"Quyền riêng tư" hay "lợi nhuận" thổi bùng xung đột giữa Apple và Facebook

Apple đã chỉ trích Facebook về việc đồng bộ hóa dữ liệu cá nhân của người dùng một cách bừa bãi khi họ thúc đẩy tính năng bảo mật mới nhất của riêng mình.
Logo của Facebook và Apple (Ảnh: Dado Ruvic và Brendan McDermid)
Logo của Facebook và Apple (Ảnh: Dado Ruvic và Brendan McDermid)

“Các giám đốc điều hành Facebook đã nói rõ ý định của họ là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt”, Giám đốc phụ trách quyền riêng tư toàn cầu của Apple, Jane Horvath, cho biết trong một bức thư gửi liên minh tám tổ chức nhân quyền và dân sự.

Cô cáo buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội đang tìm cách "kiếm tiền từ hồ sơ (cá nhân) chi tiết từ người dùng của họ."

“Sự coi thường quyền riêng tư của người dùng tiếp tục được mở rộng, bao gồm nhiều sản phẩm của họ hơn”.

Horvath tiếp tục cảnh báo khi cô xác nhận việc ra mắt tính năng bảo mật mới của Apple sắp tới, được cho là cho phép mọi người ngăn các nhà phát triển ứng dụng theo dõi hoạt động của họ.

Tính năng tính năng bảo mật mới của Apple ban đầu dự kiến ​​ra mắt cùng với việc phát hành iOS 14 vào mùa thu năm nay nhưng nó đã bị Apple hoãn lại để các nhà quảng cáo chuẩn bị cho sự thay đổi này. Và bây giờ, nó dự kiến ​​sẽ được phát hành vào đầu năm 2021.

“Chúng tôi phát triển ATT vì một lý do duy nhất: vì chúng tôi chia sẻ mối lo ngại của bạn về việc người dùng bị theo dõi mà không có sự đồng ý của họ cũng như việc các mạng quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu đóng gói và bán lại dữ liệu,” Horvath cho biết trong bức thư.

Tính năng bảo mật mới của Apple sắp ra mắt được gọi là khung Minh bạch theo dõi ứng dụng hoặc ATT, được cho là cho phép mọi người ngăn các nhà phát triển ứng dụng theo dõi hoạt động của họ.

Tính năng mới sẽ yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng tuyên bố ý định theo dõi trước các hoạt động của người dùng trong phần mô tả ứng dụng đồng thời tạo cơ hội cho người dùng chọn không tham gia.

Đến lượt mình, gã khổng lồ truyền thông xã hội cho Facebook biết bản cập nhật của Apple là sự thống trị thị trường chứ không phải về quyền riêng tư.

Facebook đã nhanh chóng phản pháo lại bằng cách nói rằng mối quan tâm của Apple đối với quyền riêng tư của người dùng không gì khác ngoài sự ngụy tạo cho các hoạt động kinh doanh không công bằng.

“Họ tuyên bố đó là về quyền riêng tư, nhưng đó là về lợi nhuận,” gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết và nói thêm rằng Apple chỉ đơn giản có kế hoạch sử dụng “vị trí thống lĩnh thị trường” để ưu tiên thu thập dữ liệu của riêng mình.

Hiện tại, tất cả các thiết bị iOS đều được trang bị mã theo dõi đặc biệt được gọi là Mã định danh cho nhà quảng cáo (IDFA) được tạo tự động và cho phép Apple và các công ty bên thứ ba theo dõi hoạt động của người dùng. Đó là quyền truy cập vào mã này mà ATT được thiết kế để điều chỉnh.

Trong khi đó, sự tồn tại của IDFA đã trở thành lý do cho một khiếu nại pháp lý - lần này là chống lại chính Apple. Nhóm quyền kỹ thuật số NOYB (Không phải doanh nghiệp của bạn) đã đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu của Đức và Tây Ban Nha thay mặt cho một số khách hàng cá nhân vào hôm thứ Hai vừa qua.

Luật sư Stefano Rossetti (luật sư của NOYB) nói: “Việc theo dõi phải là ngoại lệ, không phải là quy tắc".

Nhóm NOYB lập luận rằng IDFA vi phạm Chỉ thị về quyền riêng tư điện tử của EU. NOYB cũng yêu cầu mã không chỉ bị hạn chế mà còn bị xóa hoàn toàn.

Vừa ra mắt iPhone 12 đã gặp vô số lỗi khiến người dùng ngao ngán Vừa ra mắt iPhone 12 đã gặp vô số lỗi khiến người dùng ngao ngán

Những ngày vừa qua, người dùngiPhone 12 liên tục than thở vì không nhận được tin nhắn bằng văn bản, những tin nhắn trong nhóm ...

Đừng theo trào lưu Đừng theo trào lưu 'đăng ảnh sau 10 năm' lên Facebook

Nhiều lo ngại cho rằng trào lưu đăng ảnh sau 10 năm chỉ là chiêu bài để Facebook thu thập dữ liệu người dùng.

Netflix, Apple TV: 1 triệu thuê bao, 1.000 tỉ đồng, và… 0 đồng tiền thuế Netflix, Apple TV: 1 triệu thuê bao, 1.000 tỉ đồng, và… 0 đồng tiền thuế

Các nền tảng xuyên biên giới Netflix, Apple TV hiện có khoảng 1 triệu thuê bao tại Việt Nam, doanh thu gần 1.000 tỉ đồng, ...

Doãn Trung (Theo RT)
Phiên bản di động