Sau sắp xếp, có 21.800 cán bộ, công chức dôi dư ở cấp huyện và xã

Trong giai đoạn 2023-2025, khi sắp xếp 47 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.247 đơn vị hành chính cấp xã thì dự kiến có 21.800 cán bộ, công chức dôi dư ở cấp huyện và cấp xã, cũng như cán bộ không chuyên trách dôi dư.
Có hiện tượng cán bộ quản lý thị trường bảo kê cho sai phạm Hà Nội ra quy định về bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ

Sáng 22/8, tiếp tục phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho biết, hiện nay, chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện chế độ thôi việc phụ thuộc vào các nguồn lực, khả năng cân đối ngân sách của địa phương. Trong khi đó, đa số các địa phương chưa tự cân đối được nguồn ngân sách và gặp khó khăn về nguồn kinh phí thực hiện.

Sau sắp xếp, có 21.800 cán bộ, công chức dôi dư ở cấp huyện và xã
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Trước thực tế trên, đại biểu Trịnh Minh Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết trong thời gian tới có giải pháp gì tham mưu cho Chính phủ để giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng đầy đủ các chế độ khi thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong giai đoạn 2023-2025, khi sắp xếp 47 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 13 đơn vị hành chính cấp huyện và dự kiến sắp xếp 1.247 đơn vị hành chính cấp xã thì sẽ giảm 624 đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến có 21.800 cán bộ, công chức dôi dư ở cấp huyện và cấp xã, cũng như cán bộ không chuyên trách dôi dư.

Trong đó, cấp huyện dôi dư khoảng 1.200 người, cán bộ, công chức cấp xã dự kiến dôi dư là khoảng 13.100 người, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 7.100 người. Như vậy, số lượng dôi dư này cần được giải quyết dứt điểm cho đến năm 2030.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nội vụ đã tham mưu xây dựng Nghị định số 29 về tinh giản biên chế, theo đó, đến thời điểm này, có 46/54 địa phương ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức dôi dư.

Nguồn kinh phí để các địa phương giải quyết chế độ, chính sách dôi dư là rất lớn. Đối với các địa phương tự cân đối được ngân sách, theo phân cấp ngân sách thì các địa phương phải cân đối để bố trí nguồn kinh phí sắp xếp cán bộ dôi dư theo các Nghị định của Chính phủ cũng như Nghị quyết của HĐND tỉnh mình.

Đối với các địa phương không cân đối được ngân sách, cần sớm tổng hợp để Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ cấp ngân sách thanh toán nguồn kinh phí giải quyết tinh giản biên chế, trong đó có việc thực hiện chính sách dôi dư cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã.

Hậu Lộc
Phiên bản di động