Putin khánh thành cầu đường sắt dài nhất châu Âu

Putin vượt hành trình 19 km trên chuyến tàu đầu tiên đi qua cầu vượt eo biển Kerch dài nhất châu Âu hôm nay.
Viễn cảnh kinh tế Nga sau thời ông Putin Tổng thống Putin: Nga muốn bình thường hóa quan hệ với châu Âu Putin chỉ trích lệnh cấm Nga dự World Cup, Olympic Dàn nhạc do Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp điều hành, tới Hà Nội biểu diễn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay ngồi trên khoang lái tàu, thực hiện hành trình dài 19 km từ bán đảo Crimea tới bán đảo Taman, vùng Krasnodar, phía nam Nga. Ông cũng dành thời gian uống trà và trò chuyện với các kỹ sư tham gia dự án xây cầu trị giá 3,6 tỷ USD trong chuyến đi.

putin khanh thanh cau duong sat dai nhat chau au
Tổng thống Putin trên tàu đi qua cầu Kerch hôm 23/12. Ảnh: AFP.

Ông chủ Điện Kremlin ca ngợi đây là "công trình lộng lẫy", giúp khôi phục tuyến đường sắt tới Crimea từng bị cắt đứt vào năm 2014.

Chính quyền Ukraine đã phản đối dự án này, cũng như sự xuất hiện của Tổng thống Putin trong lễ khánh thành. "Đó là hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Nó cho thấy Điện Kremlin đã coi thường các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế", văn phòng phụ trách vấn đề Crimea của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra thông cáo cho biết.

Cầu vượt eo biển Kerch là dự án đầy tham vọng của Nga, cũng là kết nối đường bộ duy nhất giữa lãnh thổ nước này và bán đảo Crimea. Cây cầu gồm phần đường bộ và đường sắt chạy song song với nhau, trong đó hạng mục đường bộ được Putin khánh thành hồi tháng 5 năm ngoái.

putin khanh thanh cau duong sat dai nhat chau au
Vị trí cầu vượt eo biển Kerch. Đồ họa: Russia Briefing.

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân miền Đông chống lại chính phủ Ukraine.

Putin và Zelensky hôm 9/12 gặp thượng đỉnh tại hội nghị bốn bên ở Paris nhằm tìm giải pháp cho xung đột ở miền đông Ukraine. Thông cáo hội nghị cho hay các bên đã thống nhất thực hiện đầy đủ lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi miền đông Ukraine và gọi đây là "bước quan trọng" để giảm xung đột.

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động