Bí thư Thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn:

Sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là chìa khóa thành công của hoạt động Đoàn

Năm 2020 khép lại với rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn. Vượt lên hoàn cảnh đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên cơ sở phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của các lực lượng thanh niên; Tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.
Gương mặt trẻ Thủ đô Bùi Kim Khánh sôi nổi với hoạt động đoàn Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Tâm sự xúc động của người “thủ lĩnh” khiếm thị 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019

Trước thềm năm 2021, đón một mùa Xuân mới, vận hội mới, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn có cuộc trò chuyện với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng bạn đọc.

Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

- Năm vừa qua, Trung ương Đoàn chọn chủ đề công tác là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, anh có thể chia sẻ những hoạt động nổi bật thể hiện niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi đối với Đảng?

- “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” không chỉ là chủ đề công tác năm mà đã trở thành tâm nguyện, là ý chí hành động của các cấp bộ Đoàn cả nước. Đó là niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên đối với Đảng. Có thể thấy, sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là chìa khóa thành công cho hoạt động Đoàn mọi giai đoạn.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn (người vỗ tay)
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn (người vỗ tay)

Ngay từ đầu năm 2020, các cấp bộ Đoàn đã chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, ban hành sớm định hướng và chủ đề công tác năm, triển khai đồng bộ các đợt thi đua cao điểm, đặc biệt là đợt hoạt động thứ tư với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Các hoạt động tiêu biểu như: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam thu hút 691.356 thí sinh đến từ 67 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và gần 1.000 thí sinh là thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia thi; Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI; Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”; Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ III...

Tiếp tục triển khai trong toàn Đoàn cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, thống kê tính đến ngày 19/12/2020, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 228.962 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 114.775 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Trung ương Đoàn ban hành bộ công cụ và tổ chức hội nghị trực tuyến học tập 4 bài học lý luận chính trị cho đoàn viên; Tổ chức 6 hội nghị lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đoàn, Hội, Đội và các tầng lớp thanh niên về dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng với gần 500.000 lượt ý kiến góp ý.

- Là một tổ chức tiên phong, tình nguyện của người trẻ, trong tình hình dịch bệnh Covid-19, Đoàn Thanh niên có những hoạt động gì chung tay cùng các cấp, ngành và Nhân dân phòng, chống dịch, thưa anh?

- Các cấp bộ Đoàn đã linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công việc, kịp thời thích ứng với từng giai đoạn diễn biến tình hình dịch bệnh để triển khai hoạt động; Phát huy các lực lượng thanh niên, phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tuyên truyền phòng, chống Covid-19; Thiết kế infographic, quay video clip tuyên truyền, cổ động phòng, chống dịch bệnh; Vận động người dân cài đặt các ứng dụng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Các Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã triển khai cho đoàn viên tham gia đấu tranh trên không gian mạng, phản bác các tin giả, thông tin độc hại, xuyên tạc và chủ động đăng tải cung cấp, lan tỏa, chia sẻ các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh.

Nhiều lực lượng thanh niên luôn xung kích đi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, tiêu biểu như: Lực lượng vũ trang, y bác sỹ trẻ, thanh niên ngành hàng không, địa bàn dân cư, cán bộ Đoàn cơ sở... Họ là những người hùng thầm lặng đã truyền cảm hứng, khí thế, tinh thần xung kích tình nguyện phòng, chống Covid-19 cho mọi người.

Trong bối cảnh dịch bệnh nhưng các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 136.705 hoạt động tình nguyện thường xuyên thu hút hơn 6,1 triệu lượt thanh niên tham gia; Thực hiện 98.663 công trình, phần việc thanh niên các cấp với tổng giá trị làm lợi hơn 3.186 tỷ đồng.

Nhiều cách làm sáng tạo của các cấp bộ Đoàn mang lại hiệu quả tích cực, lan tỏa trong xã hội như: Chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “Triệu bữa cơm”, “20.000 việc làm từ xa hỗ trợ sinh viên Việt Nam”, ứng dụng khai báo y tế toàn dân (NCOVI), mô hình rô bốt “Dũng sĩ diệt khuẩn”, chibi “Chiến sĩ diệt khuẩn”, kính chắn giọt bắn, “ship” bài tập cho học sinh trong mùa dịch…

Toàn Đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động 10.000 đội hình thanh niên tình nguyện, đội phản ứng nhanh ứng phó với dịch bệnh. Trung ương Đoàn vận động các nguồn lực trị giá gần 50 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch…

- Năm vừa qua không chỉ rất khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà Nhân dân các tỉnh miền Trung, miền Nam còn phải gồng mình chống lũ lụt, chống xâm nhập mặn. Anh cho biết, tổ chức Đoàn đã tham gia hỗ trợ thanh, thiếu nhi và Nhân dân như thế nào để vượt qua tình cảnh khó khăn trên?

