Rước hoạ từ thẩm mỹ viện "chui": Tiền mất tật mang...!

Không giấy phép hoạt động, nhân viên không có chuyên môn, nhưng nhiều spa, thẩm mỹ viện (TMV) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm vẫn quảng cáo, tư vấn và sử dụng dịch vụ tiêm, phẫu thuật, hành nghề trái quy định.
ruoc hoa tu tham my vien chui tien mat tat mang

Nhốn nháo dịch vụ "cấm"

Theo quy định, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, chất hay thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Quy định là vậy, nhưng theo khảo sát, rất nhiều cơ sở Spa, TMV trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đều tự ý thực hiện các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế mà không đăng ký. Thậm chí, nhiều cơ sở TMV còn công khai quảng cáo những dịch vụ như làm mày, môi, tắm trắng, giảm mỡ bụng, nâng mũi Hàn Quốc (bọc sụn và không bọc sụn)... trên các trang mạng xã hội.

Đơn cử như cửa hàng Kitty Spa & Clinic (có địa chỉ tại số 231 đường Tây Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo đó, nhân viên spa này là người thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội facebook với những tài khoản khác nhau và quảng cáo hàng loạt dịch vụ thẩm mỹ kiêm đào tạo học viên. Nhân viên cơ sở Kitty Spa & Clinic cũng là người trực tiếp tư vấn các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn cơ thể tại đây.

Giấy phép kinh doanh của cơ sở này chỉ được chăm sóc da và cũng không có hợp đồng liên kết? Vậy việc bà Nhuần trả lời với báo chí là cơ sở chỉ liên kết giới thiệu khách cho bác sỹ liệu có đúng pháp luật? UBND phường Đại Mỗ khi lập đoàn kiểm tra có đề nghị cơ sở cung cấp giấy tờ liên kết?

Giấy phép kinh doanh của cơ sở này chỉ được chăm sóc da và cũng không có hợp đồng liên kết? Vậy việc bà Nhuần trả lời với báo chí là cơ sở chỉ liên kết giới thiệu khách cho bác sỹ liệu có đúng pháp luật? UBND phường Đại Mỗ khi lập đoàn kiểm tra có đề nghị cơ sở cung cấp giấy tờ liên kết?

Trong vai khách hàng đến tư vấn làm đẹp, PV được nhân viên tên Hoài giới thiệu tại cơ sở có đủ các dịch vụ từ chăm sóc da cho đến nâng mũi, truyền trắng… nâng ngực. Nhân viên này còn cho biết các dịch vụ như nâng mũi, tiêm fille, truyền trắng… sẽ được chính chủ cơ sở thực hiện trên gác xép còn riêng đối với nâng ngực thì sẽ phải đưa đến nơi khác do bác sỹ thực hiện.

Rầm rộ trên mạng xã hội

Để thông tin khách quan, PV đã đến Spa Kitty Beauty & Clinic để làm việc thì được người có tên Đặng Thị Nhuần tiếp. Người này cho biết: "Cơ sở của tôi có giấy phép kinh doanh về chăm sóc da, còn những gì đăng quảng cáo thì không ai cấm được, tôi làm cộng tác viên đăng những dịch vụ như tiêm truyền, nhấn mí… để ăn phần trăm. Nếu mà nói chúng tôi quảng cáo vượt quá quy định thì không đúng vì quảng cáo thì ai đánh thuế? Như quảng cáo bột giặt đấy, nói là trắng tinh ngay từ lần giặt đầu tiên nhưng có phải đâu. Chúng tôi liên kết với nhiều bác sỹ nên tôi đưa khách hàng đến bác sỹ nào là việc của tôi, tôi đăng như thế nào, làm giá với khách hàng và bác sỹ như thế nào cũng là việc của chúng tôi, không ai có thể cấm được".

Như vậy, câu hỏi đặt ra, Spa Kitty Beauty & Clinic là cơ sở spa thông thường chỉ được phép hoạt động chăm sóc da, nhưng đã tiến hành các hoạt động quảng cáo, tư vấn và nhận làm các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn và đào tạo học viên thì có đúng quy định pháp luật?

Mặc dù chỉ đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc da nhưng bên trong cơ sở Kitty spa lại treo công khai bảng giá những dịch vụ PTTM mà phải được cấp phép của Sở Y tế mới được thực hiện.

Mặc dù chỉ đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc da nhưng bên trong cơ sở Kitty spa lại treo công khai bảng giá những dịch vụ PTTM mà phải được cấp phép của Sở Y tế mới được thực hiện.

Chủ của spa là một người rất trẻ, chỉ có chứng chỉ phun thêu thẩm mỹ, có thể chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật cho thẩm mỹ viện “núp bóng” spa này hay không?

Về những hoạt động có dấu hiệu vượt phép của Spa Kitty Beauty & Clinic, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Đại Mỗ. Sau khi tiếp nhận thông tin từ phía báo chí, UBND phường Đại Mỗ đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đến trực tiếp kiểm tra tại cơ sở. Qua kiểm tra, mặc dù cơ sở cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, chứng chỉ ngành phun thêu thẩm mỹ của bà Đặng Thị Nhuần, nhưng do phạm vi hoạt động không được phép nên UBND đã yêu cầu gỡ biển quảng cáo trong nhà xuống và hướng dẫn chủ cơ sở viết bản cam kết về việc không hoạt động phun xăm không xâm lấn, không quảng cáo cơ sở quá phạm vi quy định.

