Quý III/2024, ngành thuế thanh kiểm tra 20.311 doanh nghiệp

Trong quý III/2024, toàn ngành thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra được 20.311 doanh nghiệp và kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế được 121.336 hồ sơ khai thuế.
Sốt ruột vì nợ thuế còn ở mức cao Đề xuất giảm 15-30% tiền thuê đất để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Theo đó, tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra 22.884 tỷ đồng, trong đó tổng số tiền tăng thu qua thanh, kiểm tra 4.685 tỷ đồng, tổng số thuế đã nộp vào ngân sách Nhà nước là 3.839 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng tháng 9/2024, toàn ngành thực hiện thanh, kiểm tra được 6.184 doanh nghiệp; tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh, kiểm tra 1.420 tỷ đồng, tổng số thuế đã nôp vào ngân sách Nhà nước 1.132 tỷ đồng.

Quý III/2024, ngành thuế thanh kiểm tra 20.311 doanh nghiệp
Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của ngành thuế, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách Nhà nước, đã kiến nghị xử lý tài chính, thu nộp ngân sách nhà nước và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp có vi phạm; giúp chấn chỉnh công tác quản lý tài chính ngân sách.

Từ này đến cuối năm 2024, toàn ngành thuế tập trung vào kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp có rủi ro cao, có dư địa thu lớn như các doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh nền tảng số, bán hàng online, khai thác tài nguyên, khoáng sản, kinh doanh theo chuỗi, cho thuê nhà, kinh doanh mua bán vàng bạc đá quý, kinh doanh vận tải...

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế địa phương thực hiện đánh giá, phân loại rủi ro các hồ sơ hoàn thuế để thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao; tích cực rà soát, kiểm tra việc kê khai và nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu tăng cường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế và tội phạm về thuế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động