Quảng Nam - Bài 3: Sẽ công bố kết quả vụ Công ty Nhân Thịnh tố dấu hiệu thông thầu

Vào ngày 31/12, Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam sẽ công bố kết quả kiểm tra vụ Công ty Nhân Thịnh tố dấu hiệu thông thầu tại TP Hội An, gây xôn xao dư luận.
Quảng Nam - Bài 2: Thản nhiên thi công khi bị tố "thông thầu", Sở Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc Quảng Nam - Bài 1: Doanh nghiệp có phép "thần thông" biết trước kết quả trúng thầu
quang nam bai 3 se cong bo ket qua vu cong ty nhan thinh to dau hieu thong thau
Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam đã cho dừng thi công các hạng mục thuộc gói thầu nhà D (Ảnh: V.Q)

Sáng 28/12, ông Đặng Phong, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị sẽ công bố kết quả kiểm tra vụ Công ty CP Kỹ thuật Nhân Thịnh (Công ty Nhân Thịnh) tố dấu hiệu tổ chức thông thầu tại dự án xây dựng khu nhà D, thuộc Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam (Trung tâm Nuôi dưỡng) do Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam (Công ty Cơ điện) trúng thầu thi công.

Trước đó, sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu vào cuộc kiểm tra, Sở Kế hoạch Đầu tư đã lập tổ kiểm tra, xuống hiện trường xây dựng gói thầu nhà D, thuộc Trung tâm Nuôi dưỡng (phường Thanh Hà, TP Hội An) để xác minh, làm rõ nội dung báo chí phản ánh và nội dung đơn tố cáo gửi tỉnh Quảng Nam vào ngày 22/12.

Sau khi vào cuộc kiểm tra, phía đơn vị thi công là Công ty cơ điện đã dừng thi công công trình, đồng thời chặn các lối vào, không cho người khác ra vào công trình. Đến ngày 24/12, Chủ đầu tư là Trung tâm Nuôi dưỡng đã có văn bản số 1091 về việc phúc đáp công văn của Công ty Nhân Thịnh.

Theo đó, chủ đầu tư khẳng định gói thầu nhà nuôi dưỡng, điều trị người có công (nhà D) đã tuân thủ đúng theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013QH13, Nghị định số 63/2014NĐ-CP và đúng với tiêu chí đánh giá của E-HSMT đã được phê duyệt.

quang nam bai 3 se cong bo ket qua vu cong ty nhan thinh to dau hieu thong thau
Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam sẽ công bố kết quả kiểm tra, xử lý vụ Công ty Nhân Thịnh tố dấu hiệu thông thầu tại TP Hội An, gây xôn xao dư luận

Trung tâm Nuôi dưỡng cho rằng, do đây là lần đấu thầu đầu tiên qua mạng nên trong quá trình đăng tải, bên mời thầu có đính kèm nhầm file báo cáo đánh giá thành file thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

"Theo phụ lục I phân loại công trình xây dựng thuộc Nghị định 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ, nhà D là loại công trình y tế (Tiêu chí phân loại công trình này không nằm trong tiêu chí đánh giá về năng lực nhà thầu)" - công văn giải thích.

Qua tìm hiểu báo cáo đánh giá hồ sơ mời thầu tại gói thầu xây lắp số 20191159969-00 (nhà D), mặc dù có kết quả mời thầu thấp nhất là 3,73 tỷ đồng, nhưng Công ty CP Xây dựng thương mại Gia Long lại bị chấm rớt thầu "bất thường" với lý do nhà thầu không làm rõ phần chỉ huy trưởng có Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công công trình xây dựng (hạng III). Theo quy định, nếu được yêu cầu làm rõ, công ty này chỉ việc bổ sung tấm bằng Chỉ huy trưởng (nếu có) thì chắc chắn sẽ trúng thầu (?!).

Trong khi đó, Công ty Cơ điện lại có kết quả mời thầu cao nhất (hơn 4,5 tỷ đồng, xếp thứ 6) được chấm trúng thầu và được tổ chuyên gia là Chi nhánh công ty TNHH tư vấn xây dựng ACD tại Quảng Nam đề nghị vào thương thảo hợp đồng.

Công ty Cơ điện được tổ chuyên gia chấm đạt ở các phần như: Đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; báo cáo đánh giá E-HSMT: đánh giá về năng lực kỹ thuật.

quang nam bai 3 se cong bo ket qua vu cong ty nhan thinh to dau hieu thong thau
Công ty CP Xây dựng thương mại Gia Long có kết quả mời thấp nhất (3,73 tỷ đồng) nhưng không được trúng thầu (?!)

Như chúng tôi đã đưa tin, Công ty Nhân Thịnh (có địa chỉ tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã có đơn tố cáo Công ty Cơ điện gửi lên Công an tỉnh Quảng Nam về hành vi tổ chức “thông thầu” trong hoạt động đấu thầu liên quan đến dự án nhà D, thuộc Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam (đường An Dương Vương, phường Thanh Hà).

Nội dung đơn tố cáo nêu nêu rõ, Công ty Nhân Thịnh và 5 doanh nghiệp khác, trong đó có Công ty Cơ điện là đơn vị có giá dự thầu cao nhất tại gói thầu xây lắp số 20191159969-00 (Dự án nhà D, do Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, kết quả mời thầu lại thể hiện Công ty Cơ điện là đơn vị được trúng thầu.

Cụ thể, kết quả đấu thầu qua mạng của gói thầu số 20191159969-00 trên được công bố lúc 16 giờ 40 chiều 20/12 thể hiện, Công ty CP Xây dựng thương mại Gia Long có kết quả mời thấp nhất (3,73 tỷ đồng) nhưng không được trúng thầu (?!). Trong khi đó, Công ty Cơ điện là đơn vị có kết quả mời cao nhất (hơn 4,53 tỷ đồng) lại được chọn trúng thầu. Theo Công ty Nhân Thịnh, vụ việc trên có thể đã gây thất thoát ngân sách nhà nước trên 500 triệu đồng.

Điều đáng nói, dù chưa có kết quả trúng thầu, nhưng công ty này đã thực hiện việc thi công công trình Nhà D trước một tuần (tức ngày 15/12), khiến các doanh nghiệp tham gia đấu thầu bức xúc và xem vụ việc này như một trò hề trong ngành xây dựng.

Theo Điều 222 Bộ Luật Hình sự năm 2017 (Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng):

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính177 về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;

b) Thông thầu;

c) Gian lận trong đấu thầu;

d) Cản trở hoạt động đấu thầu;

đ) Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;

e) Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu;

g) Chuyển nhượng thầu trái phép.

2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:

a) Vì vụ lợi;

b) Có tổ chức;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Nhóm phóng viên
Phiên bản di động