cho bản thân. “Ví dụ như thay vì trực tiếp chỉ cho khách tại quầy hàng, tôi sẽ làm những bảng chữ thật to, đặt nơi khách dễ nhìn để hướng dẫn. Tại quầy thanh toán, tôi cũng sẽ kê thêm bàn trưng bày hàng sao cho khoảng cách giữa nhân viên chúng tôi và khách cách nhau gần 2 mét”.

https://tuoitrethudo.com.vn/sinh-vien-nhoc-nhan-lam-them-mua-covid-d2080942.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động