Quận Hoàng Mai: Đoàn thanh niên “phủ xanh” vùng lũ

Hình ảnh những cán bộ đoàn vượt mưa lũ, đến vùng “trũng” của quận Hoàng Mai (Hà Nội) để tuyên truyền người dân di chuyển đến nơi an toàn, vận chuyển đồ đạc giúp dân nhận được nhiều lời khen ngợi.
Quận Hoàng Mai: Hơn 110 triệu đồng tiền mặt ủng hộ các tỉnh bị bão lũ Quận Hoàng Mai: Cả hệ thống chính trị vào cuộc ứng phó với mưa lũ Quận Hoàng Mai: 100% trạm bơm hoạt động để chống lũ Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão

Cánh tay nối dài của đoàn phường bạn

Ngày 11/9, cơn mưa dày hạt từ sáng sớm đến tận tối mịt. Công tác ứng phó mưa lũ được triển khai liên tục, khẩn trương. Lãnh đạo quận thị sát thường xuyên, chỉ đạo sát sao khi lũ lập đỉnh trên sông Hồng.

Hội nghị phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng lũ lụt của quận cũng diễn ra khẩn trương bên cạnh các hoạt động ứng phó khác như hỗ trợ dân di chuyển đến vùng an toàn, di chuyển đồ đạc đến nơi cao không ngập nước… tất cả vì mục tiêu giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ hậu siêu bão Yagi.

Đoàn thanh niên phường Hoàng Liệt tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi tránh lũ ngày 11/9
Đoàn thanh niên phường Hoàng Liệt tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi tránh lũ ngày 11/9

Hoà cùng không khí “tất cả vì Hoàng Mai”, đoàn viên thanh niên phường Hoàng Liệt vừa tham gia tuyên truyền, động viên người dân trong khu vực đê phường Lĩnh Nam, vừa giúp đỡ người dân vận chuyển đồ đạc để đảm bảo an toàn.

Trong màu áo xanh đậm chất sức trẻ, bạn Bùi Duy Khanh, Bí thư Đoàn phường Hoàng Liệt cho biết: “Phường Hoàng Liệt không nằm trong vùng trọng yếu nguy cơ ngập lụt cao, vì vậy, thực hiện chỉ đạo từ Quận đoàn, đoàn viên, thanh niên phường Hoàng Liệt cử 12 đoàn viên thanh niên hỗ trợ phường Lĩnh Nam.

Trong hôm nay, chúng tôi đã đến khu vực ngoài đê Thuý Lĩnh. Nhiều gia đình khi được vận động di dời, đều có lý do để nán lại đến hôm nay. Nhưng qua nghe vận động thuyết phục của các bạn đoàn viên thanh niên thì đã đồng ý di chuyển đến những nơi an toàn mà quận đã bố trí”.

Đoàn viên thanh niên phủ xanh những nơi xung yếu trong mưa lũ
Đoàn viên thanh niên phủ xanh những nơi xung yếu trong mưa lũ

Được biết, tình nguyện ứng phó lũ lụt của đoàn viên thanh niên Hoàng Liệt cũng là một trong các hoạt động quan trọng được Quận đoàn Hoàng Mai triển khai.

Những hoạt động tuy nhỏ, nhưng thể hiện tinh thần Hà Nội nghĩa tình, tương thân tương ái, cánh tay nối dài của đoàn phường bạn trong lúc thêm người là thêm sức mạnh để người dân vùng lũ… vượt lũ.

Chưa lúc nào ngơi nghỉ

Đây là lúc phải trực tiếp chỉ đạo, sát sao và nắm diễn biến - với phương châm đó, những người đứng đầu Quận uỷ, UBND quận, Quân đội, Công an quận trực tiếp đến những chỗ xung yếu của quận.

Đại tá Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Công an quận Hoàng Mai thị sát địa bàn ven đê
Đại tá Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Công an quận Hoàng Mai thị sát địa bàn ven đê ngày 11/9

Đầu giờ chiều 11/9, Đại tá Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Công an Hoàng Mai trực tiếp cùng các đồng chí trong Ban Chỉ huy Công an quận đi kiểm tra các phường ngoài vùng bãi sông Hồng; kiểm tra công tác phòng chống lụt tại các kho hàng, xưởng sản xuất tại cảng Khuyến Lương; vận động người dân di dời người và tài sản.

