Rút ngay giấy phép cơ sở y tế nâng giá khẩu trang mà không cần thanh tra

Trong cuộc họp trực tuyến sáng 1/2 với các địa phương về phòng chống dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu rút ngay giấy phép nếu cơ sở y tế tăng giá khẩu trang.
Người dân chen lấn chờ mua khẩu trang tại chợ thuốc Hapulico Huế dừng tổ chức các lễ hội vì lo ngại lây nhiễm virus Corona Thừa Thiên Huế dự trữ ít nhất 2 triệu khẩu trang y tế phòng dịch corona

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến nay, Việt Nam đã phát hiện 6 trường hợp dương tính với vi rút Corona. Các bệnh nhân đã được điều trị tốt, không để lây nhiễm sang y, bác sỹ.

rut ngay giay phep co so y te nang gia khau trang ma khong can thanh tra
Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang kịp thời cách ly các trường hợp nghi nhiêm virus corona

Bộ Y tế đã yêu cầu các tỉnh, thành phố phải khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Các địa phương phải đảm bảo kinh phí phòng chống dịch. Làm tốt công tác truyền thông để người dân nắm được diễn biến dịch và tránh gây hoang mang dư luận.

Chậm nhất trước 16h ngày 01/2, các tỉnh phải lập được đường dây nóng để trả lời thắc mắc của người dân. Thành lập các đoàn liên ngành xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá thiết bị y tế phòng chống dịch, thông tin sai sự thật...

rut ngay giay phep co so y te nang gia khau trang ma khong can thanh tra
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang. Ảnh: BGP/Diệu Hoa.

Cũng tại hội nghị, đại diện Bộ Công Thương báo cáo về tình hình sản xuất khẩu trang của các doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, trước việc một số hiệu thuốc, cơ sở bán đồ dùng y tế tăng giá khẩu trang gấp nhiều lần, lực lượng chức năng của Bộ đã và đang rà soát, kiểm tra, xử nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh trục lợi và yêu cầu bán đúng giá.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề được các điểm cầu quan tâm như: Quản lý người qua lại tại các cửa khẩu, việc các công nhân Trung Quốc trở lại làm việc tại các công ty, khu công nghiệp ở Việt Nam; phun thuốc phòng dịch tại các trường học, nhà ga, bến tàu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “chống dịch như chống giặc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia nhấn mạnh, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona có diễn biến phức tạp, khó lường và rất nhanh. Chúng ta phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng là phải “Đặt sức khỏe nhân dân lên trên hết dù phải hy sinh lợi ích kinh tế”. Phòng chống dịch với tinh thần bình tĩnh, vì đã nắm chắc thì tuyệt đối không hoang mang. Nêu cao yêu cầu trách nhiệm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”.

rut ngay giay phep co so y te nang gia khau trang ma khong can thanh tra
Sở Y tế sẽ theo dõi sát sao, đảm bảo người dân được mua khẩu trang đúng giá. Ảnh: Đinh Linh

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Sinh - phụ trách Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết: "Những ngày qua cũng xuất hiện tình trạng nâng giá mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay nhưng Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu các hiệu thuốc, cửa hàng bán vật liệu y tế không được tăng giá so với giá niêm yết theo quy định. Nếu phát hiện ra địa điểm mà Sở quản lý tăng giá sẽ rút giấy phép không cần thanh tra."

Theo báo cáo mới nhất của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 6h sáng 1/2, tổng số trường hợp mắc 11.302, trong đó tại lục địa Trung Quốc 11.145 ca; tổng số trường hợp tử vong 258 đều ở Trung Quốc. Dịch bệnh đã xuất hiện ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt dịch đã xảy ra ở 31/31 tỉnh, thành phố ở Trung Quốc.
Nhóm PV
Phiên bản di động