Quảng Nam - Bài 3: Đất thu hồi năm 2016 nhưng "đền bù" năm... 2020

Sau khi Báo Tuổi trẻ thủ đô phản ánh về những  "lùm xùm" khi thu hồi đất tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (Hội An Green Villa) thuộc thị xã Điện Bàn, bất ngờ ngày 2/3/2020, người dân nhận được giấy mời chi trả bồi thường hàng tỷ đồng.
Quảng Nam - Bài 2: Mòn mỏi chờ bồi thường Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi Quảng Nam - Bài 1: Dân tố bị "cưỡng đoạt" đất nông nghiệp tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi
quang nam bai 3 thu hoi nam 2016 nhung den bu nam 2020
Phối cảnh khu phố chợ nằm trong Dự Án Cầu Hưng - Lai Nghi (Hội An Green Villa) giai đoạn 2 sắp mở bán, trong khi dự án chưa hoàn thiện (Ảnh: Internet)

Bất ngờ được mời đi nhận tiền

Sau loạt bài báo phản ánh về những khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (Hội An Green Villa) tại khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, ngày 3/3, phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô nhận được thông tin về việc các hộ này bất ngờ nhận được Giấy mời kèm Quyết định bồi thường chi tiết GPMB về đất đai, cây cối và hoa màu do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn gửi xuống cho đại diện khối phố 7B.

quang nam bai 3 thu hoi nam 2016 nhung den bu nam 2020
Hạ tầng Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi chưa được hoàn thiện (Ảnh: V.Q)

Cầm trên tay Giấy mời kèm Quyết định bồi thường chi tiết GPMB về đất đai, cây cối và hoa màu do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn vừa được cán bộ thôn 7B gửi về nhà, gia đình anh T.T (ngụ khối 7B) tỏ ra bất ngờ trước vụ việc này.

Trước đây, gia đình anh T sử dụng hơn 200 m2 diện tích đất nông nghiệp, nằm tại phường Điện Nam Đông. Đến năm 2015, gia đình anh T được chính quyền thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi.

Theo xác minh nguồn gốc đất vào thời điểm trên, diện tích đất này không được bồi thường tiền vì đơn vị thu hồi đất cho biết đây là đất công ích do UBND phường Điện Nam Đông quản lý.

quang nam bai 3 thu hoi nam 2016 nhung den bu nam 2020
Giấy mời họp nhận tiền bồi thường do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn gửi xuống hộ dân (Ảnh: V.Q)

Trước đó, vào ngày 20/12/2019, gia đình anh T nhận được Quyết định của UBND thị xã Điện Bàn về việc thu hồi hơn 200 m2 đất do UBND phường Điện Nam Đông quản lý và do hộ ông T.V (cha ruột của anh T) sử dụng thuộc loại đất BHK (đất trồng cây lâu năm) để thực hiện Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1).

Đến ngày 17/2, UBND thị xã Điện Bàn tiếp tục ra Quyết định bồi thường chi tiết về đất đai, cây cối, hoa màu kèm chính sách hỗ trợ gia đình anh T để giải phóng mặt bằng xây dựng Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1). Theo đó, tổng số tiền bồi thường là hơn 17 triệu đồng. UBND thị xã còn yêu cầu hộ anh T bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường trong thời gian 20 ngày.

Tiếp đến, vào ngày 2/3, gia đình anh T nhận được giấy mời do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn gửi xuống (thông qua cán bộ thôn 7B) về việc họp công khai Quyết định 11872/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 của UBND thị xã Điện Bàn và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định 11872 đối với hộ dân ảnh hưởng Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1) tại UBND phường Điện Nam Đông.

quang nam bai 3 thu hoi nam 2016 nhung den bu nam 2020
Phối cảnh Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (Ảnh: Internet)

Điều vô lý là Quyết định chi trả tiền bồi thường có từ ngày 20/12/2019, nhưng đến ngày 2/3, gia đình anh T mới nhận được giấy mời nhận tiền (vào ngày 5/3 đến), tức là việc chi trả ở đây bị chậm trễ đến hơn 1 tháng.

Theo những hộ dân nhận được giấy mời nhận tiền bồi thường bổ sung, diện tích đất công ích do UBND xã quản lý được hộ dân sản xuất đã bị thông báo thu hồi để thực hiện dự án trên từ năm 2015 và không nhận được tiền bồi thường.

Số diện tích sau đó đa phần bị san lấp mặt bằng. Người dân cũng đặt vấn đề, sau nhiều năm không nhận tiền bồi thường, đế nay lại được nhận Quyết định thu hồi đất, Quyết định bồi thường là điều người dân bất ngờ và rất khó hiểu.

Bất ngờ nhận được thêm gần 1,5 tỷ đồng

Trao đổi với PV, ông Thân Văn Tâm, Phó GĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, xác nhận: Việc đền bù bổ sung trên được thực hiện sau khi Trung tâm Phát triển quỹ đất tiến hành xét lại theo ý kiến của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, diện tích đất công ích bị thu hồi do UBND phường quản lý được chuyển thành đất ngoài Giấy CNQSDĐ. Nếu đất công ích được người dân sản xuất ổn định trước năm 2004 thì được bồi thường theo khung giá của UBND tỉnh (từ năm 2014 - 2019).

quang nam bai 3 thu hoi nam 2016 nhung den bu nam 2020
Quyết định bồi thường do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn gửi về hộ dân ở khối 7B (Ảnh: V.Q)

Ông Tâm thông tin, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã phát giấy mời cho các hộ dân (từng sử dụng diện tích đất công ích) tại phường Điện Nam Đông. Cụ thể, các Quyết định thu hồi, bồi thường sẽ được đơn vị tiến hành chi trả cho các hộ dân, với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Trả lời về việc trước đây diện tích đất công ích bị thu hồi nhưng không đền bù cho dân đã bị san lấp nằm trong dự án, nhưng nay người dân lại được chi trả bồi thường, ông Tâm cho rằng đây là điều "không bất ngờ" và cho rằng Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã chỉ làm việc theo đúng quy định của UBND tỉnh.

quang nam bai 3 thu hoi nam 2016 nhung den bu nam 2020

Đất nền dự án được rao bán trên các trang bất động sản, mặc dù hạ tầng dự án và thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện (Ảnh: Internet)

Về việc ra Quyết định bồi thường năm 2019, trong khi dự án đã được thông báo triển khai từ nhiều năm trước nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã vẫn thực hiện việc chi trả bồi thường 90 ngàn đồng/m2 (đất không nằm trong Giấy CNQSDĐ) giống Quyết định 11475/QĐ-UBND cho các hộ dân, ông Tâm khẳng định đơn giá bồi thường trên thực hiện theo đúng khung giá của UBND tỉnh (từ năm 2014 - 2019).

quang nam bai 3 thu hoi nam 2016 nhung den bu nam 2020
Công trình chợ Lai Nghi mới bên trong dự án (Ảnh: V.Q)

Người dân thắc mắc tại sao việc đền bù tiền cho dân đến nay mới được thực hiện sau khi chính quyền xác minh lại nguồn gốc đất?. Theo đó, vào ngày 5/3, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường, trong khi dự án này đã được chủ đầu tư cho xây dựng từ trước.

Hiện hạ tầng, thủ tục pháp lý của dự án thuộc giai đoạn 1 vẫn chưa hoàn thiện nhưng đất nền phân lô các loại đã được các "nhà phân phối" rao bán rầm rộ trên các trang mạng Internet suốt thời gian qua.

Báo Tuổi trẻ thủ đô tiếp tục thông tin !

VĨNH QUYÊN
Phiên bản di động