Quảng Nam: Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không chủ quan với dịch Covid - 19

Quảng Nam được Chính phủ xếp vào nhóm có nguy cơ thấp về dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều hoạt động tỉnh này vẫn chưa cho phép, nhằm đảm bảo hạn chế tập trung đông người.    
Quảng Nam: Sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm trong việc mua máy xét nghiệm Covid - 19 giá hơn 7 tỷ đồng Quảng Nam: Công ty trúng thầu mua Hệ thống xét nghiệm Real - time PCR có trụ sở tại Hà Nội Quảng Nam: Phê duyệt ĐTM Dự án KĐT Ngọc Dương CoCo ở Điện Bàn Quảng Nam: Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1 đến đường cao tốc vướng GPMB
quang nam noi long gian cach xa hoi nhung khong chu quan voi dich covid 19

Các bãi tắm biển công cộng chưa được phép hoạt động trở lại. (Ảnh: Phan Nguyên)

UBND Quảng Nam xác định giãn cách xã hội là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay nên tuyệt đối không chủ quan, buông lỏng. Vừa từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng vừa phòng, chống và chung sống lâu dài với dịch.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn khẩn yêu cầu các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn.

Chưa cho phép hoạt động tắm biển

Theo đó, không cho phép tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Tiếp tục dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội, hội thi, hội diễn, lễ kỷ niệm, triển lãm, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người.

Tạm dừng hoạt động khu vui chơi, giải trí, quán bar, vũ trường, internet công cộng, trò chơi điện tử, karaoke, mát-xa, rạp chiếu phim, rạp hát, trị liệu, spa, thẩm mỹ. Các bãi tắm biển công cộng chưa được phép hoạt động trở lại.

Dừng việc cách ly công dân từ các địa phương có dịch

Theo Công văn, Quảng Nam sẽ dừng việc cách ly tập trung đối với những người từ các địa phương khác đến địa phương. Những trường hợp F1, nếu phát hiện sẽ cách ly tại các cơ sở y tế phù hợp trên địa bàn.

Thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần với những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao; lấy mẫu xét nghiệm 1 lần với những người đến từ các khu vực có nguy cơ theo công bố của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục duy trì chốt trên Quốc lộ 1A tại thị xã Điện Bàn

UBND Quảng Nam yêu cầu, bàn giao các khu cách ly tập trung cấp huyện (do UBND cấp huyện thành lập) về lại cho các đơn vị chủ sử dụng để sử dụng vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị đó.

Riêng huyện Nam Giang và Tây Giang, tiếp tục duy trì mỗi huyện một khu cách ly tập trung để sẵn sàng cho tình huống tiếp nhận các đối tượng từ bên Lào về.

Đối với các khu cách ly tập trung là trường học, ký túc xá phải khẩn trương vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón học sinh, sinh viên kể từ ngày 4/5.

Các khu cách ly tập trung đã bàn giao vẫn nằm trong kế hoạch trưng dụng để sẵn sàng đưa vào sử dụng khi cần thiết.

Tiếp tục duy trì hoạt động khu cách ly tập trung do UBND tỉnh thành lập tại Trường Cảnh sát nhân dân 5 xã Bình Phục, huyện Thăng Bình để tiếp nhận các đối tượng theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

quang nam noi long gian cach xa hoi nhung khong chu quan voi dich covid 19

Tiếp tục duy trì chốt trên Quốc lộ 1A tại thị xã Điện Bàn (Ảnh: Phan Nguyên)

Đối với các chốt do UBND tỉnh Quảng Nam thành lập, tiếp tục duy trì chốt trên Quốc lộ 1A tại thị xã Điện Bàn và điều chỉnh chốt từ huyện Phước Sơn về huyện Đại Lộc trên Quốc lộ 14B tại vị trí phù hợp.

Thực hiện kiểm tra y tế đối với xe vận chuyển hành khách có biển kiểm soát của các địa phương có nguy cơ cao; kiểm tra ngẫu nhiên đối với xe vận chuyển hành khách của các địa phương khác. Giải thể các chốt còn lại.

Khôi phục hoạt động bình thường tại các Trung tâm Hành chính công, các bộ phận một cửa; các trụ sở tiếp công dân, tiếp doanh nghiệp.

Học sinh, sinh viên đi học lại từ ngày 4/5

Tổ chức chu đáo, an toàn cho sinh viên, học sinh, trẻ mẫu giáo, mầm non trên toàn tỉnh đi học trở lại kể từ ngày 4/5.

Trong đó, lưu ý đối với học sinh lớp 12 cần sớm kết thúc chương trình học để có thời gian ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể đi làm trở lại kể từ ngày 23/4

Các doanh nghiệp xem xét tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc trở lại bình thường nếu điều kiện cho phép.

Nhanh chóng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, khẩn trương hướng dẫn các địa phương chủ động rà soát, thống kê, lập danh sách các đối tượng là người lao động tự do, không có hợp đồng cần được rà soát kỹ, công khai, dânchủ.

Tham mưu đề xuất phương án sử dụng nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cho những đối tượng thực sự khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, nhanh chóng phân phối thực phẩm, nhu yếu phẩm dự trữ phục vụ các cơ sở cách ly tập trung tại các địa phương cho các đối tượng là người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ hình thức “Siêu thị 0 đồng” hoặc “ATM gạo”.

Phan Nguyên
Phiên bản di động