SABECO 4.0: “Chìa khóa” giúp SABECO tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022, SABECO đạt doanh thu thuần 7.306 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán bia đạt gần 6.414 tỷ đồng, tăng 24% và doanh thu bán nguyên liệu đạt gần 854 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong quý đầu năm, do giá vốn hàng bán có mức tăng chậm hơn mức tăng của doanh thu nên lợi nhuận gộp của công ty đạt 2.177 tỷ đồng, tăng 27% so với quý I/2021. Thêm vào đó, chi phí lãi vay và chi phí vận hành đều giảm đã giúp SABECO thu về gần 1.171 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng 27% so cùng kỳ năm 2021.
Theo lý giải của SABECO, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đã được cải thiện do tác động mạnh mẽ từ việc mở cửa trở lại của thị trường sau thời gian đóng cửa cùng với các chương trình khuyến mãi tập trung cho sự kiện Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, SABECO cũng đã thực hiện kiểm soát tốt các chi phí bán hàng và chi phí quản lý.
Lãnh đạo SABECO trả lời chất vấn trong kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 |
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2022 diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, cổ đông của SABECO đã thông qua mục tiêu doanh thu 34.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng tăng năm 2022, lần lượt tăng trưởng 32% và 17% so với năm 2021.
Theo Ban lãnh đạo SABECO, sở dĩ công ty đưa ra mục tiêu cao chủ yếu dựa vào điểm sáng trong phục hồi ngành sản xuất kinh doanh bia khi hoạt động du lịch, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống được kích cầu. Cùng với đó, công ty cũng đặt kỳ vọng vào sự bình ổn trong mảng sản xuất, kinh doanh khai thác thị trường nội địa với sức mua của hàng chục triệu dân nhờ kiểm soát dịch bệnh rất tốt.
Theo ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO, thời gian tới, công ty sẽ phối hợp chặt chẽ cùng tất cả các đối tác với một mục tiêu chung là mở rộng hoạt động kinh doanh lấy mục tiêu tăng trưởng hàng đầu, tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng và cổ đông làm trọng tâm phát triển.
Mặc dù bối cảnh kinh doanh năm 2022 đang dần tươi sáng nhưng vẫn tồn tại những thách thức và biến động do bởi sự gia tăng của chi phí đầu vào. Tuy vậy, công ty sẽ duy trì sự cẩn trọng và tập trung vào các kết quả kinh doanh, đặc biệt là công cuộc chuyển đổi số để vừa đặt hiệu quả kinh doanh cho công ty vừa nỗ lực mang đến những điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế.
Trong đó, với việc tiếp tục thực hiện quá trình chuyển đổi với dự án SABECO 4.0 và các sáng kiến quản trị giúp công ty cắt giảm được nhiều chi phí, qua đó giúp năng suất tăng cao hơn.
Được biết, dự án SABECO 4.0 là một sáng kiến chiến lược của doanh nghiệp nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh thông qua công nghệ kỹ thuật số. Chính thức khởi động vào năm 2020, SABECO 4.0 cho phép doanh nghiệp cải thiện cách thức làm việc thông qua việc tối ưu hóa, chuẩn hóa và tự động hóa các quy trình, bắt đầu từ chuỗi cung ứng, vận hành kho bãi, bán hàng và hệ thống kinh doanh thông minh.
Theo Tổng Giám đốc Bennett Neo, SABECO 4.0 là dự án về đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa và tập trung hóa tất cả các quy trình |
Chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này, ông Bennett Neo cho biết, SABECO 4.0 là dự án về đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa và tập trung hóa tất cả các quy trình. Trong đó, với vấn đề đơn giản hóa và tiêu chuẩn hóa, công ty sẽ tiết giảm nguồn lực trong toàn bộ các quy trình và hoạt động, từ đó giúp tăng năng suất.
Còn với tập trung hóa có nghĩa là SABECO thu thập tất cả dữ liệu về tổng công ty để giúp Ban lãnh đạo có khả năng nhìn nhận tốt hơn về những vấn đề đang diễn ra. Cùng với đó, ban lãnh đạo cũng có khả năng so sánh hiệu suất kinh doanh của từng công ty trong hệ thống.
“Chúng tôi thu thập tất cả dữ liệu về việc sử dụng nguyên vật liệu đầu vào, năng lượng và năng lực sản xuất từ 26 nhà máy bia. Qua đó đánh giá được nhà máy hoạt động tốt nhất và nhà máy hoạt động chưa tốt. Chúng tôi có thể áp dụng các phương thức hoạt động tốt nhất cho các nhà máy bia hiện chưa hoạt động tốt”, ông Bennett Neo chia sẻ.
Về hệ thống quản lý kho bãi, với dự án SABECO 4.0, công ty có thể biết được mức tồn kho ở những địa điểm khác nhau, từ đó có thể kiểm soát tốt hơn mức tồn kho để ngăn chặn việc sử dụng quá mức, hạn chế lãng phí và giao hàng hiệu quả hơn, tất cả hướng tới mục tiêu tiết giảm chỉ phí.
Về hệ thống tự động hóa lực lượng bán hàng và hệ thống quản lý nhà phân phối, SABECO 4.0 sẽ giúp Ban lãnh đạo công ty có thể xem xét hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng, từ đó có thể đánh giá tốt hơn về số lượng điểm bán mà công ty cung cấp sản phẩm và rồi có thể cải thiện doanh số bán hàng tổng thể.
“Nếu chúng ta tăng doanh thu và giảm chỉ phí thì sẽ có lợi nhuận cao hơn. Chúng ta cũng có thể kiểm soát chi phí vốn tốt hơn và chi phí khấu hao cũng sẽ giảm. SABECO 4.0 đã tác động đến tất cả các phương diện của công ty, từ doanh thu đến lợi nhuận”, Tổng Giám đốc Bennett Neo chia sẻ.
Như vậy, với những kết quả đạt được và mục tiêu mà SABECO đang hướng đến cho thấy công ty vẫn tiếp tục giữ được vị thế của một “ông lớn” trong ngành đồ uống Việt Nam và kể cả trong khu vực.
Dòng bia “huyền thoại” chinh phục người tiêu dùng hiện đại |
SABECO chung tay mang đến giá trị tích cực cho xã hội |
5 bước ngoặt trên hành trình 2 thập kỷ đột phá của huyền thoại Bia Saigon Special |