Quảng Nam - Bài 7: Chủ đầu tư dự án Cầu Hưng - Lai Nghi bị xử phạt 40 triệu đồng

Với hành vi xây dựng chợ Lai Nghi trái phép tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt đã bị UBND thị xã Điện Bàn xử phạt 40 triệu đồng.
Công ty TNHH MTV Sài Gòn Thành Đạt bị "đòi nợ" 25 tỷ đồng tiền sử dụng đất Quảng Nam - Bài 5: Ai dám xử lý công trình trái phép trong Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi? Quảng Nam: Dấu hỏi trong việc người dân bị thu hồi đất nhưng không được tái định cư trong dự án Quảng Nam - Bài 3: Đất thu hồi năm 2016 nhưng "đền bù" năm... 2020 Quảng Nam - Bài 1: Dân tố bị "cưỡng đoạt" đất nông nghiệp tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi
quang nam bai 7 chu dau tu du an cau hung lai nghi bi xu phat 40 trieu dong
Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt (số 81 Lê Lợi, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do ông Trần Xuân Đính làm đại diện pháp luật (Ảnh: V.Q)

Công trình chợ Lai Nghi được xây dựng hoành tráng và được đóng của một thời gian thì bị Đội Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn kiểm tra, phát hiện đây là công trình không có giấy phép. UBND thị xã Điện Bàn sau đó mới ra quyết định xử phạt hành chính và khẳng định chủ đầu tư vừa được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép xây dựng, khiến người dân ngỡ ngàng.

Vẫn còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Ngày 5/5, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài điều tra, phản ánh cùng chỉ đảo yêu cầu báo cáo vụ việc của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, UBND thị xã Điện Bàn đã có văn bản phúc đáp số 1009/UBND.

Theo văn bản phúc đáp của UBND thị xã Điện Bàn, Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch tại Quyết định số 1442/UBND ngày 23/4/2015. Đến 28/7/2015, UBND thị xã ban hành thông báo số 350 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án.

Sau khi có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường số 11457/UBND ngày 15/11/2016, có tổng cộng 252 hộ dân có đất nông nghiệp và đất ở bị ảnh hưởng đồng ý nhận tiền bồi thường, tái định cư. Riêng hộ ông Trần Văn Độ vẫn không nhận bồi thường, bàn giao mặt bằng và có đơn khiếu nại.

quang nam bai 7 chu dau tu du an cau hung lai nghi bi xu phat 40 trieu dong
Hộ ông Trần Văn Độ vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho dự án vì cho rằng chính quyền bồi thường đất không phù hợp (Ảnh: V.Q)

Về nội dung gia đình bà Nguyễn Thị Có (vợ ông Độ, ngụ khối 7B, phường Điện Nam Đông) làm đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị gửi Công an thị xã Điện Bàn về việc "cưỡng đoạt" tài sản đất nông nghiệp đang canh tác có tổng diện tích 1.085,9 m2 tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, UBND thị xã cho biết nội dung này đã được Công an thị xã kiểm tra làm rõ tại Thông báo số 87 ngày 10/2/2020.

Theo đó, nội dung gia đình bà Có tố cáo bị cưỡng đoạt đất nông nghiệp là không có cơ sở. Về việc Công ty Sài Gòn - Thành Đạt tự ý san lấp 3 thửa đất (số 13,49 và 50) khi chưa được gia đình bà Có đồng ý, Công an thị xã xác định đây là hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Về nội dung chậm giải quyết khiếu nại của hộ ông Trần Văn Độ, UBND thị xã cho biết chính quyền đã chấp nhận nội dung khiếu nại thứ 1 về việc bồi thường 123 m2 đất nông nghiệp; chấp nhận giải quyết một phần nội dung khiếu nại thứ 2.

Theo đó, sau khi có Quyết định số 11872 ngày 20/2/2019 về việc phê duyệt phương án bồi thường đất nông nghiệp đối với 81 hộ dân với tổng số tiền hơn 1,44 tỷ đồng (trong đó có hộ ông Độ), UBND thị xã đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã thực hiện việc chi trả tiền cho người dân vào ngày 5/3/2020.