- Đối diện với tình trạng lũ lụt và xâm nhập mặn tại các tỉnh miền Trung, miền Nam, các cấp bộ Đoàn đã khẩn trương vào cuộc kịp thời, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; Hỗ trợ sinh kế cho người dân sau lũ, giúp họ ổn định cuộc sống; Học sinh, sinh viên trở lại trường.

Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về cảnh báo và các kịch bản ứng phó khi có thiên tai xảy ra; Chỉ đạo 100% Đoàn các cấp thành lập các đội “Thanh niên tình nguyện xung kích”.

Các cấp bộ Đoàn đã chủ động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư, phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ).

Đoàn Thanh niên kết nối nguồn lực để hỗ trợ cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và bà con Nhân dân chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai; Vận động, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng; Phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ hai tỉnh Cà Mau và Bến Tre bị xâm nhập mặn trị giá hơn 500 triệu đồng…

Vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong đó có tập trung đối tượng thanh niên công nhân, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi bão, lũ và dịch Covid-19, không có điều kiện về quê đón Tết.

Luôn lắng nghe, đồng hành với các bạn trẻ

- Thưa anh, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay đã và đang ảnh hưởng thế nào đến thế hệ trẻ Việt Nam. Trong bối cảnh này, tổ chức Đoàn đã và sẽ có những biện pháp gì giúp thanh, thiếu nhi tiếp cận kịp thời nhưng không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi công nghệ?

- Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội, mọi đối tượng. Trong đó, chịu ảnh hưởng nhanh nhất, nhiều nhất chính là thế hệ trẻ. Những khái niệm như kỷ nguyên số, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối – Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data)... cũng đã dần trở nên quen thuộc với các bạn trẻ. Một điều tất yếu, thế hệ trẻ đang đi đầu đón bắt công nghệ hiện đại, thụ hưởng nó nhưng cũng chính là lực lượng chủ lực, những người góp phần mang lại diện mạo mới cho kỷ nguyên công nghệ số của nước nhà.

Việc truyền thông tin qua internet và mạng xã hội rất nhanh chóng và tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hiện đại của giới trẻ. Đa số các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên ai cũng có cho mình ít nhất một thiết bị di động thông minh. Tuy nhiên, có quá nhiều thông tin xấu, độc cũng như các mối nguy hại hiện hữu xung quanh bất cứ bạn trẻ nào.

Để lắng nghe ý kiến, chủ động tiếp cận và trở thành người bạn đồng hành thân thiết với các bạn trẻ, Trung ương Đoàn và các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và gửi các thông điệp tuyên truyền của Đoàn. Các cơ quan báo chí của Đoàn, Hội đã tăng cường kết nối, đoàn kết, tập hợp thanh niên ở nước ngoài, thông qua mạng xã hội, các diễn đàn, các chương trình giao lưu trực tuyến.

Hiện, Trung ương Đoàn đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao thực hiện nhiệm vụ giáo dục thanh, thiếu nhi trên không gian mạng; Đồng thời, đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực ngoại ngữ, trình độ công nghệ thông tin làm hành trang cho các bạn trẻ tích cực, chủ động trở thành công dân toàn cầu theo tiến trình hội nhập của đất nước.

Mới đây nhất, Trung ương Đoàn đã ra mắt ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” với mong muốn, phát huy tốt hơn vai trò nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội cho đoàn viên, hội viên, thanh niên.

- Anh có thể chia sẻ về trọng tâm công tác Đoàn năm 2021 và thông điệp gửi tới đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước nói chung, tuổi trẻ Thủ đô nói riêng trước thềm năm mới, thưa anh?

- Năm 2021 khởi đầu với sự kiện chính trị lớn nhất của đất nước - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đòi hỏi tinh thần sáng tạo, chủ động, xung kích của tuổi trẻ. Các giải pháp trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn gắn với việc triển khai chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp; Thực hiện Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn mới; Triển khai hiệu quả đợt thi đua cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”...

Năm 2021 là năm để Đoàn Thanh niên nhìn lại truyền thống lịch sử 90 năm và tiếp bước. Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn trong năm nay, các đoàn viên, thanh niên sẽ ra sức phát huy sức trẻ, khẳng định vai trò, vị thế, sẵn sàng chinh phục thách thức, cống hiến hết mình để góp phần hiện thực hóa các mục tiêu, tầm nhìn 2025, 2030, 2045 đề ra.

Đối với tuổi trẻ Thủ đô nói riêng, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết đại hội đại biểu lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Để triển khai thực hiện 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá Nghị quyết Đại hội đã đề ra, các bạn phải tranh thủ thời cơ, chung sức, đồng lòng, ra sức phấn đấu, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Từ đó góp phần quan trọng cùng tuổi trẻ cả nước tham gia thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện xuất sắc lời căn dặn của Bác Hồ “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhân dịp năm mới, chúc tuổi trẻ cả nước sẽ ngày càng trưởng thành, ngày càng tiến bộ và sớm thực hiện được ước mơ, hoài bão của bản thân.

- Xin trân trọng cảm ơn anh!

Lê Dung - Vương Đức
Phiên bản di động