Quốc hội thảo luận kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

Sáng 20/11, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Quốc hội quan tâm đến thu hút nhân tài cho Thủ đô Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Quốc hội thông qua Nghị quyết dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024

Sau phần thảo luận, các thành viên Chính phủ và cơ quan, cá nhân có liên quan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trước đó, trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, gồm: Lao động, Thương binh và Xã hội; Y tế; Giao thông vận tải; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên và Môi trường…

Tính đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5 %.

Quốc hội thảo luận kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri
Quang cảnh kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Các cơ quan của Quốc hội đã trả lời 69/69 kiến nghị, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, cử tri đánh giá cao thời gian qua, hoạt động của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng cao, khẳng định Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Trong khi đó, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã giải quyết và trả lời 2.591/2.605 kiến nghị.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, nhìn chung, các kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý Nhà nước.

Việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cũng chỉ rõ một số hạn chế như việc gửi báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri qua các đợt tiếp xúc định kỳ trước và sau kỳ họp thứ 5 của một số đoàn đại biểu Quốc hội chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp chuyển lên yêu cầu các cơ quan ở Trung ương giải quyết; vẫn còn tình trạng kiến nghị ban hành hướng dẫn những nội dung đã được pháp luật quy định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động