Sa Pa chìm trong mưa phùn và gió rét như mùa đông

Thời tiết tại Sa Pa sáng nay 10/5 ghi nhận có mưa phùn và có gió rét như mùa đông, thu hút nhiều khách du lịch tìm về tham quan, trải nghiệm.
Du khách hồ hởi trong cái se lạnh của tiết trời Sa Pa Hàng chục nghìn du khách đổ về Sa Pa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Sáng 10/5, nhiệt độ tại Khu du lịch Sa Pa giảm thấp, khiến thời tiết rét lạnh như mùa đông. Đài Khí tượng - Thủy văn Lào Cai đo được nhiệt độ tại Sa Pa là 14,7 độ C, kèm theo mưa nhỏ nên thời tiết rét lạnh như mùa đông. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của khối không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống trong mấy ngày qua đã đạt ngưỡng cực đại.

Thời tiết tại Sa Pa sáng nay cũng ghi nhận có mưa phùn và có gió rét như mùa đông, thu hút nhiều khách du lịch tìm về tham quan, trải nghiệm.

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết các tỉnh miền Bắc đang có rét nàng Bân. Nhiệt độ thấp nhất tại Sa Pa trong tháng 5 xuống mức 14,6 độ C nhưng chưa phải là mức kỷ lục từng ghi nhận trong thời kỳ rét nàng Bân ở Sa Pa. Trước đó, trong tháng 5/1983, Sa Pa từng ghi nhận có rét 8,3 độ C. Gần đây nhất, tháng 5/2011, nhiệt độ tại Sa Pa cũng ghi nhận thấp nhất là 11 độ C.

sa pa chim trong mua phun va gio ret nhu mua dong
Sa Pa còn 14,6 độC, gió rét như mùa đông

Theo ông Lê Thanh Hải, rét nàng Bân ở các tỉnh miền Bắc chỉ duy trì trong 1 - 2 ngày tới, sau đó nhiệt độ tăng dần, có nắng nóng trở lại.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), cho biết trong những ngày vừa qua, các tỉnh miền Bắc thời tiết mát mẻ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến trong khoảng 24 - 28 độ C, có mưa giông ở nhiều nơi.

Lý giải về hiện tượng thời tiết khiến nhiều người cho rằng là bất thường này, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia) cho biết, đây là hiện tượng thời tiết thường gặp trong thời kỳ chuyển mùa sang mùa hè. Thời điểm này, ở phía Bắc vẫn còn những đợt tăng áp với bản chất các khối không khí mát hơn từ lục địa phía Bắc xâm nhập xuống khối khí nóng ẩm ở nước ta và thường gây mưa dông kèm các hiện tượng dông, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Những thời kỳ như thế này có thể kéo dài hay ngắn tùy từng năm. Trong năm 2019, thời kỳ rãnh thấp qua Bắc Bộ tồn tại trong những ngày qua thuộc giai đoạn kéo dài hơn so với những năm khác.

Linh Anh
Phiên bản di động