Sai phạm đấu thầu thuốc ở Sở y tế Quảng Nam, nhiều tập thể, cá nhân liên quan

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế và các tập thể, cá nhân liên quan tới Hội đồng đấu thầu thuốc và vật tư y tế từ năm 2013-2017.     
Quảng Nam sẽ công bố danh mục dự án có sử dụng đất và đấu thầu cả nước Quảng Nam thông báo 338 website lừa đảo qua mạng internet Đất bất ngờ sụt lún lúc nửa đêm, người dân Quảng Nam tưởng động đất Vụ khiếu kiện Quyết định hành chính khó hiểu tại Quảng Nam
sai pham dau thau thuoc o so y te quang nam nhieu tap the ca nhan lien quan
Sai phạm đấu thầu thuốc ở Sở y tế Quảng Nam, liên quan tới nhiều tập thể, cá nhân (ảnh: CTTSYTQN)

Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đấu thầu mua thuốc, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế từ nằm 2013-2017, tại Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc.

Tổng số tiền sai phạm qua thanh tra là hơn 10,5 tỉ đồng từ truy thu thuế VAT vãng lai đối với các đơn vị bán thuốc, vật tư.

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ sai phạm thuộc về Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; Giám đốc các bệnh viện, TTYT trực thuộc và các đơn vị cung ứng thuốc.

Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện sai quy định việc đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, tư trang thiết bị y tế. Trong đó, kế hoạch mời thầu mua thuốc tại Sở Y tế không đúng quy định.

Không có báo cáo đánh giá tình hình thưc tế mua và sử dụng thuốc của năm trước để làm căn cứ lập kế hoạch đấu thầu mua thuốc năm 2013, 2014, 2017 và sáu tháng đầu năm 2018; gia hạn kế hoạch đấu thầu thuốc trước năm 2012 cho năm 2013.

Việc Lập kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2017 và sáu tháng đầu năm 2018 là không phù hợp với niên độ tài chính. Số lượng thuốc, vật tư y tế dự kiến mua trong kế hoạch không đúng nhu cầu.

Xây dựng Quyết định hồ sơ mời thầu năm 2015 thiếu căn cứ, thông báo mời thầu được đăng trước ngày phê duyệt hồ sơ mời thầu cung ứng thuốc hóa chất, vật tư tiêu hao vắc xin, sinh phẩm y tế năm 2015 tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh không đúng trình tự.

Một số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao theo danh mục dự trữ của đơn vị ở nhóm này thì kết quả trúng thầu ở nhóm khác và ngược lại.

sai pham dau thau thuoc o so y te quang nam nhieu tap the ca nhan lien quan

Cấp cứu bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Nam Giang, Quảng Nam (ảnh:VOV)

Tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Giang và (TTYT) huyện Phước Sơn năm 2015 và 2016 có vài mặt hàng thuốc các Trung tâm có xây dựng trong kế hoạch nhu cầu sử dụng nhưng không trúng thầu, các trung tâm tự mua thuốc ngoài khi chưa có sự đồng ý của Sở Y tế và nhiều mặt hàng thuốc nhập mua không đúng quy cách, xuất xứ theo kết quả trúng thầu.

Ngoài ra, việc ký kết hợp đồng giữa các đơn vị và các công ty trúng thầu thực hiện không đúng biểu mẫu, hình thức, điều khoản hợp đồng.

Việc thực hiện bảo lãnh hợp đồng các đơn vị không đúng quy định của Luật Đấu thầu. Các đơn vị và các công ty trúng thầu cung ứng thuốc không tiến hành thanh lý hợp đồng đúng quy định.

Với các sai phạm trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế và các tập thể, cá nhân liên quan, Hội đồng đấu thầu thuốc và vật tư y tế từ năm 2013-2017. UBND tỉnh Quảng Nam đồng thời yêu cầu Thanh tra tỉnh thu hồi số tiền thuế GTGT vãng lai hơn 10,5 tỷ đồng.

N.Dương
Phiên bản di động