Quận Thanh Xuân: Học sinh cuối cấp hoang mang trước thông tin chuyển trường

Học sinh và phụ huynh của 2 trường THCS Phan Đình Giót, tiểu học Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) đang vô cùng hoang mang trước thông tin phải chuyển trường.

Không ít người lo ngại điều này ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, nhất là những học trò đang bắt đầu vào học lớp 9 - năm học mang tính "bước ngoặt quan trọng".

Chưa xin ý kiến cha mẹ, học sinh, trường đã ra thông báo

Theo đó, mới đây, phụ huynh trường Tiểu học Thanh Xuân Trung đã nhận được tờ thông báo của nhà trường trong đó có nội dung điều chuyển học sinh trường tiểu học này sang trường Tiểu học Nguyễn Tuân. Nhiều tổ dân phố trước đây là đúng tuyến thì năm nay là trái tuyến. Điều đáng nói là không chỉ tuyển sinh đầu cấp mà các lớp đã học cứ theo đúng tuyến mà tách về trường Tiểu học Nguyễn Tuân.

quan thanh xuan hoc sinh cuoi cap hoang mang truoc thong tin chuyen truong

Một số phụ huynh trường này bày tỏ sự không tán thành việc chuyển các em học sinh đang học yên ổn ở lớp trên “Nếu tuyển sinh đầu cấp thì tôi không tham gia nhưng đã học ổn định, giờ lại chuyển. Điều này làm xáo trộn mọi việc lên” một phụ huynh tại trường bày tỏ.

Chuyển trường ở cấp tiểu học đã gây xáo trộn thì cấp THCS còn khiến không ít học sinh, nhất là các em bắt đầu học lớp cuối cấp thật sự “sốc”.

Em NVT học sinh sẽ vào lớp 9 trong năm học 2019 -2020 cho biết: “Em đang học rất yên ổn. Ở trường em đang theo học, môi trường , bạn bè quen, thậm chí thầy cô còn biết được mọi điểm tốt và chưa tốt của chúng em để bổ trợ kiến thức. Nếu bọn em phải chuyển trường, nhất là năm cuối cấp, không thể tưởng tượng mình sẽ ra sao. Mất thời gian làm quen với môi trường, thầy mới, bạn mới, rồi thầy trò tìm hiểu nhau… Như vậy chậm mất bao nhiêu lâu để chúng em mới có thể tiếp tục học. Theo như cách thi mới, kiến thức lớp 9 là quan trong nhất. Vậy mà chúng em bị tâm lý thì có tập trung để tiếp thu được đủ kiến thức không?. Thực sự em rất lo lắng”.

Em HL. cũng bày tỏ : “Lớp 9 là một lớp học mang tính bước ngoặt của cuộc đời học sinh, hơn nữa thi vào lớp 10 nhiều khi còn khó hơn cả thi đại học. Thế mà chủ trương của các thầy cô khiến em thấy bất an, không thể tập trung được vào học và ôn thi”.

"Chỉ biết làm theo"...

Chị Nguyễn Thanh Huyền đang có con học lớp 9 cho biết, khi nghe được thông tin, chị đã đến gặp cô hiệu trưởng để hỏi rõ nhưng cô hiệu trưởng trả lời chỉ rà soát học sinh ở các tổ. Còn việc chuyển trường hay không thì phải đợi khi có văn bản chính thức của quận, trường mới thông báo. “Tôi nghĩ làm gì cũng phải lấy ý kiến của học sinh xem tâm tư, tình cảm của các em thế nào, nhất là học sinh cuối cấp. Không có bất cứ sự công khai nào cũng không có cuộc họp hay cuộc đối thoại nào về vấn đề này với phụ huynh. Tôi nghĩ Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân làm như vậy không khác gì “đánh úp” học sinh và phụ huynh” chị Huyền bức xúc nói.

Chị Hoàng Lan có con học lớp 9 trường THCS Phan Đình Giót cũng cho biết: “Em hỏi cô giáo rồi, em cũng đã trình bày hết tình, hết lý là chuyển lớp 6, lớp 7 thì được nhưng lớp 8, lớp 9 thì tình cảm các con bị tan tác, việc thi cử lại đang vất vả. Khổ các con, còn mình thì lo lắng. Tuy nhiên cô bảo đó là chủ trương từ trên, cô chỉ biết làm theo”.

Đa số các phụ huynh đều cho rằng, học sinh lớp 9, trường nên ưu tiên cho các con còn ổn định thi cử. Trường mới, lớp mới, giáo viên mới, ổn định được mọi việc thì cũng hết năm rồi. Các con thi cử biết phải làm sao?

Nhiều ý kiến cũng nhấn mạnh rằng, khi có chủ trương xáo trộn, ảnh hưởng đến các con, lẽ ra Ban giám hiệu các nhà trường phải có ý kiến với cấp trên, các ban, ngành chức năng. "Đằng này chúng tôi nhận được câu trả lời đó "là chủ trương từ trên, cô chỉ biết làm theo” - Câu nói nói khiến như các thầy, cô đứng ngoài nỗi lo của cha mẹ và các con. "Họ nói như người ở ngoài cuộc, thậm chí như chỉ... lo cho cương vị của mình" - một phụ huynh bức xúc nói.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động