Theo Chỉ huy Công an quận Hoàng Mai, trong thời tiết còn mưa, nước sông dâng cao, diễn biến phức tạp khó lường, người dân không được chủ quan, cần phải đảm bảo tính mạng cho bản thân và gia đình. Không vì lo lắng, luyến tiếc tài sản mà quay lại vùng lũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Điều này cũng chính là cách giúp đỡ lực lượng chức năng hiệu quả nhất.

Là một trong những địa bàn ven đê có nguy cơ ngập lụt cao, những ngày vừa qua, cán bộ, nhân viên, đoàn thể, dân quân tự vệ… phường Thanh Trì hoạt động hết công suất.

Đoàn thanh niên và tự vệ giúp người dân phường Thanh Trì di chuyển đồ đạc
Đoàn thanh niên và tự vệ giúp người dân phường Thanh Trì di chuyển đồ đạc

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thanh Trì nhiều ngày sát cánh cùng anh chị em toàn phường giờ vẫn chưa hết lo lắng bởi mực nước sông vẫn chưa có dấu hiệu rút.

Ông Hưng cho biết: “Đến thời điểm 20h30 ngày 11/9, tất cả lực lượng của phường và lực lượng Ban Chỉ huy quân sự quận hỗ trợ phường vẫn đang trực chiến tại ngoài đê. Mọi người đang huy động phương tiện chuẩn bị hoành triệt (là biện pháp đóng kín cửa khẩu để ngăn nước tràn qua, thường được áp dụng trong các tình huống khẩn cấp như lũ lụt hoặc mưa bão lớn) cửa khẩu trên địa bàn phường. Các lực lượng đang trên tinh thần khi có lệnh di chuyển toàn bộ dân khu vực ngoài bãi vào nơi an toàn”.

Khẩn trương di chuyển đàn lợn của người dân phường Trần Phú đến nơi an toàn
Khẩn trương di chuyển đàn lợn của người dân phường Trần Phú đến nơi an toàn

Còn đối với phường Trần Phú, ngày 11/9, rất nhiều tài sản, vật nuôi của người dân đã được hỗ trợ di chuyển đến nơi an toàn. Theo đại diện phường, số lượng rất nhiều, hiện chưa có con số thống kê cụ thể, chỉ biết rằng, trong khi vẫn còn mưa, nước còn dâng, thì tất cả đều phải khẩn trương di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Quận uỷ Hoàng Mai, từ 12h00 - 18h30 ngày 11/9, trên địa bàn 5 phường có tuyến sông Hồng đi qua (Thanh Trì, Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Yên Sở, Trần Phú):

- Mực nước sông Hồng đang lên chậm. Lúc 14h00 là 11,24m. Lúc 15h50 là 11,25m. Lúc 18h30 là 11,26m.

- Không có hộ dân nào phải di chuyển khỏi nơi nguy hiểm và dự báo nguy hiểm đến các nơi: tại các nhà văn hóa, phòng trọ, nhà nghỉ và nhà người thân.

- Hiện chưa phát hiện sự cố công trình đê điều.

Tuy nhiên, tại Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam khu vực đê bao phát hiện có nước chảy qua đê bao (cống từ sông cái nối với sông Con), BCH phòng chống phường đã huy động các lực lượng xử lý kịp thời (trong đó đổ 300 bao cát vào), đến nay không còn hiện tượng nước chảy.

- Tổ chức canh gác và tuần tra kiểm tra 24/24h tại các điếm canh đê.

- Hiện 5 phường đều đã xây dựng phương án, căn cứ tình hình diễn biến lũ triển khai thực hiện.

- An ninh trật tự trên địa bàn ổn định, các khu dân cư ngoài đê đã được công an, quân sự phường lập chốt trực 24/24h, không có vụ việc mất an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông hay các vụ việc khác xảy ra.

Hoa Thành
Phiên bản di động