Sinh viên ngành y nghĩ gì khi phải thực tập ở bệnh viện thời dịch Corona

Nhiều sinh viên tỏ ra lo lắng khi dịch bệnh Corona diễn ra phức tạp và xuất hiện nhiều ca nghi bị nhiễm bệnh.
Thừa Thiên Huế cho sinh viên nghỉ học dài ngày vì lo ngại virus Corona Đà Nẵng: Sinh viên được nghỉ thêm 1 tuần vì dịch corona Nhiều trường Đại học ở Hà Nội cho sinh viên nghỉ học qua Rằm tránh dịch Corona

Trước tình hình dịch bệnh virut Corona đang diễn biến phức tạp, nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã cho sinh viên nghỉ thêm một tuần để phòng tránh dịch bệnh. Nhiều bạn sinh viên bày tỏ sự lo lắng với Tuổi trẻ và Pháp luật về dịch bệnh này.

sinh vien nganh y nghi gi khi phai thuc tap o benh vien thoi dich corona
Nhiều sinh viên bày tỏ sự lo lắng về dịch bệnh Corona.

Chia sẻ với PV, bạn Dương Thị Thu Hà sinh viên năm cuối Đại học Nội vụ cho biết: "Mình cảm thấy rất lo lắng, mặc dù dịch bệnh chưa lây lan ra cộng đồng nhưng đã có ca nhiễm corona trở về từ Trung Quốc. Nếu không có phương pháp phòng bệnh tốt thì dịch bệnh có thể lây ra bên ngoài.

Sau thời gian nghỉ tết chúng mình phải quay trở lại trường học. Mình và gia đình cảm thấy hơi lo vì Hà Nội là nơi "đất chật người đông". Trước khi lên Hà Nội mình đã chuẩn bị cho bản thân khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước súc miệng để phòng bệnh tốt nhất có thể".

Bùi Ngoan - Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương cho hay: “Kỳ nghỉ Tết kết thúc là lúc mình quay lại trường học. Tuy ngày hôm nay, một số trường đại học, cao đẳng đã thông báo cho sinh viên nghỉ thêm một tuần nữa để kiểm soát dịch nhưng hiện tại trường mình chưa có một thông báo nào cả, sinh viên vẫn đi học bình thường vào tuần tới.

Là sinh viên ngành y, phải thường xuyên đến bệnh viện, tiếp xúc với bệnh nhân để học thực hành nên mình cũng khá lo lắng và luôn chuẩn bị sẵn tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mấy ngày vừa qua mình cũng đọc báo nhiều hơn vì đó là nguồn tin chính thống giúp mình hiểu rõ về dịch bệnh, về cách phòng tránh và điều trị bệnh để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất”.

Bạn Đặng Phương Linh – sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Mình thấy hoang mang vì mức độ phát tán bệnh như hiện nay. Cũng có nhiều nguồn thông tin và nếu chúng ta không biết chọn lọc và kiểm soát thông tin thì rất dễ tạo tâm lý không tốt trong việc phòng chống dịch bệnh. Việc tăng giá khẩu trang y tế tại một số hiệu thuốc cũng là hệ lụy không tốt từ dịch bệnh, việc này cần sự can thiệp nhanh chóng giá khẩu trang về đúng giá niêm yết, phục vụ tốt cho nhu cầu trang bị phòng tránh bệnh của người dân để ngăn ngừa dịch bệnh này. Mình cũng rất mong hệ thống y tế đặc biệt là ở Việt Nam có thể sớm đẩy lùi được dịch bệnh corona".

Bạn Nguyễn Thùy Trang – Đại học Sư phạm Thái Nguyên bày tỏ biện pháp phòng tránh dịch bệnh: “Mình nghĩ mọi người nên có đánh giá đúng về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này. Đây là bệnh dịch khiến WHO phải ban hành tình trạng khẩn cấp toàn cầu, mức độ nguy hiểm và lây nhiễm của nó có thể ảnh hưởng trên phạm vi toàn thế giới.

Hiện nay nền y tế thế giới vẫn chưa nghiên cứu ra vacxin nên việc cần làm bây giờ là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trên các phương tiện truyền thông đang rất tích cực kêu gọi, tuyên truyền giúp mọi người có ý thức tự bảo vệ bản thân. Trước Tết Nguyên đán 2020, gia đình mình lên kế hoạch đi lễ chùa đầu năm để vãn cảnh, du xuân nhưng trước tình hình này phải hoãn lại gấp để tránh đến những nơi đông người khi không cần thiết”.

sinh vien nganh y nghi gi khi phai thuc tap o benh vien thoi dich corona
Hiện có 6 trường hợp trên cả nước dương tính với virut Corona.

Bạn Nguyễn Hồng - sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Luật, Hà Nội cho biết: "Dịch bệnh do virus corona có tính nguy hiểm cao ảnh hưởng đến mọi người. Hiện tại chưa có vacxin phòng bệnh nên chỉ còn cách tự phòng ngừa. Hiện nay, trên các trang mạng có nhiều thông tin thất thiệt về dịch bệnh gây hoang mang dư luận mọi người nên cẩn trọng trong việc tiếp cận thông tin về dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc theo chỉ dẫn của cán bộ y tế để phòng bệnh".

Bạn Vương Hà Chi - sinh viên năm 2 trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền bày tỏ: "Chúng ta nên tự bảo vệ bản thân mình trước bệnh dịch này nhưng song song với đó, chúng ta phải biết chọn lọc thông tin để có những hiểu biết cơ bản cho mình, không nên lan truyền những luồng tin giả, không đáng tin cậy. Đồng thời không nên dựa này tình trạng hiểm nguy cấp bách này để làm ăn buôn bán, gây hại lẫn nhau".

Ngày 1/2/2020, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) thông tin, Việt Nam có thêm một ca xác định dương tính với virus Corona.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 6 trường hợp dương tính với virus nCoV trong đó có 2 công dân Trung Quốc, 4 người Việt. Một bệnh nhân Trung Quốc đã âm tính với virus và được xuất viện. Sức khỏe của 3 người Việt được xác định dương tính với virus nCoV đang tiến triển tốt.

Trên thế giới, theo số liệu công bố mới nhất đã có trên 11.791 người nhiễm virus corona trên toàn thế giới, 259 người chết đều ở Trung Quốc.

Ngọc Ánh - Di Linh - Kiều Vân
Phiên bản di động