Quảng Ninh vẫn giữ ngôi vương Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xuất hiện tân á quân

Ngôi vương về Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 tiếp tục thuộc về Quảng Ninh với 72,95 điểm trên thang điểm 100, khi địa phương này có nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách hành chính...
Hải quan Quảng Ninh “bêu tên” hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Sáng 11/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam - PCI 2022.

Báo cáo PCI 2022 có sự thay đổi về cách trình bày kết quả chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố so với những năm trước. Đó là năm nay chỉ công bố 30 địa phương có điểm số PCI cao nhất.

Theo VCCI, sự thay đổi này nhằm khuyến khích sự tập trung và nỗ lực thay đổi của các địa phương để vào nhóm dẫn đầu PCI.

Theo kết quả điều tra, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2022 với 72,95 điểm trên thang điểm 100. Từ năm 2017 đến năm 2022, Quảng Ninh xuất sắc giành vị trí dẫn đầu về chất lượng điều hành kinh tế, với nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách hành chính.

Quảng Ninh là một trong những tỉnh mạnh dạn trong huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư”. Trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tỉnh cũng là điển hình tốt trong việc xây dựng và vận hành hiệu quả các trung tâm phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại ở cấp xã.

Quảng Ninh vẫn giữ ngôi vương Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xuất hiện tân á quân
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận cúp và chứng nhận PCI năm 2022.

Quy trình giải quyết thủ tục hành chính của Quảng Ninh được thực hiện theo nguyên tắc “năm tại chỗ”, tức là các bước tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, và trả kết quả được thực hiện xong ngay tại trung tâm hành chính công. Tỉnh Quảng Ninh đang tiến tới thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo “năm bước trên môi trường điện tử”, cụ thể là thực hiện các khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả đều sẽ được thực hiện trực tuyến toàn bộ.

Xếp ngay sau Quảng Ninh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2022 là tỉnh Bắc Giang với điểm số ấn tượng 72,80. Kết quả này thể hiện bước tiến mạnh mẽ của Bắc Giang khi tỉnh cải thiện 29 bậc và 8,06 điểm so với PCI 2021.

Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh Bắc Giang đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán “đồng hành cùng doanh nghiệp” của chính quyền tỉnh. Trong những năm gần đây, tỉnh đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh giao tiếp, nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Năm nay, Hải Phòng từ á quân đã tụt xuống vị trí thứ ba, với điểm số 70,76. Doanh nghiệp tại thành phố đánh giá cao những hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác quốc tế trong năm qua.

Bên cạnh đó, chính quyền TP Hải Phòng cũng đã thành lập và đưa vào vận hành tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục của các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố và tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục của các dự án phát triển du lịch, nhằm kịp thời tháo gỡ toàn diện, triệt để các khó khăn, vướng mắc phát sinh, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án của các nhà đầu tư...

Đáng chú ý, lần đầu tiên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu góp mặt trong top 5 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế của PCI ở vị trí thứ tư với 70,26 điểm. Trước đó, vị trí cao nhất của tỉnh là vị trí 6/63 trong PCI 2011. Chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm qua đã có nhiều nỗ lực thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, chú trọng thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao.

Đứng vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng PCI 2022 là tỉnh Đồng Tháp với 69,68 điểm. Kể từ PCI 2007 đến nay, tỉnh này đã có 16 năm liên tiếp nằm trong top 5 địa phương về chất lượng điều hành. Hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “địa phương khởi nghiệp”, Đồng Tháp luôn chú trọng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ doanh nghiệp và doanh nhân.

Theo điều tra của VCCI, Hà Nội đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng PCI 2022. Mặc dù vậy, nếu xét theo chỉ số thành phần đào tạo lao động thì Hà Nội đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 9 về chỉ số thành phần về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước đó, tháng 8/2022, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành chỉ thị nâng cao PCI năm 2022. Trong đó, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quyết liệt khắc phục các chỉ số thành phần giảm hạng đáng kể và các chỉ số rơi vào nhóm có xếp hạng thấp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động