Sinh viên Kiến trúc chế tạo thiết bị khử khuẩn thông minh

Hoạt động thông minh, kết nối Smart phone, tiết kiệm điện, giá thành hợp lý, có khả năng khử 99,9% vi khuẩn, nấm mốc…
"Phát hiện" thêm một cổ trấn đẹp bình dị cách Hà Nội 30 km “Lăn xả” tạo dựng những điều tốt đẹp cho xã hội

Dự án được thực hiện bởi nhóm bạn trẻ gồm: Hà Công Ngoan, Hoàng Văn Hiến, Bùi Thị Thùy Linh, Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Lê Nhi đều là sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Theo Hà Công Ngoan, Trưởng nhóm, thời gian qua dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống. Các môi trường kín như thang máy khiến dịch bệnh rất dễ lây lan. Tại các cơ quan, công sở, trường học… thường xuyên phải phun khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống dịch.

Trong khi đó, việc dùng các thiết bị khử khuẩn bằng hóa chất có nhiều hạn chế: Gây khó chịu trực tiếp về mùi, cồng kềnh, sử dụng phức tạp; Khi sử dụng ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người xung quanh; Hoạt động thủ công, tốn nhiều thao tác và thời gian.

Thiết bị
Thiết bị Plasma – U Smart có thiết kế nhỏ gọn với nhiều tính năng nổi bật

“Với mong muốn hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho con ngườ, chúng mình mong muốn tạo ra một thiết bị thông minh trong khử khuẩn. Ý tưởng về Plasma – U Smart ra đời từ đó”, Hà Công Ngoan cho biết.

Dưới sự hướng dẫn của TS Phạm Văn Dương, giảng viên trường Đại học Kiến trúc nhóm bạn trẻ cùng tìm hiểu, nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học mới trên thế giới trong thời gian gần đây từ Plasma lạnh và tia UVC trong khử khuẩn. Từ đó, các bạn trẻ tạo ra “Thiết bị khử khuẩn thông minh Plasma – U Smart để phòng ngừa COVID-19 tại các không gian công cộng”.

Vượt qua nhiều khó khăn và mất hơn 6 tháng, thiết bị Plasma – U Smart được chế tạo thành công. Thiết bị có dạng hình hộp, cao 50cm, dày 15cm, nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt trong thang máy, văn phòng, đẹp về mặt mỹ quan. Công suất hoạt động 50W, không gian hoạt động hiệu quả cho thang máy tiêu chuẩn 11-20 người. Đặc biệt, thiết bị tạo ion âm Plasma và đèn UVC đều đã được kiểm chứng hiệu quả trong việc khử khuẩn

Theo nhóm bạn trẻ, Plasma – U Smart có khả năng khử 99,9% vi khuẩn COVID – 19, nấm mốc, khử mùi hiệu quả cao trong thang máy có sức chứa tới 20 người. Thiết bị hoạt động thông minh, kết nối Smartphone, tiết kiệm điện, giá thành hợp lý.

Với thiết bị thông minh này nhóm bạn trẻ mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng
Với thiết bị thông minh này nhóm bạn trẻ mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng

Không chỉ góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng trong thời buổi dịch bệnh, Plasma-U Smart còn có tính cạnh tranh cao, tạo sự khác biệt rất lớn so với các sản phẩm cùng tính năng về khả năng kết hợp giữa Plasma lạnh và tia UVC. Thiết bị cho hiệu quả cao, tuổi thọ dài…

Từ lâu, tính năng diệt khuẩn của Plasma đã được nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực y tế tại nhiều nước trên thế giới. Nếu như Plasma nóng có thể làm hại đến mô xung quanh nên khá hạn chế ứng dụng trên con người thì khả năng làm bất hoạt các vi sinh vật trên bề mặt mà không ảnh hưởng đến các cấu trúc xung quanh của Plasma lạnh thực sự đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của giới chuyên môn.

Đặc biệt, không chỉ tiêu diệt vi khuẩn thường, Plasma lạnh còn có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Nhờ cơ chế trên, tia Plasma lạnh còn được dùng để ứng dụng rộng rãi trong điều trị các vết thương sau phẫu thuật.

Sự kết hợp giữa Plasma lạnh và tia UVC để diệt khuẩn hiệu quả đã tạo nên sự khác biệt trong thiết bị của nhóm bạn trẻ. Plasma-U Smart đã tham gia nhiều cuộc thi như “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và nhận được đánh giá cao của các chuyên gia.

Đặc biệt, nhóm bạn trẻ đã nhận được nhiều đơn đặt hàng đến từ nhiều cơ quan, tổ chức và các hộ gia đình. “Đây chính là động lực để thời gian tới chúng mình tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư, đưa sản phẩm ra thị trường, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng”, Hà Công Ngoan cho biết.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động