Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về công tác an sinh xã hội

Là một trong những quận đứng đầu thành phố Hà Nội về công tác an sinh xã hội, những năm qua, Quận Nam Từ Liêm đã quan tâm, bố trí vốn ủy thác qua phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội để cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay, với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng.
Quận Nam Từ Liêm: Bước tiến về hệ thống y tế sau 10 năm thành lập Quận Nam Từ Liêm: Bước tiến về hệ thống y tế sau 10 năm thành lập
Quận Nam Từ Liêm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền Quận Nam Từ Liêm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền
Quận Nam Từ Liêm: Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm Quận Nam Từ Liêm: Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm

Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Nam Từ Liêm - Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh, công đoàn quận những năm qua đã luôn quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức lao động, chú trọng các đối tượng đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, các nữ công nhân lao động, từ đó khơi dậy được sức mạnh đoàn kết, ý chí, lòng nhiệt tình, say mê, trách nhiệm của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động.

Quận đã nhiều lần tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo quận với chủ doanh nghiệp và công nhân, lao động; quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động thông qua việc phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động, luật về an toàn vệ sinh lao động và các chế độ, chính sách với người lao động.

Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về công tác an sinh xã hội
Quận Nam Từ Liêm luôn chú trọng hỗ trợ, đào tạo nghề và quan tâm đến người lao động

Bên cạnh đó, Quận tăng cường đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Hàng năm, tổ chức thành công phiên giao dịch việc làm lưu động. Từ năm 2014 đến nay, hàng năm, Quận đều tạo việc làm cho khoảng hơn 4.000 người. Đặc biệt, Quận Nam Từ Liêm được đánh giá là một trong những quận đứng đầu Thành phố về quan tâm, bố trí vốn ủy thác qua phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đến nay, tổng số tiền cho các hộ nghèo vay lên đến trên 100 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện trong nhân dân tiếp tục mở rộng và phát triển. Tỷ lệ bao phủ bao hiểm y tế đến hết năm 2023 đạt 93,8%, tăng 25,8% so với ngày đầu thành lập, đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.

Gần 100 tỷ đồng cho đối tượng chính sách

Cũng theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Nam Từ Liêm - Nguyễn Thị Kim Dung, quận Nam Từ Liêm luôn chăm lo đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận; duy trì đảm bảo công tác chi trả trợ cấp hàng tháng và các chế độ chính sách kịp thời, đúng quy định đến các đối tượng chính sách trên địa bàn.

10 năm qua, trong dịp lễ như Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, ngày Quốc khánh 2/9, Tết Thiếu nhi…, Quận thường xuyên tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các đối tượng chính sách với tổng số 266.711 suất quà với tổng số tiền 96,479 tỷ đồng. Phong trào xây dựng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh.

Quận đã hoàn thành vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2014 - 2023, với 5.030,119 triệu đồng; tặng gần 400 sổ tiết kiệm; xây mới và sửa chữa hơn 74 nhà tình nghĩa. Quận đã thực hiện đầy đủ các giải pháp giảm nghèo bền vững; đến cuối năm 2019, quận đã hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, hoàn thành sớm trước 1 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết giai đoạn 2016-2020. Giai đoạn 2021-2025, Quận duy trì giảm nghèo bền vững, không phát sinh hộ nghèo.

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết, trong thời gian tới, Quận tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được Thành phố và Quận giao; Quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội và công tác giảm nghèo.

Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về công tác an sinh xã hội
Quận cũng quan tâm và chăm lo, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa

Đặc biệt, Quận tiếp tục tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động, mục tiêu là giải quyết việc làm 4.600 người/năm; duy trì không phát sinh hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025.

Để góp phần đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, Quận sẽ tiếp tục thực hiện mô hình “Hỗ trợ pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy” tại phường Cầu Diễn, Mỹ Đình 1, Xuân Phương.

Bên cạnh đó, Quận đặt mục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, mở rộng các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; Phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đến 2025 đạt 96%; phấn đấu 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Thái Sơn
Phiên bản di động