Cơ sở vật chất không đảm bảo, không được cấp phép đào tạo nhưng ở biển quảng cáo và trên mạng xã hội của cơ sở này liên tục đăng tuyển sinh?

Cơ sở vật chất không đảm bảo, không được cấp phép đào tạo nhưng ở biển quảng cáo và trên mạng xã hội của cơ sở này liên tục đăng tuyển sinh?

Theo bà Đinh Thị Cẩm Nhung - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ khi trao đổi với PV: “Phường đã cử cán bộ đi kiểm tra và thấy các thiết bị, đồ dùng chủ yếu thuộc dạng không cần có phép mới được sử dụng. Kiểm tra trên tầng 2 thì không thấy hoạt động gì mà chỉ là phòng để ngủ của nhân viên. Còn về biển quảng cáo, phường cũng cho gỡ và yêu cầu chủ cơ sở phải cam kết không thực hiện làm các nội dung thẩm mỹ đó”.

Cam kết là thế nhưng trên facebook của bà Nhuần vẫn rầm rộ đăng tải hình ảnh cơ sở này thực hiện những ca phẫu thuật thẩm mỹ như nâng mũi, tiêm giảm mỡ bụng, nhấn mí…

Không chỉ cơ sở Spa Kitty Beauty & Clinic, theo khảo sát của PV, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm còn một số spa có dấu hiệu vi phạm khác như spa DR.Trung (địa chỉ số 15 Đình Thôn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong vai khách hàng, PV gọi đến số điện thoại in trên biển quảng cáo thì một người đàn ông nghe máy tự nhận minh là bác sỹ Trung, hiện đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi biết chúng tôi có nhu cầu truyền trắng phiến hoa hồng, chủ cơ sở cho biết chi phí cho một lần truyền giao động từ 17- 26 triệu đồng. Khi được hỏi về việc đang cho con bú có truyền trắng được không thì bác sỹ Trung rành mạch: “Đang cho con bú không ảnh hưởng gì cả, thậm chí còn rất là tốt, truyền trắng này nó còn điều hòa nội tiết, loại bỏ tế bào ung thư, làm trắng da rất là đẹp… Giá một lần truyền trắng phi thuyền là 26 triệu bao gồm cả tắm trắng nữa. Còn nếu như truyền loại của Thụy Sỹ hoặc của Nhật thì chỉ 17 triệu thôi. Em cứ suy nghĩ đi xem phù hợp với loại nào, còn đối với anh thì loại nào cũng tốt hết, anh hứa với em, anh là bác sỹ mà, làm cái gì cũng phải có tâm".

Theo lịch hẹn, PV đã trực tiếp đến địa chỉ của spa DR.Trung. Tại đây PV được nhân viên dẫn lên tầng 2. Thật sự bất ngờ vì trước mắt chúng tôi là một căn phòng nhỏ chỉ khoảng 10m2. "Tiện nghi" của cở sở làm đẹp này đơn giản một cách "không tưởng". Chỉ vài lọ thuốc sát khuẩn trên bàn, một chiếc tủ nhỏ đựng bông băng, gạc, kim tiêm, ống thuốc filler, botox. Các dịch vụ tiêm có khi được thực hiện ngay trên ghế sopha, chẳng có một dụng cụ hỗ trợ y khoa nào.

Cơ sở spa DR.Trung chỉ là căn phòng nhỏ trên tầng 2.

Cơ sở spa DR.Trung chỉ là căn phòng nhỏ trên tầng 2.

Được biết, spa DR.Trung hoạt động công khai một thời gian dài và thực hiện quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với những dịch vụ “có cánh”. Đáng nói là dù có rất nhiều yếu tố bất thường từ spa này, nhưng lượng khách đến đây làm đẹp vẫn rất đông. Liệu có hay không sự bao che, thờ ơ từ phía cơ quan chức năng, để một cơ sở hoạt động “chui”, ngang nhiên tiếp diễn như vậy?

Trang cá nhân

Trang cá nhân "Bác Sỹ Trung" quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ, thậm trí còn rao bán cả giấy khám sức khỏe

Xem xong clip trên, hẳn không ít người cảm thấy rùng mình bởi những quảng cáo "trên trời" còn thực tế thì đau xót. Đó còn chưa kể hậu quả thì không biết sẽ đi đến đâu. Tuy nhiên, một điều rõ ràng là, nhiều spa, thẩm mỹ viện đang ngày ngày sử dụng mạng xã hội để công khai quảng cáo những dịch vụ làm đẹp có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của các spa, thẩm mỹ viện làm đẹp chân chính, có chứng chỉ hành nghề được cấp phép mà quan trọng hơn đó là hành vi vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe và tính mạng của khách hàng.

Câu hỏi đặt ra cho các ngành chức năng có liên quan trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã rõ. Đó là, Spa Kitty Beauty & Clinic hay DR.Trung có đủ điều kiện hoạt động các dịch vụ xâm lấn cơ thể theo như những gì đã quảng cáo? Hay đây chỉ là cơ sở hoạt động “chui” nhằm che mắt cơ quan chức năng?

TT&PL sẽ tiếp tục thông tin về spa, thẩm mỹ viện "chui" ở kỳ sau!

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động