Có hiện tượng cán bộ quản lý thị trường bảo kê cho sai phạm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, có một số bộ phận cán bộ quản lý thị trường bảo kê cho các hành vi sai phạm.
Kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu

Sáng 21/8, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về thông tin cho rằng, có một số bộ phận cán bộ quản lý thị trường bảo kê cho các hành vi sai phạm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết có hiện tượng này bởi cán bộ quản lý thị trường hoạt động đơn tuyến, từng người trên từng vị trí có thẩm quyền, lại có trách nhiệm quyết định việc xử phạt hay không, xác định hành vi đó vi phạm hay vi phạm quy định pháp luật.

Do tính chất này, nên ngành Công thương thường xuyên luân chuyển vị trí công tác và quy trách nhiệm cho người đứng đầu, tiếp tục sửa đổi các cơ chế, chính sách trong việc thanh tra, giám sát và xử lý những cá nhân vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Có hiện tượng cán bộ quản lý thị trường bảo kê cho sai phạm
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Theo đó, ngành Công thương cũng đã nghiêm túc kiểm điểm, xử lý sai phạm nhiều cán bộ từ cấp Đội, cấp Cục ở địa phương, đã xử lý với cán bộ trực tiếp xử lý trên địa bàn và hàng chục cán bộ trong địa bàn đã được chuyển các cơ quan chức năng xem xét.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, ngành Công thương sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, quản lý và tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm…

Trả lời đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trong đó tiền điện sinh hoạt tính theo 6 bậc thang hiện nay chưa phù hợp thực tế tiêu dùng của người dân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói biểu giá điện bậc thang là mô hình phổ biến, nhiều quốc gia sử dụng, bởi khuyến khích các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Theo Quyết định 28/2014 của Thủ tướng, biểu giá điện bán lẻ gồm 6 bậc.

Tuy nhiên, biểu giá này bộc lộ bất cập nên thời gian qua Bộ Công thươngđã nghiên cứu, sửa đổi.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin, Bộ Công thương vừa trình Chính phủ dự thảo quyết định sửa đổi Quyết định 28. Trong đó, cách tính tiền điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc, thay vì 6 bậc như hiện hành. Bậc rẻ nhất tính cho hộ gia đình dùng dưới 100kWh thay vì 50 kWh hiện nay để hỗ trợ người nghèo. Còn cao nhất (bậc 5) từ 701kWh trở lên.

Ngoài rút gọn số bậc thang, ở lần chỉnh sửa này, giá điện cho từng bậc cũng được thiết kế lại theo nguyên tắc hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện. Giá cho nhóm khách hàng (sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...) cũng được điều chỉnh.

"Việc này nhằm dần xóa khoảng cách bất hợp lý, bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện", Bộ trưởng Công thương nói.

Về việc điều hành giá điện còn bất cập, gây thua lỗ cho ngành điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ thực hiện 3 chức năng là: Quy hoạch, Kế hoạch; cơ chế chính sách và thanh tra kiểm tra. Việc tham mưu chính sách trong vấn đề giá điện thực hiện đúng quy định của luật pháp hiện hành, nhất là Luật Điện lực và Luật Giá.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, Chính phủ vừa có quyết định đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ EVN chuyển về trực thuộc Bộ Công Thương, điều này sẽ đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong việc điều độ vận hành hệ thống điện. Đồng thời Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp đối với khách hàng sử dụng điện lớn; sắp ban hành nghị định về khuyến khích sử dụng điện mặt trời áp mái… những biện pháp này từng bước làm thị trường điện hoàn hảo hơn.

Trả lời Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn Bình Dương), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Bộ Công Thương đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Theo đó, để khuyến khích phát triển nguồn điện sạch, Bộ Công thương nghiên cứu thí điểm việc sản xuất điện dư không dùng hết thì được bán lên lưới điện quốc gia. Bên cạnh đó cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
baochinhphu.vn
Phiên bản di động