Ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đầu tiên của quận Tây Hồ

Sáng 21/8, Hội LHPN quận, Ban Quản lý chợ, UBND phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) tổ chứ ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả".
Nhân rộng mô hình điểm “Lớp học thông minh” ở Tây Hồ Tây Hồ: Phát huy vai trò của tổ Đảng và từng đảng viên Chưa đến hồ Tây chưa gọi là đến Hà Nội!
Ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đầu tiên của quận Tây Hồ
Đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả"

Đây là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 13/11/2023 của UBND quận Tây Hồ về “Tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Tây Hồ giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch số 97/KH -BTV ngày 14/11/2023 của Hội LHPN quận Tây Hồ về việc tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận” năm 2023 - 2024.

Ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đầu tiên của quận Tây Hồ
Bà Trương Tú Uyên - Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ phát biểu tại buổi ra mắt

Bà Trương Tú Uyên - Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ cho biết: Mô hình nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, các bộ Quy tắc ứng xử của TP, đồng thời tạo sự lan tỏa những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của phụ nữ đến với cộng đồng.

Theo đó, Hội LHPN quận Tây Hồ xây dựng 3 mô hình thực hiện Quy tắc ứng xử nơi cộng cộng: “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”, “Phụ nữ tham gia xây dựng Khu di tích lịch sử kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng”; “Chợ văn minh an toàn hiệu quả”.

Việc rà soát, xây dựng và thành lập các mô hình đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng tích cực của Hội phụ nữ cơ sở và đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, khẳng định sự phù hợp, đáp ứng yêu cầu của phát triển phong trào trong giai đoạn hiện nay.

Ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đầu tiên của quận Tây Hồ
Ông Dương Văn Trường - Trưởng Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ khẳng định thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Dương Văn Trường - Trưởng Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ cho biết: Để lựa chọn chợ thực hiện mô hình, Hội LHPN quận đã phối hợp với Ban Quản lý chợ quận rà soát các chợ trên địa bàn. Căn cứ vào 15 tiêu chí văn minh và 4 tiêu chí an toàn, hiệu quả, sự tham gia của các tiểu thương và các tầng lớp Nhân dân trong các hoạt động xây dựng chợ văn minh, chợ tứ Liên (phường Tứ Liên) được lựa chọn để xây dựng mô hình đầu tiên của quận.

Chợ Tứ Liên là một trong những chợ truyền thống trên địa bàn quận Tây Hồ do tổ chợ Tứ Liên quản lý. Đây là chợ loại 3, có 12 ngành hàng với 298 quầy, sạp hàng kinh doanh. Hiện tại, Tổ chợ Tứ Liên đã quy hoạch các khu vực kinh doanh theo ngành hàng phù hợp với điều kiện thực tế.

Ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đầu tiên của quận Tây Hồ
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại chợ Tứ Liên

Các hộ kinh doanh, các ngành hàng ăn uống, thực phẩm được cấp giấy chứng nhận an toàn hoặc có cam kết với chính quyền địa phương. Để xây dựng được mô hình, ngay từ đầu năm 2024, Hội LHPN quận đã phối hợp với Ban Quản lý chợ quận rà soát, bổ sung để hoàn thiện các nội dung, tiêu chí theo hướng dẫn số 20/HD-BTV ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội và triển khai thực hiện.

Theo đó, Hội LHPN quận chỉ đạo Hội LHPN phường Tứ Liên, Hội PN chợ thường xuyên rà soát, nhắc nhở các hộ kinh doanh, nữ tiểu thương thực hiện các tiêu chí của chợ văn minh, an toàn hiệu quả, thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng như: Không mua, bán ngoài phạm vi quy định; chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định có liên quan của thành phố Hà Nội; hàng hóa kinh doanh trong chợ phải được niêm yết giá và rõ về nguồn gốc sản phẩm; được bán theo giá niêm yết, không nói thách; đảm bảo cân đúng, cân đủ; không mua bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đúng quy định về tem, nhãn, xuất xứ…

Ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đầu tiên của quận Tây Hồ
Các tiểu thương kinh doanh tại chợ Tứ Liên đều được tuyên truyền và đồng lòng thực hiện các tiêu chí mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả"

Hàng hóa kinh doanh được trưng bày gọn gàng, đẹp mắt; riêng đối với ngành hàng thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Các hộ kinh doanh tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, từ thiện, an sinh xã hội; giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường, khuôn viên chợ Xanh - Sạch - Đẹp, không xả rác bừa bãi, không đổ nước thải ra lối đi.

Hội LHPN Quận phối hợp với Ban Quản lý chợ quận xây dựng bài phát thanh tuyên truyền về việc thực hiện quy tắc ứng xử tại chợ văn minh, chỉ đạo các tổ chợ phát thanh hàng ngày tại chợ Tứ Liên và nhân rộng 100% chợ truyền thống trên địa bàn để tuyên truyền đến hộ kinh doanh, nữ tiểu thương tại chợ.

Ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đầu tiên của quận Tây Hồ
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ giao nhiệm vụ cho Hội LHPN quận, Ban Quản lý chợ quận, UBND phường Tứ Liên nhiệm vụ sau buổi ra mắt đồng thời tin tưởng vào sự đồng lòng của bà con tiểu thương để lan toả hiệu quả mô hình

Thay mặt lãnh đạo quận, tại buổi ra mắt, đồng chí Nguyễn Lê Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ khẳng định: "Việc lựa chọn và tổ chức ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" ở chợ Tứ Liên khẳng định sự nỗ lực của Hội LHPN quận, Ban Quản lý chợ quận và Đảng uỷ, UBND phường và sự phối hợp, tham gia của gần 300 bà con tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Điều này hứa hẹn mô hình sẽ được thực hiện hiệu quả, đảm bảo tốt 15 tiêu chí văn minh và 4 tiêu chí an toàn, hiệu quả.

Đây cũng là điều kiện để các tiểu thương, hội viên phụ nữ tích cực tuyên truyền, thực hiện nếp sống, lối sống văn hoá, bộ quy tắc ứng xử của TP, lan toả nét đẹp trong văn hoá ứng xử của phụ nữ đến cộng đồng...".

Sau lễ ra mắt hôm nay, đồng chí Nguyễn Lê Hoàng mong muốn bà con duy trì thực hiện tốt các tiêu chí quy định; giao nhiệm vụ cho Hội LHPN quận, Ban Quản lý chợ quận nhân rộng ra các chợ trên địa bàn để góp phần thực hiện tốt chương trình của Quận uỷ về "Phát triển toàn diện sự nghiệp văn hoá xã hội; xây dựng phường văn hoá, phường đạt chuẩn đô thị văn minh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, giai đoạn 2020 - 2025".

Hoa Thành
Phiên bản di động