Quảng Ninh muốn giám sát doanh thu tại 3 dự án BOT lớn

Quảng Ninh đề xuất đưa Trạm thu phí Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ quốc gia.
Đề xuất đổi tên trạm thu phí thành 'trạm thu tiền' Người dân tụ tập phản đối, BOT Hoà Lạc - Hoà Bình phải xả trạm Chặn xe thu phí trên Quốc lộ 1 để hoàn tiền cho đường cao tốc khác

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 2448/UBND-GT1 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đề xuất đưa các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh vào hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ quốc gia.

quang ninh muon giam sat doanh thu tai 3 du an bot lon
Trạm thu phí cầu Bạch Đằng. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Theo đó, nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong quản lý, giám sát công tác thu phí, Quảng Ninh đã đề xuất sẽ đưa Trạm thu phí Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đang đầu tư) vào hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ quốc gia.

Đây là hệ thống dữ liệu tổng hợp được Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2019. Hệ thống này không chỉ thực hiện một cách tự động, tức thời nhằm đảm bảo tính khách quan trong việc giám sát thu phí, mà còn là công cụ để nhà đầu tư BOT giám sát nhà cung cấp dịch vụ thu phí khi triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Phần mềm quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ có một đường truyền độc lập được kết nối từ các trạm thu phí BOT về trung tâm giám sát tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Dựa trên những số liệu đã được phân tích cảnh báo, nhà đầu tư BOT sẽ phải giải trình các trường hợp nghi vấn, từ đó cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp nhận giải trình này. Đặc biệt, khi phần mềm đưa vào hoạt động, người dân cũng có thể tự giám sát hoạt động thu phí thông qua điện thoại thông minh hoặc trên trang web của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, làm đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí BOT trên cả nước.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh tại một số bài báo đã nêu về việc mất kiểm soát trong thu phí của các trạm BOT trên cả nước. Theo đó, cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng theo quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 6/CT-TTg ngày 27/2/2018; đồng thời chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, lộ trình chuyển sang thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Văn Huy
Phiên bản di động