Ra mắt trang thông tin quảng bá du lịch văn hoá - Tây Hồ 360

Sáng 18/11, UBND quận Tây Hồ ra mắt trang thông tin quảng bá du lịch văn hoá - "TÂY HỒ 360", khai mạc triển lãm ảnh và hoạt động vẽ tranh sáng tạo của thiếu nhi với chủ đề “Thành phố bên sông”.
Quận Tây Hồ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu Quận Tây Hồ: Chạy nước rút tập luyện "Vũ điệu kết đoàn" "Chắp cánh ước mơ" của thầy và trò quận Tây Hồ

Quận Tây Hồ có Hồ Tây - lá phổi xanh trong lòng TP, một trong những thắng cảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội, với không gian thoáng rộng, phong cảnh đẹp và yên tĩnh.

Bao quanh Hồ Tây là một vùng danh lam di tích với độ đậm đặc của 71 di tích lịch sử, trong đó có 42 di tích được xếp hạng.

Mỗi di tích là một kiến trúc đặc sắc, một trang sử sinh động phản ánh quá trình phát triển của cả kinh thành Thăng Long xưa như: Chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, chùa Kim Liên, chùa Tảo Sách, chùa Vạn Niên, đền Đồng Cổ… đã trở thành các tuyến du lịch văn hóa, điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, quận Tây Hồ cũng có nhiều làng nghề truyền thống như: Đào Nhật Tân, Phú Thượng; quất cảnh Tứ Liên, Quảng Bá; trà sen Quảng An, cá cảnh Yên Phụ; xôii Phú Thượng; giấy Dó (Bưởi)… đã xây dựng thành công thương hiệu và hoạt động có hiệu quả.

Quận Tây Hồ cũng đang triển khai thực hiện các đề án nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của các làng nghề truyền thống như: “Điểm du lịch, dịch vụ văn hóa và phục dựng mô hình làng nghề giấy Dó, phường Bưởi”; “Phát triển trồng hoa sen trên một số hồ nhỏ khu vực xung quanh Hồ Tây”; “Trung tâm giới thiệu và thưởng thức trà sen Tây Hồ phường Quảng An”; “Phát triển làng nghề hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên gắn với dịch vụ du lịch”…

Đặc biệt, quận Tây Hồ cũng đang tập trung phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động Không gian văn hoá sáng tạo Tây Hồ gắn với phố Trịnh Công Sơn với các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, triển lãm, giới thiệu sản phẩm làng nghề. Liền kề với đó là khu đầm sen Hồ Tây, công viên nước Hồ Tây, khu văn hóa ẩm thực sen Tây Hồ… hằng năm thu hút hàng nghìn lượt người khách trong và ngoài nước, đáp ứng phần nào nhu cầu vui chơi giải trí và ẩm thực của người dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Bùi Thị Lan Phương phát biểu trong buổi lễ ra mắt
Phó Chủ tịch UBND quận Bùi Thị Lan Phương phát biểu trong buổi lễ ra mắt

Phó Chủ tịch UBND quận Bùi Thị Lan Phương cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định “…Xây dựng quận Tây Hồ phát triển theo định hướng thành trung tâm dịch vụ - du lịch văn hóa của Thủ đô”.

Theo đó, mục tiêu tiên quyết là cần tiếp cận và truyền đạt thông tin quảng bá về văn hóa và du lịch của quận tới đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, trong kỉ nguyên số và sự bùng nổ thông tin hiện nay, việc tìm kiếm thông tin chủ yếu trên hạ tầng internet và không gian mạng, đặc biệt với những thông tin du lịch văn hoá.

“Chính vì vậy, quận Tây Hồ đã triển khai thực hiện đề án “Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng (số hóa) phục vụ công tác bảo tồn văn hóa, quản lý di tích và phát triển du lịch quận Tây Hồ” vừa nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn, đồng thời thông tin nhanh nhất tới người dân và du khách về văn hoá du lịch quận Tây Hồ”, bà Bùi Thị Lan Phương chia sẻ.

Hình ảnh trên trang thông tin điện tử Tây Hồ 360 hấp dẫn các bạn trẻ
Hình ảnh trên trang thông tin điện tử TÂY HỒ 360 hấp dẫn các bạn trẻ

Trang thông tin điện tử về văn hoá và du lịch của quận Tây Hồ với tên gọi "TÂY HỒ 360" đã được xây dựng là một sản phẩm ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trí tuệ nhân với những tính năng như: Số hóa các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội và điểm đến thương mại, dịch vụ, du lịch bằng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Sản phẩm hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về văn hóa và du lịch thông qua việc xây dựng hệ thống tương tác ứng dụng quản lý văn hóa có khả năng phát triển, mở rộng nhằm giúp các đơn vị quản lý về văn hoá trên địa bàn quận.

Đồng thời, sản phẩm này cũng nhằm hỗ trợ công tác quảng bá văn hóa và phát triển du lịch của quận thông qua việc cung cấp phương thức trải nghiệm hoàn toàn mới về cách thức tìm hiểu, tra cứu thông tin về di tích lịch sử, văn hoá và du lịch.

Cùng với đó, trang thông tin điện tử cũng nhằm quảng bá hình ảnh; xúc tiến văn hoá và du lịch của quận qua phương tiện trực tuyến; tạo hiệu ứng tích cực, xây dựng thương hiệu quận Tây Hồ trong kỷ nguyên công nghệ và chuyển đổi số.

Du khách thích thú với hình ảnh du lịch Tây Hồ quảng bá trên trang Tây Hồ 360
Du khách thích thú với hình ảnh du lịch Tây Hồ quảng bá trên trang TÂY HỒ 360.

“Có thể nói, trang thông tin điện tử TÂY HỒ 360 ra đời sẽ góp phần đáp ứng mục đích xúc tiến văn hóa và du lịch địa phương thông qua các phương tiện công nghệ thông tin trực tuyến, giúp tạo lập cơ sở dữ liệu phục vụ quá trình chuyển đổi số trong ngành văn hóa, du lịch; phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của người dân và khách du lịch.

Đặc biệt, việc triển khai trang TÂY HỒ 360 nhằm bắt kịp xu thế du lịch thông minh đang trở nên rất phổ biến hiện nay trên toàn thế giới”, Phó Chủ tịch UBND quận Bùi Thị Lan Phương nhấn mạnh.

Trao thưởng cho đóng góp của tập thể với trang thông tin quảng bá du lịch văn hóa quận Tây Hồ
Bàn giao thiết bị thuyết minh tự động cho các đơn vị

Trong thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ tiếp tục phát triển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch văn hóa dựa trên lợi thế của quận... trên cơ sở đó, cập nhật thông tin du lịch văn hoá của quận trên trang thông tin TÂY HỒ 360 để đông đảo Nhân dân và du khách được biết và đến với Tây Hồ.

Hoa Thành
Phiên bản di động