Phú Thọ: Xã Tam Đảo xây dựng chính quyền số gần dân, thân thiện
Sau 1 tháng đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đến xã Tam Đảo vào đầu giờ sáng ngày làm việc, chúng tôi cảm nhận được sự thân thiện giữa đội ngũ công chức bộ phận “một cửa” với người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.
Những thủ tục đơn giản được đội ngũ công chức giải quyết ngay, những thủ tục cần thời gian được ghi phiếu hẹn ngày trả kết quả, những thủ tục không thuộc thẩm quyền được hướng dẫn tận tình để người dân vui vẻ liên hệ đến cơ quan chức năng khác.
![]() |
| Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công xã Tam Đảo |
Sau sáp nhập, địa bàn xã rộng, số dân cư tăng, để đảm bảo trong công tác xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, xã Tam Đảo đã chủ động trong vận hành mô hình mới bằng cách tự rà soát quy trình công vụ, bố trí nhân sự và cập nhật phần mềm phù hợp với đặc thù địa phương.
Đồng chí Phan Đình Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Đảo cho biết: “Sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù xã còn gặp một số khó khăn, đặc biệt trong việc số hóa, liên thông thủ tục hành chính. Song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, những nút thắt ban đầu dần được tháo gỡ. Xã Tam Đảo với quyết tâm cao nhất, trong phục vụ nhân dân, không để tình trạng chậm muộn hồ sơ xảy ra.
Sau sáp nhập, dân số đông kéo theo lượng hồ sơ tăng, xã bố trí tăng cường thêm cán bộ để tiếp nhận nhanh chóng hồ sơ của người dân. Đặc biệt, các cán bộ phục trách tại bộ phận một cửa đã nâng cao trách nhiệm, trau dồi thêm kiến thức đặc biệt liên quan đến chuyển đổi số”.
![]() |
| Người dân theo dõi, và chủ động tìm hiểu về các hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính |
Ngoài ra, xã Tam Đảo đã cho thấy sự chủ động trong vận hành mô hình mới bằng cách tự rà soát quy trình công vụ, bố trí nhân sự và cập nhật phần mềm phù hợp với đặc thù địa phương. Xã đã bố trí lực lượng Đoàn Thanh niên triển khai đội hình tình nguyện viên để hỗ trợ người dân điền biểu mẫu, phân luồng theo nhóm dịch vụ và hỗ trợ thao tác dịch vụ công trực tuyến. Điều này đặc biệt hữu ích với người cao tuổi.
Là người dân thường xuyên đến xã giải quyết các thủ tục liên quan đến hộ khẩu và giấy tờ cá nhân, chị Nguyễn Thị Hòa, xã Tam Đảo cũng thấy vui mừng về sụ thay đổi tích cực tại Trung tâm hành chính công xã sau sáp nhập.
Chị Hoà chia sẻ: “Tôi nghĩ thời gian đầu đổi mới làm việc thay đổi mô hình chính quyền, việc giải quyết các thủ tục sẽ khó, nhưng đến đây tôi thấy thủ tục hành chính tại xã giờ nhanh gọn hơn nhiều so với trước. Đặc biệt là cán bộ hướng dẫn cụ thể, thái độ làm việc rất nghiêm túc nhưng gần gũi. Tôi cảm thấy thời gian chờ đợi cũng được rút ngắn đáng kể".
![]() |
| Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính tại khu vực đón tiếp |
Trong tháng 7/2025, Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Tam Đảo đã tiếp nhận và xử lý hơn 700 hồ sơ với hơn 70% thủ tục được thực hiện trực tiếp kết hợp xử lý trên môi trường mạng, không có tình trạng chậm muộn xảy ra. Để đạt được kết quả trên, mỗi cán bộ tại đây không chỉ phụ trách xử lý hồ sơ, mà kiêm thêm hướng dẫn viên công nghệ cho người dân.
Đồng chí Lưu Văn Quang, cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Đảo chia sẻ: “Hầu hết người dân vẫn chưa thành thạo trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi phải hướng dẫn chi tiết cho từng người, dù vừa làm vừa khắc phục nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết sức để phục vụ tốt nhất cho Nhân dân”.
![]() |
| Cán bộ tại bộ phận một cửa nhiệt tình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến |
Khắc phục những khó khăn bước đầu, xã Tam Đảo đã đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt trên 80% trong thời gian tới. Qua đó, cho thấy sự quyết tâm cao việc cải cách thủ tục hành chính trên nền tảng số hóa đồng bộ.
Bên cạnh bố trí tốt về nhân lực, xã đã đảm bảo thực hiện tốt về vật lực, trang thiết bị cơ sở vật chất đồng bộ, để phục vụ người dân. Tất cả các máy tính đều được kết nối mạng, từ khu vực tiếp đón, bấm số thứ tự và trả hồ sơ, đều được bố trí khoa học, tạo thuận tiện cho người dân.
Với những nỗ lực này cho thấy, xã Tam Đảo không chỉ chú trọng phát triển, xây dựng kinh tế địa phương mà còn từng bước xây dựng chính quyền số gần dân, thân thiện, phục vụ hiệu quả, hướng tới mục tiêu lâu dài: Người dân là trung tâm trong mọi hoạt động cải cách.