Riêng hộ ông Độ không chịu nhận tiền vì cho rằng chính quyền mới giải quyết được một phần khiếu nại. Về nội dung chấp nhận một phần nội dung khiếu nại thứ 2, UBND thị xã cho biết đã có văn bản đề nghị Thanh tra tỉnh hướng dẫn trình tự, thủ tục Quyết định giải quyết khiếu nại số 1255 ngày 5/2/2018.

quang nam bai 7 chu dau tu du an cau hung lai nghi bi xu phat 40 trieu dong
Văn bản phúc đáp Báo Tuổi trẻ Thủ đô của UBND thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q)

Đối với nội dung đất người dân bị thu hồi năm 2016 nhưng đền bù năm 2020, UBND thị xã cho biết đây là diện tích đất công ích được xác định vào năm 2016 và được thị xã ra quyết định bồi thường vào ngày 15/11/2016.

Khi giải quyết nội dung khiếu nại của hộ ông Độ, UBND thị xã, Trung tâm Phát triển quỹ đất thĩ xã đã vào cuộc rà soát, kiểm tra, làm cơ sở lập thủ tục, lên phương án bồi thường cho 81 hộ dân tại khối 7B. Các quyết định thu hồi và bồi thường diện tích đất trên được thực hiện vào năm 2019, không phải thu hồi năm 2016, đền bù năm 2020.

Tuy nhiên, qua điều tra của phóng viên, thực chất diện tích đất nông nghiệp của 81 hộ dân này đã bị chủ đầu tư san lấp từ năm 2016 để làm dự án.

Về các công trình được chủ đầu tư cho phép xây dựng không phép bên trong dự án, UBND thị xã Điện Bàn khẳng định đã yêu cầu Đội Quy tắc đô thị thị xã vào cuộc kiểm tra. Sau khi có kết quả về việc công trình chợ Lai Nghi được xác định xây dựng không phép, UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư.

Xây dựng xong chợ không phép mới bị xử phạt

Công ty Sài Gòn - Thành Đạt là chủ đầu tư Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi đóng tại địa bàn khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn. Công ty này có trụ sở chính tại số 81 Lê Lợi, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Mã số doanh nghiệp 0401395517, đăng ký lần đầu vào ngày 24/12/2010.

Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Xuân Đính. Ngoài ra, công ty này còn có "công ty con" mang tên Công ty TNHH MTV Sài Gòn - Thành Đạt, đóng tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi.

Theo báo cáo của Công ty Sài Gòn - Thành Đạt gửi UBND thị xã Điện Bàn ngày 16/4, chủ đầu tư lúc đó không thể xin giấy phép thi công chợ Lai Nghi nhưng vẫn phải thi công nhằm hoàn thiện hạ tầng quyết toán dự án.

Công ty Sài Gòn - Thành Đạt phân trần, sau khi bản vẽ thiết kế thi công chợ được Sở Xây dựng thẩm định, chủ đầu tư đã làm hồ sơ xin cấp phép thi công nhưng không được cấp phép do hồ sơ pháp lý về thủ tục giao đất chưa đủ kiều kiện. Theo công ty này, diện tích đất chợ thuộc dự án là 10.325 m2 do chủ đầu tư thuê và trả tiền thuê đất hàng năm.

quang nam bai 7 chu dau tu du an cau hung lai nghi bi xu phat 40 trieu dong
Chợ Lai Nghi được Công ty Sài Gòn - Thành Đạt xây dựng không phép (Ảnh: V.Q)

"Để công trình chợ Lai Nghi được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải có hợp đồng thuê đất. Tuy nhiên, để có hợp đồng này, chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và quyết toán dự án.

Tại thời điểm xây dựng chợ Lai Nghi, chủ đầu tư chưa xác định được mức thu tiền sử dụng đất dự án do thủ tục xác định mức thu tiền sử dụng đất liên quan đến nhiều Sở ban ngành... Trong khi đó, muốn nghiệm thu dự án, cấp Giấy CNQSDĐ thì phải đồng bộ hạ tầng.... Vì vậy, vào thời điểm đó, chủ đầu tư không thể xin được giấy phép nhưng buộc phải thi công chợ nhằm hoàn thiện hạ tầng quyết toán dự án" - báo cáo cho hay.

quang nam bai 7 chu dau tu du an cau hung lai nghi bi xu phat 40 trieu dong
Toàn cảnh Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 1 chưa được nghiệm thu (Ảnh: V.Q)

Ông Nguyễn Minh Hiếu cho biết, sau khi Đội Quy tắc đô thị thị xã vào cuộc kiểm tra, UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt (Công ty Sài Gòn - Thành Đạt) về hành vi xây dựng công trình chợ Lai Nghi trái phép bên trong Dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi) giai đoạn 1.

