Netflix, Apple TV: 1 triệu thuê bao, 1.000 tỉ đồng, và… 0 đồng tiền thuế

Các nền tảng xuyên biên giới Netflix, Apple TV hiện có khoảng 1 triệu thuê bao tại Việt Nam, doanh thu gần 1.000 tỉ đồng, nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế theo qui định.
Thu thuế từ tiền lương, tiền công sụt giảm mạnh vì Covid-19 Thu thuế từ tiền lương, tiền công sụt giảm mạnh vì Covid-19
Nam Định: Khu sinh thái Lưu Gia Trang được Nhà nước cho thuê đất đến năm 2043 Nam Định: Khu sinh thái Lưu Gia Trang được Nhà nước cho thuê đất đến năm 2043
Đã có hơn 100.000 thuê bao di động đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo” Đã có hơn 100.000 thuê bao di động đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo”
Khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo Khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo

Thuê bao, doanh thu tăng mạnh

Hiện nay cả Netflix và Apple TV đều cho khách hàng đăng kí sử dụng dịch vụ trực tuyến, thanh toán qua thẻ tín dụng và các kênh thanh toán online khác.

Được biết, Netflix hiện cung cấp dịch vụ với 3 gói cước tại Việt Nam, có mức cước lần lượt là 180.000 đồng, 220.000 đồng và 260.000 đồng. Bên cạnh đó, Netflix có chính sách cho khách hàng dùng thử từ 1 tuần đến 30 ngày.

1 triệu thuê bao, 1.000 tỉ đồng, và… 0 đồng tiền thuế
Netflix tăng trưởng phi mã tại Việt Nam, nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế (Ảnh: Thế Lâm)

Còn dịch vụ Apple TV Plus của Apple TV, ra đời sau Netflix nhưng có mức cước rẻ hơn nhiều, với một mức cước là 4,99USD/tháng. Đối với những người dùng mua sản phẩm mới của Apple như iPhone, iPad, Macbook… còn được tặng 1 năm sử dụng miễn phí Apple TV Plus. Dịch vụ này cũng cho khách hàng dùng thử trong thời gian 7 ngày.

Cách đây khoảng 3 năm, Netflix được cho là đạt được khoảng 300.000 thuê bao tại thị trường Việt Nam. Như vậy tới thời điểm này, số thuê bao của Netflix phát triển được tại Việt Nam đã tăng trưởng phi mã lên đến vài trăm phần trăm.

Netflix hiện vẫn đang là dịch vụ truyền hình trực tuyến đáng gờm nhất đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước.

Nhưng nộp thuế vẫn bằng 0

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng công bố tại cuộc trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 10.11, hiện tại thị trường Việt Nam có khoảng 35 doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, với 14 triệu thuê bao và tổng doanh thu đạt khoảng 9.000 tỉ đồng.

Như vậy, Netflix và Apple dù chỉ chiếm khoảng 6,6% về thuê bao nhưng lại chiếm tới 10% về doanh thu tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Netflix đang chiếm phần lớn trong tổng số khoảng 1 triệu thuê bao và gần 1.000 tỉ đồng doanh thu.

Dù có doanh thu từ thị trường Việt Nam lớn là thế, nhưng tính tới thời điểm này, các cơ quan quản lí cho biết Netflix vẫn chưa đóng một đồng tiền thuế nào tại Việt Nam theo qui định.

Cụ thể, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam theo qui định là phải đóng thuế nhà thầu ở mức phổ biến là 10%. Song như đã nói, tính tới thời điểm này Netflix vẫn chưa thực hiện. Tạm ước tính từ khoản doanh thu gần 1.000 tỉ đồng, khoản thuế nhà thầu 10% có mức tương đương gần 100 tỉ đồng.

Dù rằng trước đó, lãnh đạo Netflix khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam đã từng cam kết rằng sẽ “tuân thủ luật pháp Việt Nam”.

Cũng tại cuộc trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 10.11, Bộ trưởng Hùng còn cho biết, Netflix có nhiều nội dung vi phạm qui định pháp luật Việt Nam về báo chí, điện ảnh, trẻ em.

Như vậy giữa cam kết với hành động của Netflix, trên thực tế vẫn còn cho thấy là một khoảng cách lớn chưa được san lấp.

Trong khi đó, các cơ quan quản lí tại Việt nam đang đi tìm kiếm những biện pháp, giải pháp để chống thất thu thuế từ các nền tảng cung cấp dịch vụ xuyên biên vào Việt Nam. Song cho tới thời điểm này, chưa có phương án khả thi nào được chốt và triển khai.

Nguồn: LaoĐộng
laodong.vn
Phiên bản di động