Rà soát, xây dựng các phương án chống dịch sát với tình hình thực tiễn

Chiều 20/3, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dẫn đầu kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Đống Đa.
Đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc Bác sĩ về hưu: "Sẵn sàng ra trận" Loa phát thanh "len lỏi" ngõ thôn, đẩy lùi tin đồn về dịch Covid-19 Phát động toàn dân nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch Covid-19
Rà soát, xây dựng các phương án chống dịch sát với tình hình thực tiễn
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy đã xác định rõ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách; phải lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, chủ động, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn dân tập trung thực hiện các biện pháp để kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Công tác tuyên truyền được quận quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, đã thành lập các nhóm Zalo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch; nhóm Zalo cộng đồng dân cư để kịp thời thông tin, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài ra, UBND quận đã xây dựng 4 kế hoạch, phương án phòng, chống dịch với 4 cấp độ dịch; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của quận cũng đã xây dựng 4 phương án với các tình huống cụ thể: Phương án xử lý khi có học sinh mắc Covid-19 tại trường học; phương án xử lý người cách ly tại cộng đồng có biểu hiện nghi nhiễm; phương án phun khử khuẩn tại các khu vực công cộng; phương án khoanh vùng, cách ly và xử lý ổ dịch.

Quận cũng đã tăng cường quản lý cư trú; cập nhật nắm tình hình những người đi về từ vùng có dịch lưu trú trên địa bàn; giám sát nguồn lây bệnh, người lây bệnh, lộ trình di chuyển của người lây bệnh. Việc cách ly được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Quận ủy Đống Đa đã thành lập 11 đoàn kiểm tra; UBND quận thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. Cùng với đó, 21 phường đã thành lập 42 đội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và 162 tổ công tác phòng, chống dịch để tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tính đến 13 giờ ngày 19/3, trên địa bàn quận chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19, có 6 trường hợp nghị ngờ đều đã có kết quả âm tính.

631 trường hợp tiếp xúc gần và người đến từ vùng dịch đã được cách ly, giám sát, theo dõi sức khỏe. Trong đó 370 người đã hết thời gian cách ly, xuất cảnh hoặc xét nghiệm có kết quả âm tính; 261 người tiếp xúc gần, tiếp xúc với các ca dương tính.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương sự cố gắng nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt đồng bộ của quận Đống Đa. Tuy nhiên, với đặc thù đông dân cư, số cơ quan đơn vị hành chính, bệnh viện, trường học, chung cư, nhà cao tầng nhiều, đặc biệt quận có di biến động lớn nên nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh là không nhỏ.

Vì vậy, quận Đống Đa cần tuyệt đối không lơ là, chủ quan; rà soát lại toàn bộ các văn bản chỉ đạo, xây dựng các phương án sát với tình hình thực tiễn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, quận Đống Đa triển khai mạnh hơn công tác thông tin, tuyên truyền, bám sát chỉ đạo của Thành ủy tại Kế hoạch số 180-KH/TU, với phương châm rộng khắp, kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm. Mục tiêu là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; hạn chế tập trung đông người, đồng thời không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong cộng đồng.

Đặc biệt, quận cần tiếp tục phát hiện sớm để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng mắc Covid-19 nhằm khống chế, giảm thiểu lây lan trong cộng đồng.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng lưu ý quận chú ý đến các chợ, trung tâm thương mại, các khu chung cư để có giải pháp phòng ngừa phù hợp với từng loại hình. Tiếp tục triển khai công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường…

Trên cơ sở 4 phương án đã được xây dựng, trong giai đoạn này, quận Đống Đa cần bổ sung, xây dựng phương án ứng phó, cách ly cục bộ từng khu vực; phương án về đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân nếu phải cách ly. Cùng với đó, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" để khoanh vùng, xác định rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng yêu cầu quận chủ động đảm bảo về nguồn nhân lực, phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương, thành phố, bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn trong công tác này; rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu…

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động