Nam Từ Liêm

Siết hoạt động của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và xoa bóp

Sau khi Tuổi trẻ & Pháp luật phản ánh tình trạng hàng loạt cơ sở làm đẹp, spa trên địa bàn quận Nam Từ Liêm tự ý thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng kỹ thuật xâm lấn da tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn đối với khách hàng, UBND quận Nam Từ Liêm đã có công văn Số 574/UBND – YT, ngày 2/4/2019 gửi các phường về việc quản lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, xoa bóp, chăm sóc sắc đẹp…
Thẩm mỹ viện Hoa Kỳ ngang nhiên hoạt động trái phép Nam Từ Liêm: Eri Spa làm đẹp bằng phương pháp PRP sai phép? Rước hoạ từ thẩm mỹ viện "chui": Tiền mất tật mang...! Nam Từ Liêm: Xử lý nhà thuốc, phòng khám không phép theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa" Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nói gì về nhà thuốc, phòng khám không phép Hà Nội: Hàng loạt phòng khám, hiệu thuốc không phép tại Quận Nam Từ Liêm

Rà soát cơ sở thẩm mỹ có dấu hiệu vi phạm

Trong nội dung văn bản nêu rõ, thực hiện Văn bản số 6328/UBND –KGVX ngày 26/12/2018 về việc tăng cường quản lý hoạt động đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) và chấn chính hoạt động kinh doanh lĩnh vực trên…

Từ đó, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu các phường khẩn trương chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp công an phường, điều tra, rà soát và tổ chức kiểm tra các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, xoa bóp (massage), chăm sóc sắc đep trên địa bàn, đồng thời báo cáo danh sách cơ sở và kết quả xử lý về UBND quận trước ngày 15/4/2019.

Văn bản của Chủ tịch UBND quận cũng đã đưa ra phương án xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật như :

“Đình chỉ các hoạt động quảng cáo quá phạm vi, yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo tại cơ sở và trên mạng xã hội. Trường hợp cơ sở cố tình hoạt động lén lút, UBND phường thực hiện tháo dỡ biển hiệu, thông báo công khai trên hệ thống loa phường để nhân dân biết, vận động chủ hộ dừng hoạt động thuê mượn nhà, đồng thời có văn bản đề nghị Điện lực Nam Từ Liêm cắt điện các cơ sở thẩm mỹ, xoa bóp (massage), chăm sóc sắc đẹp vi phạm luật”.

Chỉ có 1 cơ sở làm đẹp được cấp phép hoạt động

Vốn điều lệ chỉ vài chục triệu mà không phải trải qua quá trình thẩm định cơ sở vật chất, sau khi đi vào hoạt động các thẩm mỹ viện, spa mở ra các dịch vụ tiêm filler, cắt mí đáp ứng nhu cầu của chị em, thậm chí còn thực hiện mổ, phẫu thuật trên cơ thể người bệnh như PV đã ghi nhận qua phản ánh thực tế.

siet hoat dong cua co so dich vu tham my va xoa bop
Công văn yêu cầu tăng cường quản lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và xoa bóp

Chị Hoài (trú tại Mễ trì – Nam Từ Liêm) là nạn nhân của cơ sở spa kiêm tiêm truyền cho biết: Sau khi tiêm fille làm đầy môi tại một cơ sở spa gần nhà, đến ngày thứ hai môi của chị xuất hiện các cục gồ cứng khiến chị đau nhức, không thể sinh hoạt bình thường... Một tuần sau chị Hoài tìm đến cơ sở làm đẹp đó để hỏi về biến chứng của chị thì cơ sở này đã đóng cửa, hỏi hàng xóm xung quanh thì người dân cho biết cơ sở này hết hợp đồng thuê nhà nên đã chuyển đi được hai hôm rồi. Ngậm đắng nuốt cay “tiền mất tật mang”, chị Hoài phải đến bác sĩ để làm tan và hút filler. Sau đó, dù không còn bị sưng tấy nhưng môi, nhưng chị Hoài phải công nhận mình trông xấu hơn trước khi "làm đẹp" rất nhiều.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm khẳng định: “Hiện nay, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm chỉ có 1 cơ sở được Sở Y tế cấp phép hoạt động có đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ... Những spa, thẩm mỹ viện chăm sóc sắc đẹp chỉ được hành nghề làm đẹp thông thường như massage, gội đầu, chăm sóc da… không được hoạt động tiêm, chích, phẫu thuật và phải có giấy phép kinh doanh do quận cấp và quản lý hoạt động”.

Như vậy, ngoài 1 cơ sở được Sở Y tế cấp phép hoạt động thì những spa, thẩm mỹ viện khác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đều không được phép sử dụng các dịch vụ tiêm, chích, xâm lấn da, phẫu thuật để làm đẹp.

Theo quy định tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động cho các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ làm các dịch vụ như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai. Đối với các cơ sở Spa (dịch vụ làm đẹp) không thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế, nhưng nếu thực hiện dịch vụ làm đẹp có kỹ thuật xâm lấn thì vẫn phải đăng ký với Sở Y tế.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động