Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Thủ đô (sửa đổi)
Sáng mai, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Chính sách ưu đãi vượt trội cho phát triển văn hóa Thủ đô |
Đề xuất loạt cơ chế, chính sách đặc thù
Theo chương trình kỳ họp thứ 6, sáng nay 27/11, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua Luật Căn cước và Luật Nhà ở (sửa đổi).
Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); báo cáo của Chính phủ sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.
Trước đó, chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, Luật Thủ đô (sửa đổi) là cần thiết, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nhận diện qua hơn 10 năm thi hành Luật Thủ đô năm 2012.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, dự án luật quy định về chính quyền Thủ đô, trong đó thực hiện mô hình không tổ chức HĐND phường theo Nghị quyết số 97 và bổ sung thành phố thuộc thành phố Hà Nội.
Đồng thời, dự án luật cũng tăng số lượng đại biểu HĐND (từ 95 lên 125 đại biểu), tỷ lệ đại biểu chuyên trách (từ 20% lên 25%), số lượng Phó Chủ tịch HĐND (từ 2 lên tối đa 3); mở rộng thành phần Thường trực HĐND so với Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm nâng cao năng lực và tăng tính chuyên nghiệp.
Ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). |
Quy định cơ cấu tổ chức của chính quyền thành phố thuộc thành phố Hà Nội (dự kiến thành lập theo Nghị quyết số 15-NQ/TW tại khu vực phía Bắc - thành phố logistics, dịch vụ - vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và phía Tây - thành phố về giáo dục, đào tạo, khoa học - vùng Hoà Lạc, Xuân Mai), với những đặc thù khác so với chính quyền quận, huyện, thị xã như tăng số lượng Phó Chủ tịch HĐND, UBND, đại biểu HĐND chuyên trách, bổ sung Ban Đô thị.
Về tổ chức, bộ máy, cán bộ, công chức Thủ đô, dự án luật quy định một số nội dung đặc thù như: HĐND thành phố thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính đặc thù thuộc UBND TP Hà Nội, quận, huyện; được tăng thêm biên chế phù hợp với nhu cầu thực tế.
Về chế độ công vụ; cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài; chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô, dự án luật quy định cán bộ được quản lý thống nhất từ cấp xã đến thành phố; áp dụng tiêu chuẩn chung cho cán bộ, công chức ở các cấp chính quyền.
Bên cạnh đó, dự án luật cũng quy định đối tượng thu hút, chế độ đãi ngộ nhân tài như tuyển dụng không qua thi tuyển, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo; được đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại đơn vị sự nghiệp công lập...
“Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”
Góp ý vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội là đầu não, bộ mặt, trái tim, tất cả những tinh túy nhất; thành phố vì hòa bình và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) trao tặng là Thành phố sáng tạo.
Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này nhằm xây dựng, phát triển Hà Nội trở thành động lực phát triển cho cả vùng, cả nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. |
“Nhiều đại biểu đã nói xây dựng Luật Thủ đô không chỉ cho Hà Nội mà cho cả nước, theo tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô đã đầu tư rất lớn cho dự án luật này.
Nhiều đại biểu cũng nhận định, dù mới trình lần đầu nhưng chất lượng khá tốt, nhằm khắc phục tính chất luật khung, luật ống của Luật Thủ đô 2012, có những quy định mang tính chất quy phạm rất rõ để có thể áp dụng một cách khả thi.
"Luật Thủ đô thực chất là một đạo luật về cơ chế đặc thù về giao quyền, phân quyền, phân cấp, gắn với trách nhiệm và giám sát, kiểm tra", ông Huệ nói.
Cũng theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, lần sửa đổi này cũng có thuận lợi khi Quốc hội đã ban hành nghị quyết đặc thù cho TP HCM với 44 chính sách, trong đó có 27 chính sách hoàn toàn mới so với các địa phương khác trong cả nước để có thể cụ thể hóa phù hợp cho Thủ đô.
Về mô hình tổ chức chính quyền của TP Hà Nội, có điểm khác biệt với TP HCM và Đà Nẵng.
Theo Chủ tịch Quốc hội, qua tổng kết thí điểm mô hình chính quyền đô thị của Hà Nội dường như phù hợp hơn vì chỉ bỏ HĐND cấp phường, còn chính quyền ở nông thôn vẫn giữ HĐND và UBND; ở đô thị vẫn giữ HĐND quận, huyện nên sau tổng kết muốn luật hóa nội dung đã đủ “chín” trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Về số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội, dự án luật đề xuất tăng từ 90 lên 125 đại biểu.
Qua nghiên cứu, đề xuất này hoàn toàn phù hợp với nghị quyết của Trung ương vì khi không tổ chức HĐND cấp phường, Hà Nội giảm 6.000 người mà chỉ đề xuất tăng 35 người cho HĐND thành phố.
“Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND thành phố, việc phân cấp, phân quyền cho HĐND thành phố là cần thiết thí điểm để sau này tổng kết, đánh giá. Thời gian tới cần nghiên cứu thể chế hóa, quy định một số quyền hạn riêng cho phù hợp”, Chủ tịch Quốc hội nói.