Phúc Yên: Diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó cháy rừng

Ngày 17/10, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Doanh nhân thành phố Phúc Yên đoàn kết, bứt phá và phát triển Thành phố Phúc Yên: Phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2024 Vĩnh Phúc: Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chợ Đồng Xuân
Nhân dịp này, thành phố Phúc Yên đã khen thưởng cho 6 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.
Nhân dịp này, thành phố Phúc Yên đã khen thưởng cho 6 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

Diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn thành phố Phúc Yên có đề mục “Cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân thành phố Phúc Yên chuẩn bị và thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn” được chia làm 2 giai đoạn với nhiều vấn đề huấn luyện đủ cả 3 cấp độ cháy nhỏ, cháy vừa và cháy lớn.

Các lực  lượng Quân đội, Dân quân tự vệ tiếp cận hiện trường vụ cháy
Các lực lượng Quân đội, Dân quân tự vệ tiếp cận hiện trường vụ cháy

Theo đó, tình huống diễn tập đặt ra là từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đợt nắng nóng, khô hanh và là thời điểm người dân xử lý thực bì để chuẩn bị trồng rừng.

Do các gia đình xử lý thực bì trồng rừng không tốt gây ra nhiều điểm cháy nhỏ tại thôn Minh Tân, xã Cao Minh và núi Tam Cót, núi Tam Tương, xã Ngọc Thanh.

Tại rừng sản xuất của thôn Đại Quang, xã Ngọc Thanh xuất hiện đám cháy khoảng 1,2ha và lực lượng tại chỗ của thôn đã huy động phương tiện để dập tắt đám cháy nhưng không có hiệu quả, đám cháy lan rộng trên 2,5ha.

Xét thấy tính chất phức tạp của vụ cháy, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Ngọc Thanh đã huy động các lực lượng, phương tiện trên địa bàn hỗ trợ cùng Nhân dân trong thôn chữa cháy.

Sau hơn 2 giờ tổ chức chữa cháy, do thời tiết oi bức, nắng nóng kết hợp với gió Tây Nam thổi mạnh, đám cháy càng lớn và lan rộng, vượt qua khả năng của xã, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tài sản và tính mạng của Nhân dân đang canh tác trong khu vực.

Nhận được báo cáo của Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên đã tổ chức các lực lượng, phương tiện chi viện chữa cháy rừng tại thôn Đại Quang.

Lực lượng Y tế tham gia ứng cứu người bị ngạt bởi khói bao trùm
Lực lượng Y tế tham gia ứng cứu người bị ngạt bởi khói bao trùm

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và sự nỗ lực luyện tập của các lực lượng, cuộc diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn thành phố Phúc Yên đã đạt kết quả xuất sắc.

Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và công tác chuẩn bị của thành phố. Nội dung vận hành cơ chế được khung tập thực hiện theo đúng thứ tự các bước đã nhận định, đánh giá tình hình thời tiết, thiên tai và tình huống để tổ chức diễn sát thực tế.

Trong xử lý các tình huống thực binh chữa cháy rừng ở cả 3 cấp độ cháy, các thành phần tham gia diễn tập đã thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của mình, phối hợp hiệp đồng diễn tập tốt, hành động ăn khớp, nhịp nhàng tạo ra sự sinh động, sát tình hình thực tế. Quá trình diễn tập, các cơ quan, đơn vị và lực lượng tham gia bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện.

Đồng chí Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi diễn tập
Đồng chí Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu kết luận tại buổi diễn tập

Biểu dương và đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức diễn tập của thành phố Phúc Yên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải luôn coi công tác phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Lực lượng xung kích các huyện, thành phố, xã có rừng phải tăng cường công tác luyện tập sẵn sàng xử lý mọi tình huống; nhanh chóng củng cố, bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn còn thiếu hoặc đã hư hỏng, xuống cấp.

Các huyện, thành phố chủ động xây dựng phương án hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn để sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Các cơ quan giúp việc cho Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình từng khu vực để làm tốt công tác dự báo.

Bí thư Thành ủy Phúc Yên trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong diễn tập
Bí thư Thành ủy Phúc Yên trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong diễn tập

Đồng chí Vũ Việt Văn cũng yêu cầu, sau cuộc diễn tập này, từng cơ quan, đơn vị sẽ tự rút kinh nghiệm, rút ra những bài học có giá trị, kịp thời kiểm tra, điều chỉnh bổ sung vào kế hoạch phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Nhân dịp này, thành phố Phúc Yên đã khen thưởng cho 6 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

Lê Sơn
Phiên bản di động