Ông Hiếu cho rằng, đối với chợ Lai Nghi, Sở Xây dựng trước đây đã lúng túng trong việc cấp phép xây dựng. Đến nay, công trình chợ Lai Nghi vừa được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Theo ông Hiếu, Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 1 vẫn chưa được nghiệm thu theo quy định. Được biết, công trình chợ Lai Nghi vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Chủ đầu tư liên tục "hứa lèo" việc ra Giấy CNQSDĐ

Thời gian qua, nhiều khách hàng mua đất (bằng phiếu đăng ký sản phẩm) với nhà phân phối, ký hợp đồng hợp tác đầu tư (cho vay vốn) với chủ đầu tư dự án là Công ty Sài Gòn - Thành Đạt tỏ ra lo lắng, bức xúc về việc Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi chưa được nghiệm thu, chưa ra Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) như đã cam kết.

Điều tra của PV cho thấy, hàng loạt các khách hàng là người mua đất tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (tên thương mại: Hội an Sky Garden) bằng phiếu đăng ký sản phẩm với Công ty CPDV BĐS Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam, số 480 đường 2/9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

quang nam bai 7 chu dau tu du an cau hung lai nghi bi xu phat 40 trieu dong
Khách hàng mua phiếu sản phẩm được bên bán cam kết ra sổ đỏ trước 31/8/2018, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện (Ảnh: V.Q)

Anh L.V.P (ngụ TP Hội An) đăng ký mua đất bằng phiếu sản phẩm với ký hiệu B1-1- (diện tích hơn 140 m2) tại dự án với Công ty Hoàng Nhất Nam vào tháng 10/2017. Sản phẩm có tổng giá bán hơn 700 triệu đồng. Đơn giá sau chiết khấu là 4.899 VNĐ/m2.

Theo thỏa thuận, sau khi nộp 30 triệu đồng tiền đặt cọc, anh P đã nộp 95 % tổng giá trị sản phẩm cho Công ty Hoàng Nhất Nam. Phiếu đăng ký sản phẩm cũng thể hiện rõ cam kết của Công ty Hoàng Nhất Nam: Trong tháng 9/2018, chủ đầu tư sẽ tiến hành tập trung ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng QSDĐ cho bên mua. Phía Công ty Hoàng Nhất Nam cũng sẽ gửi thời gian ký công chứng CNQSDĐ cho bên mua trước 31/8/2018.

quang nam bai 7 chu dau tu du an cau hung lai nghi bi xu phat 40 trieu dong
Chủ đầu tư liên tục "hứa lèo" việc ra sổ đỏ (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm, anh P vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện đúng nghĩa vụ như đã cam kết trước đó. "Sau nhiều lần hứa ra sổ đỏ, đến nay, phía công ty nói trong khoảng tháng 6/2020 sẽ có sổ đỏ" - anh P cho hay.

Trong khi đó, nhiều khách hàng ký hợp đồng hợp tác đầu tư (cho vay vốn) với chủ đầu tư cũng rơi vào cảnh "dài cổ" chờ được cấp sổ đỏ. Vào tháng 7/2019, sau khi bị khách hàng đòi thời hạn ra sổ đỏ, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt "hứa" vào tháng 10/2019, chủ đầu tư sẽ có sổ đỏ và tổ chức công chứng tập trung hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, với lý do khách quan trong quá trình thực hiện thủ tục, tính toán giá đất nộp nhà nước.

Đến ngày 15/1/2020, sau khi tiếp tục thất hứa về việc ra sổ đỏ, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt tiếp tục ra văn bản số 09/2020 gửi đến các khách hàng về việc thời gian cấp sổ đỏ. Theo đó, công ty này "hứa" vào tháng 6/2020, chủ đầu tư sẽ có sổ đỏ và tổ chức công chứng tập trung hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.

(Còn nữa...)

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động