Sai phạm đấu thầu thuốc ở Quảng Nam: Kiểm điểm Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng các tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm trong đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế.    
Đang làm rõ nguyên nhân 80ha rừng keo ở Quảng Nam bị lửa thiêu rụi Bài 26 - Quảng Nam: Sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Công ty Bách Đạt An đã "được" xử phạt Đã tìm ra tài xế xe tải đâm vào nhóm người đi bộ ở Quảng Nam Không thu hồi 2 lô đất “vàng” bán cho vợ cựu Bí thư Quảng Nam
sai pham dau thau thuoc o quang nam kiem diem giam doc pho giam doc so y te
Sở Y tế tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Thanh Nhật)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định số 922/QĐ – UBND chỉ đạo xử lý Kết luận thanh tra số 02/KL – TTT của Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam về việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đấu thầu mua thuốc; đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế từ năm 2013 – 2017 tại Sở Y tế Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật đối với công chức, viên chức được phân công thực hiện nhiệm vụ đã để xảy ra sai phạm trong công tác đấu thầu thuốc, đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế và các tổ chức, cá nhân tham mưu không kịp thời trong tổ chức đấu thầu thuốc từ năm 2014 – 2017 không đúng theo quy định đã được Kết luận thanh tra chỉ ra.

Tổ chức kiểm điểm Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế và các tập thể, cá nhân có liên quan, Hội đồng đấu thầu thuốc và vật tư y tế từ năm 2013 – 2017 về các sai sót, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu thầu thuốc, đấu thầu vật tư trang thiết bị y tế.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Sở Y tế trong việc tham mưu UBND tỉnh cho phép Sở Y tế được gia hạn thời gian thực hiện, bổ sung kế hoạch đấu thầu thuốc các gói thầu năm 2012 cho năm 2013, năm 2013 cho 2014, năm 2016, cho năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 không đúng theo thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT –BYT – BTC.

sai pham dau thau thuoc o quang nam kiem diem giam doc pho giam doc so y te

Cấp cứu bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Nam Giang, Quảng Nam (ảnh:VOV)

Chỉ đạo Giám đốc các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố hàng năm lập dự trù nhu cầu thuốc, vật tư trang bị y tế sát với thực tế nhu cầu sử dụng, nguồn kinh phí, danh mục thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Chấn chỉnh công tác lập kế hoạch đấu thầu, chấp hành các quy định của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan.

Đồng thời, ban hành sửa đổi quy chế, quy định về quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế, nâng cao trách nhiệm trong việc mua sắm, quản lý sử dụng thiết bị y tế.

Kiên quyết không cho các nhà thầu tham dự thầu không chấp hành thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Thu hồi tổng số tiền sai phạm qua thanh tra là hơn 10,5 tỉ đồng từ truy thu thuế VAT vãng lai đối với các đơn vị bán thuốc, vật tư.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, Kết luận thanh tra đã chỉ rõ sai phạm thuộc về Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; Giám đốc các bệnh viện, TTYT trực thuộc và các đơn vị cung ứng thuốc.

Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện sai quy định việc đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, tư trang thiết bị y tế. Trong đó, kế hoạch mời thầu mua thuốc tại Sở Y tế không đúng quy định.

Không có báo cáo đánh giá tình hình thực tế mua và sử dụng thuốc của năm trước để làm căn cứ lập kế hoạch đấu thầu mua thuốc năm 2013, 2014, 2017 và sáu tháng đầu năm 2018; gia hạn kế hoạch đấu thầu thuốc trước năm 2012 cho năm 2013.

Việc lập kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2017 và sáu tháng đầu năm 2018 là không phù hợp với niên độ tài chính. Số lượng thuốc, vật tư y tế dự kiến mua trong kế hoạch không đúng nhu cầu.

Xây dựng Quyết định hồ sơ mời thầu năm 2015 thiếu căn cứ, thông báo mời thầu được đăng trước ngày phê duyệt hồ sơ mời thầu cung ứng thuốc hóa chất, vật tư tiêu hao vắc xin, sinh phẩm y tế năm 2015 tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh không đúng trình tự. Một số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao theo danh mục dự trữ của đơn vị ở nhóm này thì kết quả trúng thầu ở nhóm khác và ngược lại.

sai pham dau thau thuoc o quang nam kiem diem giam doc pho giam doc so y te

Sai phạm đấu thầu thuốc ở Sở y tế Quảng Nam, liên quan tới nhiều tập thể, cá nhân (ảnh: SYTQN)

Ngoài ra, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Giang và (TTYT) huyện Phước Sơn năm 2015 và 2016 có một số mặt hàng thuốc các Trung tâm có xây dựng trong kế hoạch nhu cầu sử dụng nhưng không trúng thầu, các trung tâm tự mua thuốc ngoài khi chưa có sự đồng ý của Sở Y tế và nhiều mặt hàng thuốc nhập mua không đúng quy cách, xuất xứ theo kết quả trúng thầu.

Các nhà thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, vắc xin, sinh phẩm y tế và trang thiết bị y tế cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc không thực hiện nghĩa vụ thuế VAT vãng lai theo quy định của pháp luật về thuế.

Tổng số tiền sai phạm qua thanh tra là hơn 10,5 tỉ đồng từ truy thu thuế VAT vãng lai đối với các đơn vị bán thuốc, vật tư.

N.Dương
Phiên bản di động